Nổ lớn tại nhà máy hóa chất ở Texas - Mỹ khiến cả khu vực rung chuyển

27/11/2019 - 19:06

PNO - Cảnh quay tại hiện trường cho thấy một ngọn lửa khổng lồ bùng lên tại một nhà máy hóa dầu TPC ở Port Neches, bang Texas, sau khi một vụ nổ "như bom" thổi tung cửa sổ, lan đến tận khu dân cư cách 60km.

Các nhân chứng ở Port Neches, Texas, cho biết vụ nổ mạnh xảy ra tại nhà máy của Tập đoàn TPC, nơi chứa hóa chất cực kỳ nguy hiểm, "như một quả bom" khi nó đánh thức người dân khỏi giấc ngủ với tiếng nổ điếc tai và đáng sợ vào khoảng 1 giờ sáng (giờ địa phương).

No lon tai nha may hoa chat o Texas - My khien ca khu vuc rung chuyen
Hình ảnh từ camera nhà dân cho thấy vụ nổ làm bừng sáng cả một vùng trời Texas


Cư dân sống trong vòng 1km được yêu cầu tạm tránh khỏi khu vực phía đông Houston và ngay vịnh Mexico, trong bối cảnh lo ngại rằng khói độc hoặc khí nguy hiểm đang bay ra từ nhà máy.

No lon tai nha may hoa chat o Texas - My khien ca khu vuc rung chuyen
Nhà máy lọc dầu được cho là chứa nhiều hóa chất nguy hiểm.
No lon tai nha may hoa chat o Texas - My khien ca khu vuc rung chuyen
Thông tin ban đầu ghi nhận có 3 người bị thương trong vụ nổ.

Nguồn tin ban đầu cho biết ba công nhân bị thương trong vụ nổ. Vụ cháy và những vụ nổ sau đó dữ dội đến mức chúng được phát hiện bởi vệ tinh thời tiết của đài truyền hình địa phương. Người dân ở bang Louisiana lân cận cũng cảm thấy vụ nổ.

Sở cứu hỏa tình nguyện Nederland cho biết trên trang Facebook rằng việc sơ tán có thể mở rộng đến một khu vực lớn hơn.

Sau đó, sở cứu hỏa cho biết Thẩm phán John Gothia ở quận Cam lân cận, đã ban hành nơi trú ẩn tạm thời cho một số cư dân vào 6 giờ sáng (giờ địa phương) cùng cảnh báo "do vụ nổ tại nhà máy TCP ở Port Neches và hướng gió Đông Bắc mang theo hóa chất. Người dân nên ở bên trong nhà, đóng cửa sổ, tắt quạt và điều hòa không khí".

No lon tai nha may hoa chat o Texas - My khien ca khu vuc rung chuyen
Cửa ga-ra tại một ngôi nhà nằm trong bán kính 1km bị biến dạng vì sức ép từ vụ nổ.

Vụ nổ ở Texas không phải là sự cố nhà máy hóa chất duy nhất vào tối thứ Tư. Các nhà chức trách ở Charleston, Nam Carolina đang làm việc để ngăn chặn rò rỉ tại nhà máy hóa chất LANXESS sau khi một đám cháy bùng phát, buộc một số cư dân phải tạm di dời vào nơi trú ẩn.

Kênh truyền hình WCSC - một chi nhánh của CBS News cho biết cư dân trong khu vực, phía bắc trung tâm thành phố Charleston, đã nhận được một cuộc gọi từ dịch vụ khẩn cấp cảnh báo họ đóng cửa sổ, cửa ra vào và ở lại trong một thời gian ngắn. Vụ hỏa hoạn nhanh chóng được khống chế sau khi kích hoạt báo động vào khoảng 2 giờ sáng miền Đông.

No lon tai nha may hoa chat o Texas - My khien ca khu vuc rung chuyen
Cơ quan chức năng đã khống chế được đám cháy nhà máy hóa chất ở Charleston, hiện đang tìm hiểu nguyên nhân và xem xét sự cố rò rỉ.

Lệnh không rời nhà được dỡ bỏ, nhưng WCSC cho biết các quan chức vẫn đang làm việc để xác định chất hóa nào bị rò rỉ từ cơ sở và xử lý.

Tấn Vĩ (Theo Mirror, CBSNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI