Nổ nhà thờ Philippines: 20 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

27/01/2019 - 13:47

PNO - Hai vụ nổ liên tiếp tại nhà thờ Jolo ở vùng Mindanao của Philippines khiến hơn một chục người thiệt mạng vào sáng Chủ nhật 27/1.

Theo văn phòng quan hệ công chúng của Khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM), hai thiết bị nổ (IED) đã phát nổ liên tiếp tại một nhà thờ, khiến 20 người thiệt mạng và 56 người bị thương. Nguồn tin tại địa phương cho biết số người thiệt mạng có thể lên tới hơn 21 người.

Thiếu tướng Edgard Arevalo - phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines - nói rằng thiết bị đầu tiên phát nổ bên trong nhà thờ, thiết bị thứ hai ở gần đó có lẽ nhằm vào nhóm binh lính đang chạy đến giúp đỡ các nạn nhân của vụ nổ đầu tiên.

No nha tho Philippines: 20 nguoi thiet mang, hang chuc nguoi bi thuong
Khu vực Mindanao thường xuyên xảy ra xung đột, bất ổn trong nhiều thập kỷ.

Cảnh sát Quốc gia Philippines đang phong tỏa khu vực và tất cả nạn nhân đều được chuyển đi cấp cứu ngay lập tức.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin N. Lorenzana lên án mạnh mẽ vụ đánh bom, và cho biết ông đã chỉ đạo quân đội "nâng cao mức độ cảnh báo" nhằm bảo vệ các nơi thờ cúng, không gian công cộng.

Ông Lorenzana nói: "Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình, bạn bè của các nạn nhân, đồng thời bày tỏ sự cảm thông với những người yêu mến hòa bình của Sulu, những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi hành động đê hèn này. Chúng tôi đảm bảo rằng luật pháp sẽ đưa những thủ phạm đằng sau vụ việc này ra công lý".

Ông cũng kêu gọi mọi người "giữ bình tĩnh và tránh gây hoang mang trong cộng đồng, để những kẻ khủng bố không chiến thắng”.

No nha tho Philippines: 20 nguoi thiet mang, hang chuc nguoi bi thuong
Vụ đánh bom xảy ra chưa đầy một tuần sau cuộc trưng cầu ý dân về việc thành lập khu tự trị Hồi giáo.

Tòa thánh tông đồ Jolo là một cơ sở Công giáo Latinh. Khu vực Mindanao chịu ảnh hưởng từ xung đột bạo lực do mâu thuẫn tôn giáo trong nhiều thập kỷ.

Vụ nổ diễn ra sau cuộc trưng cầu ý dân về kế hoạch của phe ly khai và chính phủ nhằm thành lập một khu vực tự quản mới cho cộng đồng người Hồi giáo chiếm đa số hôm thứ Hai 21/1.

Phần lớn trong số 2,8 triệu người tham gia bỏ phiếu tại Mindanao ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý, nhưng thị trấn Jolo đã phản đối.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI