Nội bộ tình báo Mỹ 'lục đục' nảy lửa vụ can thiệp, Nga 'nóng lòng' gặp Donald Trump

14/12/2016 - 12:52

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/12 cho biết, ông sẵn sàng gặp Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump vào bất cứ lúc nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/12 cho biết, ông sẵn sàng gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào bất cứ lúc nào.

Theo CBS News, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về khả năng gặp mặt nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng bất cứ lúc nào. Không có vấn đề từ phía chúng tôi”.

Ngoài ra, theo Tổng thống Putin, Nga cũng ủng hộ quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Noi bo tinh bao My 'luc duc' nay lua vu can thiep, Nga 'nong long' gap Donald Trump
Nội bộ tình báo Mỹ 'lục đục' nảy lửa vụ can thiệp, Nga 'nóng lòng' gặp Donald Trump

Tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra cùng ngày sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm ông Rex Tillerson, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, đồng thời là người 'bạn thân' của Nga làm Ngoại trưởng Mỹ.

Bên cạnh đó, tình hình nội bộ tình báo của Nga cũng đang ở giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, hiện nội bộ giới tình báo Mỹ đang có những bất đồng sâu sắc xung quanh cáo buộc về việc Nga đã có tác động đến tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA) James Clapper mới đây đã bày tỏ sự không ủng hộ đối với các kết luận của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Theo CIA, Nga dường như đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng.

Theo nguồn tin cung cấp cho Reuters, sở dĩ Giám đốc NSA từ chối ủng hộ CIA là do thiếu những bằng chứng cụ thể, thuyết phục về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. “NSA không khẳng định rằng CIA đã sai khi không chứng minh được sự dính líu của Nga. Các kết luận của CIA cần phải tiến hành phân tích thêm vì nó được đưa ra trên các cơ sở chưa tin cậy”- thông báo của NSA nêu rõ.

Nguồn tin của Reuters cũng khẳng định rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã từ chối ủng hộ các kết luận của CIA.

Noi bo tinh bao My 'luc duc' nay lua vu can thiep, Nga 'nong long' gap Donald Trump
Nội bộ Mỹ lục đục vì vụ can thiệp bầu cử.

Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố ủng hộ các cuộc điều tra về các vụ tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ và được cho là có liên quan đến Nga. Tuyên bố này được Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Ernest đưa ra tại một cuộc họp báo.

“Chúng tôi ủng hộ quan điểm của Quốc hội Mỹ về việc phải tiến hành xem xét, điều tra vấn đề này. Việc điều tra sẽ làm rõ xem ai sẽ là người hưởng lợi từ các vụ tấn công mạng này”- ông Josh Ernest nhấn mạnh.

Trước đó, người đứng đầu khối đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thông báo với báo giới rằng Ủy ban các vấn đề tình báo thuộc Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành điều tra vụ việc này. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ John McCain, Thủ lĩnh phe Dân chủ trong Thượng viện Mỹ Chak Shumer, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Jek Reed mới đây cũng đã gạt bỏ các bất đồng về đảng phái để ra lời kêu gọi tiến hành điều tra về khả năng Nga can thiệp vào tiến trình bầu cử ở Mỹ.

Ngày 12/12, nhóm đại cử tri (chủ yếu là đảng Dân chủ), những người sẽ tiến hành bỏ phiếu cuối cùng về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, cũng đã bày tỏ sự ủng hộ tổ chức cuộc họp báo đặc biệt về vấn đề Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Nhóm đại cử tri này đã viết một bức thư công khai gửi đến Giám đốc NSA James Clapper để yêu cầu làm rõ vấn đề xung quanh khả năng có sự liên hệ của ông Donald Trump và ê kíp bầu cử của mình đến các nhân vật có liên quan đến khả năng can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban bầu cử của bà Hilary Clinton John Podest cũng đã yêu cầu Nhà Trắng công khai tất cả các thông tin đã biết về các vụ tấn công mạng trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong tuần trước, tạp chí The Washington Post cho biết, CIA đã xác định được danh tính các nhân vật dường như có dính líu đến chính quyền Nga, đến việc chuyển giao các tài liệu do haker đánh cắp được từ trang chủ của đảng Dân chủ cho trang web Wikileaks. 

Noi bo tinh bao My 'luc duc' nay lua vu can thiep, Nga 'nong long' gap Donald Trump
Nga cho hay Moscow không có động cơ gì để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin này, tỷ phú Donald Trump nhấn mạnh rằng ông không tin vào sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng thời cho rằng đây là những thông tin sai sự thật “chết người”.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã tuyên bố rằng Moscow không nhận được bất cứ bằng chứng cụ thể nào từ phía Mỹ để chứng minh rằng dường như các vụ tấn công của haker nhằm vào các cơ quan công quyền Mỹ được xuất phát từ Nga. Việc Washington không có khả năng đưa ra các bằng chứng cho thấy các cáo buộc này trước hết là nhằm tạo dư luận không tốt về Nga đối với cử tri Mỹ.

Theo bà Maria Zakharova, các cáo buộc về việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hoàn toàn không xứng đáng với vị thế của một cường quốc như Mỹ. Nga sẵn sàng hợp tác với bất cứ tổng thống nào của Mỹ nên Nga không cần thiết phải tìm cách tác động vào tiến trình bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho bất cứ ứng cử viên nào.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI