"Nội hậu thuẫn, ngoại chống lưng", bà Clinton sắp "hất cẳng" ông Trump khỏi đường đua

08/10/2016 - 07:09

PNO - Càng về cuối chặng đua, bà Clinton lại càng nhận được nhiều sự ủng hộ không ngờ tới, đây sẽ là những sức mạnh vô cùng lớn giúp bà có thể "hất cẳng" ông Trump một cách dễ dàng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 6/10 đã lên tiếng ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, khẳng định bà là lựa chọn duy nhất cho chiếc ghế tổng thống Mỹ trong mùa bầu cử năm nay.

“Người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chúng tôi hy vọng đó là bà ấy (Hillary Clinton) hơn là ông ấy (Donald Trump). Chúng tôi không thiên vị, nhưng chẳng còn lựa chọn nào khác”, Reuters dẫn lời Tổng thống Francois Hollande khẳng định trong một bài phát biểu ở thủ đô Paris, Pháp hôm qua 6/10.

"Nội hậu thuẫn, ngoại chống lưng", bà Clinton sắp "hất cẳng" ông Trump khỏi đường đua

Theo USA Today, một cuộc khảo sát được tiến hành hồi tuần trước cho thấy, 86% người Pháp được hỏi nói rằng họ mong muốn bà Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 tới. Trong khi đó, số người ủng hộ ông Trump chỉ chiếm 11%.

“Cuộc bầu cử tổng thống (tại Mỹ) được 84% người dân Pháp cho là quan trọng đối với tương lai của thế giới và 63% cho là có ý nghĩa đối với tương lai của nước Pháp”, Céline Bracq, chủ tịch công ty Odoxa - đơn vị tổ chức cuộc khảo sát, nói với tờ Le Parisien.

“Người Pháp sợ Donald Trump. Người ta lo sợ về việc không biết ông ấy sẽ làm gì khi đặt tay trên quả bom. Họ không sợ Donald Trump thả bom xuống nước Pháp, điều họ sợ là ông ấy có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới. Và Pháp, đã từng trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới trong quá khứ nên không muốn lịch sử lặp lại”, Aurelie Bru, một cựu nhà báo và đang làm hướng dẫn viên ở Paris nói.

Theo USA Today, không chỉ Pháp mà các nước châu Âu khác cũng cảm thấy bất an nếu ông Trump thắng cử. “Những gì ông ấy nói về các cộng đồng thiểu số, về phụ nữ, về người Do Thái, chúng thực sự là những lời lẽ công kích”, Johannes Schuffels, sinh viên người Đức hiện đang theo học ngành kinh tế tại Pháp cho biết.

Không chỉ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ bạn bè thế giới, bà Clinton cũng đươc những chính trị gia hàng đầu nước Mỹ lên tiếng hậu thuẫn trong chặng đua cuối này. Mới đây, bà giống như "vớ được vũ khí vàng" ở chặng cuối khi cựu Phó Tổng thống Al Gore đã lên tiếng ủng hộ cho bà.

Việc này có ý nghĩa rất lớn trong cuộc tranh cử của bà, ông Al Gore là một phó Tổng thống rất được yêu mến khi đương nhiệm cũng như sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Hơn nữa, ông lại là một người có sức ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ - bộ phận đang nghi ngờ bà Clinton sau những vụ lùm xùm về email và sức khỏe của bà vừa qua.

Ông Al Gore đã có một dòng Tweet trên mạng xã hội rằng: "Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton. Với trình độ và kinh nghiệm của mình, cũng như từ việc nhìn nhận về những vấn đề mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề khủng hoảng khí hậu, tôi khuyến khích mọi người nên bỏ phiếu cho bà ấy giống như tôi".

Đây không phải là chính trị gia "đầu trò" đầu tiên của nước Mỹ lên tiếng ủng hộ bà, trước đó, cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush "cha") là một nhân vật của Đảng Cộng hòa nhưng cũng lên tiếng rằng sẽ dành một phiếu cho bà Clinton trong tháng 11 tới. Tiếp đó là cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng chung quan điểm này. Và thật là thiếu sót khi không nhắc đến sự ủng hộ của người chồng thân yêu của bà cựu Tổng thống Bill Clinton và đương kim Tổng thống Barack Obama.

Có thể thấy, càng về cuối chặng đua, bà Clinton lại càng nhận được nhiều sự ủng hộ không ngờ tới, đây sẽ là những sức mạnh vô cùng lớn giúp bà có thể "hất cẳng" ông Trump một cách dễ dàng trong khoảng thời gian then chốt này.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI