Nigeria: Chiến binh Hồi giáo tấn công trường học, giết chết 42 người

06/07/2013 - 19:03

PNO - PNO – Mờ sáng 6/7, chiến binh Hồi giáo đã tấn công một trường nội trú ở Đông Bắc Nigeria giết chết 42 người trong đó có một giáo viên. Đây là vụ tấn công trường học mới nhất do nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện, trong đó...

Nigeria: Chien binh Hoi giao tan cong truong hoc, giet chet 42 nguoi

Nigeria: Chien binh Hoi giao tan cong truong hoc, giet chet 42 nguoi

Hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Gistmania.com, AP

Phóng viên AP chứng kiến cảnh cha mẹ học sinh la hét trong đau đớn khi cố gắng tìm xác con trong đống thi hài cháy đen và bị bắn.

Ông Malam Abdullahi, một dân làng, tìm thấy thi thể của hai con trai - đứa 10 tuổi bị bắn vào lưng dường như khi đang tìm cách chạy trốn, và đứa 12 tuổi bị bắn vào ngực.

"Tôi sẽ không để ba đứa con còn lại của tôi học ở đây nữa”, ông nói với phóng viên AP khi nhỏ nước mắt bên hai cái xác bé nhỏ, và cho biết ông có ba đứa con học ở ngôi trường bên cạnh.

Những người sống sót tại Bệnh viện đa khoa Potiskum và nhà xác cho biết các tay súng tấn công Trường Trung học của Chính phủ ở làng Mamudo, cách thị trấn Potiskum 5 km vào khoảng 3g sáng ngày 6/7 (giờ địa phương). Các tay súng được cho là thuộc giáo phái Boko Haram có nghĩa là "Giáo dục của phương Tây là báng bổ".

Chúng đã giết 41 học sinh và một giáo viên tiếng Anh, cô Mohammed Musa. Theo giáo viên Ibrahim Abdu kể lại, cô giáo bị bắn thẳng vào ngực.

"Chúng tôi đang ngủ thì nghe tiếng súng nổ. Khi tỉnh dậy, tôi thấy có ai đó chĩa súng vào mình", Musa Hassan 15 tuổi kể lại.

Cậu đưa tay lên định che mặt thì một phát súng vang lên, thổi văng 4 ngón tay bên tay phải mà cậu vẫn cầm bút để viết.

Cậu cho biết các tay súng mang theo thùng xăng để đốt khu hiệu bộ của trường và một trong các ký túc xá.

"Họ thiêu sống học sinh", cậu nói, trong đôi mắt mở to còn in dấu nỗi kinh hoàng.

Hassan và các giáo viên tại nhà xác cho biết hàng chục trẻ em trong số 1.200 học sinh trốn thoát vào các bụi rậm, nhưng đến nay không nhìn thấy quay trở lại.

Một số thi thể cháy đen không còn nhận dạng được, và nhiều cha mẹ không biết con cái của mình còn sống hay đã chết.

Hãng tin AP cho biết, chiến binh Hồi giáo Boko Haram và các nhóm ly khai khác đã giết chết hơn 1.600 thường dân trong các vụ đánh bom tự sát và tấn công khác kể từ năm 2010.

Trước khi vụ tấn công xảy ra, ngày 14/5 Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai hàng ngàn binh lính để ngăn chặn phiến quân ở khu vực này. Nhưng chính phủ phải thừa nhận các chiến binh đã kiểm soát được một số thị trấn và làng mạc thuộc các bang Adamawa, Borno và Yobe.

Quân đội Nigeria cho biết trong các chiến dịch trấn áp phiến quân họ đã tiêu diệt và bắt giữ hàng trăm chiến binh Hồi giáo cực đoan, đẩy lùi chúng vào sâu trong các núi đá và hang động, để từ đó lâu lâu chúng lại xuất hiện để tấn công trường học và các chợ.

Các chiến binh cũng thường xuyên nhắm vào các mục tiêu dân sự, bao gồm cả nhân viên y tế tham gia tiêm phòng, giáo viên và nhân viên chính phủ.

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI