Nobel Vật lý 2018 trao cho 3 nhà khoa học về công nghệ laser

02/10/2018 - 17:15

PNO - Ba nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada cùng nhận giải Nobel Vật lý năm 2018 về công trình nghiên cứu các xung laser cường độ cao.

Nobel Vat ly 2018 trao cho 3 nha khoa hoc ve cong nghe laser
Giải Nobel Vật lý 2018 trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ, Pháp và Canada

Ba nhà khoa học: Arthur Ashkin người Mỹ, Gérard Morou người Pháp, và Donna Strickland Người Canada cùng chia sẻ giải thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,01 triệu USD) do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao tặng tại Stockholm hôm thứ Ba.

Trong đó, Ashkin giành được một nửa giải thưởng cho công trình của ông về “nhíp quang học”, cho phép xử lý các sinh vật nhỏ bằng chùm sáng laser. Mourou và Strickland chia sẻ một nửa giải thưởng còn lại cho “phương pháp tạo ra các xung quang học cường độ cao, cực ngắn”.

Đặc biệt, nhà nghiên cứu Donna Strickland, công tác tại Đại học Waterloo ở Ontario, trở thành người phụ nữ đầu tiên trong vòng 55 năm qua, giành giải Nobel Vật lý kể từ khi Maria Goeppert Mayer được vinh danh vào năm 1963 nhờ công trình về cấu trúc vỏ hạt nhân. 

Đồng thời, bà Strickland cũng là người phụ nữ thứ ba trong lịch sử giành giải thưởng Vật lý.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, nhà nghiên cứu Strickland chia sẻ: “Chúng ta cần phải trân trọng các nhà vật lý nữ bởi vì chúng tôi vẫn luôn cống hiến, và hy vọng trong thời gian tới, sẽ hỗ trợ ngành vật lý phát triển với tốc độ nhanh hơn. Tôi vinh dự là một trong những người phụ nữ đó”.

Riêng ông Ashkin nói với ủy ban Nobel rằng ông không thể trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào vì “ông ấy rất bận viết một công trình mới”.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI