Nỗi bất bình của người nhà nạn nhân vụ giẫm đạp ở Thượng Hải

03/01/2015 - 07:52

PNO - PNO - Nỗi đau mất người thân trong vụ giẫm đạp càng lớn hơn khi người nhà các nạn nhân dường như bị bỏ mặc, không được cung cấp thêm thông tin về người thân của mình. Chính quyền Thượng Hải đã tỏ ra bất lực trước thảm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi bat binh cua nguoi nha nan nhan vu giam dap o Thuong Hai
Cảnh sát cố ngăn người nhà nạn nhân đang quá xúc động tìm cách vào khu vực bệnh viện - Ảnh: AP

Noi bat binh cua nguoi nha nan nhan vu giam dap o Thuong Hai
Một người nhà của nạn nhân đau khổ, phải cần người hỗ trợ - Ảnh: AP

Zhao Weiwei có bạn gái là Pan Haiqin (24 tuổi) thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tự đổ lỗi cho mình khi không thể nắm tay bạn gái chặt hơn để giữ cô bên mình. Ba mẹ của Pan Haiqin không có tin tức gì của con gái cho đến 20 giờ ngày 1/1. Bố của Pan Haiqin quá tức giận vì không một lãnh đạo nào chịu gặp người dân để trấn an, giải thích. Ông đã cố ngăn chặn dòng xe gần toà nhà chính quyền Thượng Hải để yêu cầu gặp quan chức nhưng sau đó ông đã bị bắt.

Noi bat binh cua nguoi nha nan nhan vu giam dap o Thuong Hai
Zhao Weiwei nghẹn ngào khi nhìn lại ảnh bạn gái Pan Haiqin - Ảnh: AP

Noi bat binh cua nguoi nha nan nhan vu giam dap o Thuong Hai
Người nhà nạn nhân quá đau lòng trước cái chết của người thân - Ảnh: Getty Images

Khi xảy ra sự cố cảnh sát có mặt ở hiện trường quá ít, không đủ để xử lý và ngăn cản tình huống xấu nhất. Cô Li Juan, chị gái Lina (người đã chết trong vụ giẫm đạp) nói rằng: “Chỉ có 3 hoặc 4 cảnh sát ở gần khu vực tôi. Họ chẳng thể làm gì ngoài việc la lớn rằng mọi người đừng xô đẩy nhau”. Những nhân chứng cho lời khai đều thừa nhận rằng lực lượng cảnh sát, chính quyền đã không làm được gì để ngăn chặn giẫm đạp.

Ngày 2/1, chính quyền Thượng Hải đã dồn người thân các nạn nhân vào một toà nhà chính quyền và yêu cầu cánh phóng viên không được tiếp cận. Cai Jinjin, người nhà của nạn nhân Qi Xiaoyan nói với phóng viên AP rằng anh có cảm giác như mình bị giam lỏng. Ngay sau đó, phóng viên trên đã bị đuổi ra ngoài.

Trong khi đó, các quan chức đầu ngành du lịch Trung Quốc yêu cầu Thượng Hải cũng như các thành phố lớn khác thắt chặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách vì lượng khách đến Trung Quốc du lịch trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng mạnh. Uỷ ban du lịch quốc gia (NTA) yêu cầu các cơ quan quản lý du lịch địa phương cần có kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời và đưa ra quy định nghiêm ngặt ở những nơi có dòng người đổ về quá đông.

NTA cũng yêu cầu các địa điểm, trung tâm thu hút khách du lịch phải làm đúng theo Luật Du lịch của nước này. Cụ thể là sớm cung cấp thông tin về những địa điểm có dấu hiệu quá tải du khách để những người khác sớm tránh được, không đổ về gây tình trạng tắc nghẽn.

THIÊN ANH
(Theo Tân Hoa Xã, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI