Nỗi đau của các nạn nhân mafia Italy

21/03/2017 - 14:37

PNO - Tổng thống Italy đến vùng được xem là “căn cứ”của tội phạm có tổ chức để tưởng niệm hàng trăm nạn nhân bị các băng đảng sát hại trong nhiều thập kỉ qua.

Tại buổi lễ ở Locri, hôm Chủ nhật vừa qua, một thị trấn thuộc vùng Calabria được xem là “căn cứ” lâu dài của các tổ chức tội phạm khét tiếng, tên của các nạn nhân vô tội được đọc lên. 

Trong đó có tên của anh trai của Tổng thống Sergio Mattarella, ông Piersanti Mattarella. Là thống đốc vùng Sicily với quyết tâm chống lại các mối quan hệ giữa nhiều chính trị gia Sicily và băng đảng mafia, ông bị ám sát ở thành phố Parlemo năm 1980.

Noi dau cua cac nan nhan mafia Italy
Thống đốc Piersanti Mattarella - Ảnh: Nuovo Sud

Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm tại Italy nhằm nhớ đến những nạn nhân của bọn tội phạm có tổ chức. Tại đây, Tổng thống Sergio Mattarella đã ôm chặt người thân của những nạn nhân bị giết hại dã man bởi bọn tội phạm có tổ chức.

Hơn ai hết, Tổng thống đồng cảm với nỗi đau mất mát người thân của họ.

Noi dau cua cac nan nhan mafia Italy
Tổng thống Italy phát biểu trong ngày tưởng niệm các nạn nhân của Mafia - Ảnh: Associated Press

Bên cạnh đó, Ngài tổng thống cũng ca ngợi các thẩm phán, công tố viên, cảnh sát, lãnh đạo công đoàn, doanh nhân và các chính trị gia đã chiến đấu chống lại hoặc tố cáo tội phạm có tổ chức.

Gần thành phố Naples, hàng trăm trinh sát có mặt tại nhà thờ trong thị trấn Casal di Principe bị tàn phá bởi các băng đảng tội phạm để vinh danh linh mục Giuseppe Diana, người bị bắn chết ngay tại nhà thờ năm 1994 vì lên án nhóm tội phạm địa phương Caselesi thuộc tổ chức Camorra.

Xuyên suốt từ những năm 70 đến năm 2010, nhiều vụ sát hại xảy ra có liên quan đến các băng đảng tội phạm nguy hiểm này nhắm đến chủ yếu là các chính trị gia, nhà kinh doanh và thậm chí là những bà vợ của các têm trùm dám đứng lên chống lại tội ác của chúng.

Điển hình, năm 2005, chính trị gia Francesco Fortugno, Phó Chủ tịch Hội đồng vùng Calabria bị bắn chết với năm viên đạn trước sự chứng kiến của hàng chục người khi ông đang bỏ phiếu tại một cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng mình.

Cái chết của ông được cho là có liên quan đến những nỗ lực của bọn tội phạm nhằm thâm nhập vào cơ quan y tế địa phương, nơi ông đang điều tra việc trao đổi các hợp đồng bệnh viện trong hệ thống y tế Calabria.

Noi dau cua cac nan nhan mafia Italy
Cô Lea Garofalo - Ảnh: Les Nouvelles De Mon Chien

Năm 2009, một trùm băng đảng ra tay sát hại chính vợ của mình. Không thể chịu nổi những tội ác mà chồng và băng đảng của hắn gây ra, cô đã cung cấp thông tin của chúng cho cảnh sát và mất tích. 

Cảnh sát sau đó đã phát hiện thi thể cô bị ngâm và phân hủy trong dung dịch axit ở một nhà kho gần thành phố Milan.

Tổng thống bày tỏ sự lo lắng: “Băng nhóm tội phạm mafia vẫn còn rất mạnh và đang cố xâm nhập, kiểm soát nền kinh tế nước nhà.”

Noi dau cua cac nan nhan mafia Italy
Tổng thống ôm chặt một người dân để chia sẻ nỗi đau tại buổi lễ - Ảnh: abc News

Ông cũng lên án những kẻ đồng lõa, luôn để bọn mafia khai thác, đưa cho chúng những tài liệu tham khảo của các quan chức và các nhà điều tra, giúp chúng giành được những hợp đồng, dự án béo bở trong xây dựng và các dịch vụ xã hội.

Mặc dù bắt nguồn từ miền nam kém phát triển ở Italy, Camorra và các băng đảng khác cũng đã thâm nhập vào các doanh nghiệp ở miền bắc giàu có. Những kẻ này “rửa tiền” bất hợp pháp vào các nhà hàng và quán cà phê nổi tiếng ở Rome và một số nơi khác.

Từ đó, các doanh nghiệp sản xuất hợp pháp ở miền Bắc chuyển sang làm việc với băng nhóm Camorra để tiêu hủy trái phép chất thải độc hại nhằm tiết kiệm tiền và tránh nạn quan liêu.

Nguyễn Khanh (Theo Associated Press, Wiki)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI