Niềm tự hào và nỗi đau khi là vợ của người hùng

26/06/2019 - 13:43

PNO - Saman “Sam” Gunan, cựu sĩ quan Hải quân Thái Lan, thiệt mạng khi cố gắng cứu 13 người khỏi hang động ở Chiang Rai. Cái chết của Saman là đòn chí mạng mà một năm sau, người vợ của anh vẫn chưa thể hồi phục.

Một năm trước, 12 cậu học sinh và huấn luyện viên bóng đá mất tích trong hang động tại Thái Lan. Giống như mọi người dân Thái Lan và phần còn lại của thế giới, Valepon Gunan tràn ngập trong nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn về chiến dịch giải cứu đang diễn ra ở miền bắc.

Cô không ngờ rằng chính người chồng của mình sẽ lạc lối trong bóng tối khi cố gắng cứu mạng đội bóng. Người thợ lặn tình nguyện đang trên đường trở về, qua hang động tối tăm sau khi cung cấp những bình dưỡng khí cho các nạn nhân thì thiết bị thở của anh ta bất chợt rơi ra khỏi miệng. Trong làn nước lạnh giá, tầm nhìn gần như bằng không, Saman không thể tìm thấy thiết bị và hết hơi.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Người thợ lặn giàu kinh nghiệm thiệt mạng vì tai nạn trong quá trình giải cứu đội bóng cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động.

Dù đã một năm trôi qua, cuộc sống vẫn là quá trình đấu tranh không ngừng cho người vợ góa chồng. Cô biết anh sẽ không bao giờ về nhà, nhưng hoàn toàn đầu hàng trước thực tế vì nỗi đau quá sức chịu đựng. Để đối phó, Valepon cố gắng tìm một chút an ủi từ công việc, giúp bảo vệ trái tim tan vỡ của mình.

Nhìn vào những bức ảnh trên Instagram, những bài đăng cũ trên Facebook hoặc món ăn yêu thích của chồng thường mang lại cho Valepon một khoảnh khắc vui vẻ trước khi thực tế kéo cô ấy trở lại nỗi đau. Mỗi ngày cô chiến đấu để tiếp tục sống, đánh lừa bản thân bằng công việc, khóa học thạc sĩ và một lớp học ngôn ngữ.

Công việc của Valepon tại Sân bay Thái Lan chiếm 9-15 giờ mỗi ngày. Vào buổi tối, cô dành nhiều giờ cho việc học tiếng Anh. Cuối tuần, cô đến Đại học Rangsit để tham gia khóa học đổi mới và khởi nghiệp.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Valepon vẫn chưa thể đối mặt hoàn toàn với thực tế rằng chồng cô đã ra đi.

Khi về đến nhà, Valepon như ngọn đèn cạn dầu. Kiệt sức là những gì cô ấy cần, để ngăn mình khỏi nhen nhóm những ký ức hạnh phúc về Saman và trôi ngược vào bể khổ tình yêu đã mất kèm nỗi đau buồn khôn nguôi.

Valepon nói: “Tôi phải học rất nhiều. Nếu không tôi chẳng thể ngẩng đầu lên khi ở nhà. Tôi sử dụng mạng lưới xã hội và làm việc để thoát khỏi thời gian rảnh rỗi. Nhưng mỗi khi tôi một mình, tôi vẫn nhớ anh ấy”.

Chuyến đi định mệnh

Lần đầu tiên Valepon gặp chồng mình là ở Nakhon Phanom, nơi gia đình cô sống. Người sĩ quan hải quân trẻ tuổi đến thi đấu ba môn phối hợp trước khi tình cờ gặp Valepon 23 tuổi tại một công viên địa phương. Anh xin số cô, và tình yêu bắt đầu nảy nở. Cặp đôi kết hôn sau khi Saman có một công việc tại hãng sân bay Thái Lan, chi nhánh Bangkok.

Cuộc sống của họ diễn ra suôn sẻ cho đến ngày 23/6/2018. Khi chuyến thám hiểm của mười hai cậu bé từ 11 đến 16 tuổi và huấn luyện viên bóng đá 25 tuổi từ Học viện Wild Boar trở thành thảm kịch "ngàn cân treo sợi tóc".

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Đội cứu hộ tập trung tại khu vực cửa hang, trước khi tìm cách tiếp cận vị trí mà đội bóng mắc kẹt.

Cuộc giải cứu cần đến hơn 10.000 sĩ quan từ Quân đội, Hải quân và Không quân Thái Lan, nhân viên cảnh sát, y sĩ, chuyên gia lặn hang động, kỹ sư, nhà địa chất, tình nguyện viên cũng như nhiều người khác từ Thái Lan và nước ngoài. Một trong số đó là cựu sĩ quan Hải quân hạng nhất Saman Gunan.

Vào ngày 30/6/2018, Saman bay đến Chiang Rai. Anh nói với vợ rằng mình sẽ giao nhu yếu phẩm tại khu phức hợp hang Tham Luang và Valepon nghĩ rằng chồng cô sẽ trở lại vào ngày hôm sau.

“Hẹn gặp bạn tối nay ở Chiang Rai. Có thể may mắn đang đứng về phía chúng tôi và các chàng trai sẽ sớm về nhà”, Saman nói trong đoạn video anh quay bằng điện thoại di động trước khi khởi hành. Anh đeo kính râm và đứng trước một chiếc máy bay quân sự trên đường băng. Trên tay trái của anh là chiếc nhẫn cưới.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Saman là một trong 10.000 người đã tham gia vào cuộc cứu hộ lịch sử tại Thái Lan.

Valepon nói với CNA rằng cô không biết chồng mình sẽ tình nguyện lặn trong hang động tối tăm, ngập nước, đầy các lối đi quanh co và các buồng ngầm khiến những người lặn hang động kinh nghiệm nhất thế giới cũng cảm thấy e ngại. Bằng linh cảm, người vợ vẫn lo lắng và có một cảm giác sợ hãi rằng chồng mình gặp phải điều gì đó nguy hiểm.

Vào ngày 5/7, Saman gửi cho Valepon một bức ảnh về những con lợn rừng mà anh đã phát hiện và nói đùa rằng: “Đây rồi! Người ta đã tìm thấy đội ‘Lợn rừng’”. Sau đó anh im lặng.

Valephon biết Saman đã vào hang, nhưng không nhận ra đó là chuyến đi cuối cùng của anh. Anh không trả lời điện thoại hay tin nhắn của cô. Khi Valepon kiểm tra điện thoại vào sáng hôm sau, những câu hỏi của cô vẫn chưa được đọc: “Anh đang làm gì đấy? Tại sao anh không trả lời điện thoại? Anh đã về chưa Anh ở đâu?”.

Saman qua đời vào khoảng 2 giờ sáng ngày hôm đó. Thiếu oxy khiến anh bất tỉnh. Người đồng đội đi cùng cố gắng hồi sức cho anh nhưng không thành công. Sau đó anh được đem khỏi hang động và đưa đến bệnh viện, nhưng các bác sĩ không thể làm gì hơn.

Valepon gặp chồng lần cuối, nhưng là khi anh nằm trong quan tài. Cô chỉ có thể nói vài lời với người đàn ông cô yêu: "Về nhà thôi anh".

Người anh hùng ngã xuống

Tin tức về cái chết của Saman lan truyền nhanh chóng. Thế giới cùng người dân Thái thương tiếc cho người anh hùng đã ngã xuống. Bên ngoài các hang động, chỉ huy SEAL của Hải quân Thái Lan Apakorn Yookongkaew thực sự xúc động trong một cuộc họp báo, nơi ông nói với các phóng viên về nhiệm vụ phi thường mà họ phải hoàn thành.

Ông Apakorn nói: “Chúng tôi có kế hoạch mang oxy qua đường ống cho trẻ em và huấn luyện viên. Tuy nhiên, để tiếp cận họ, chúng tôi phải mất 5-6 giờ và khoảng thời gian tương tự trên đường trở về. Vì vậy, tổng cộng, chúng tôi phải ngâm mình trong nước suốt 12 giờ. Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì như thế này”.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Người thợ lặn phải ngâm mình dưới nước suốt 12 giờ đồng hồ để tiếp cận đội bóng và quay trở về.

Không lâu sau khi Saman qua đời, các cầu thủ bóng đá Wild Boar đã được giải cứu. Hàng chục thợ lặn hang động từ khắp nơi trên thế giới dành ba ngày để đem từng đứa trẻ ra khỏi khu hang động bị ngập lụt. Tất cả các cậu bé đều an toàn.

Khi biết về cái chết của Saman, những người sống sót đã khóc tại bệnh viện. Cả đội viết tin nhắn chia tay trên bức ảnh của anh, cảm ơn anh và hứa sẽ trở thành người tốt.

"Anh Sam đã rời xa mãi mãi, nhưng lòng tốt của anh ấy sẽ mãi mãi ở trong trái tim chúng tôi và gia đình. Chúng tôi xin cảm ơn sự cống hiến, hy sinh, ý chí và quyết tâm của anh. Cầu chúc cho linh hồn của anh được yên nghỉ vĩnh hằng".

Kể từ khi được xuất viện, các cậu bé và huấn luyện viên liên tục xuất hiện trong các chương trình trò chuyện và sự kiện trên khắp thế giới. Họ được cấp học bổng và quốc tịch Thái Lan vì một số là người dân tộc. Netflix hiện đang làm việc với đội bóng để sản xuất một phim tài liệu nhỏ.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
"Saman, ý chí và quyết tâm của anh sẽ luôn ở trong trái tim chúng tôi, những đồng đội của anh. Hãy an nghỉ. Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ này như anh mong muốn. Hooyah! Hooya! Hooyah!", những đồng đội từ lực lượng SEAL Thái Lan gửi đến người anh hùng đã hy sinh.

Đối với Valepon, cô được giao một công việc lâu dài với Sân bay Thái Lan, thay thế cho chồng mình. Cô cũng nhận được một số danh hiệu và giấy chứng nhận để vinh danh sự hy sinh của anh.

Trong cuộc sống hay trong cái chết, Saman là trụ cột sức mạnh của cô. Bất cứ khi nào cô cảm thấy muốn từ bỏ, Valepon lại trò chuyện cùng những bức ảnh của anh. Điện thoại di động của Valepon chứa đầy hình ảnh của hai người, những kỷ niệm quý giá được giữ gần trái tim cô.

Valepon thổ lộ: “Tôi cười khi ở cùng người khác. Nhưng lúc về đến nhà, tâm tư tôi lại là một mớ hỗn độn. Vì vậy, tôi phải xây dựng sức mạnh cho bản thân và đánh lạc hướng suy nghĩ bằng cách làm nhiều việc. Khi tôi không có thời gian rảnh, tôi sẽ ngừng nghĩ về những gì đã xảy ra”.

Bên cạnh công việc và học tập, Valepon cũng tự nhủ với bản thân rằng Saman đã hy sinh vì điều tốt đẹp. Anh chết để cứu 13 mạng người. Cuộc giải cứu mà anh ấy đánh đổi mạng sống của mình biến khu vực Mae Sai thành điểm đến du lịch nổi tiếng với thế giới.

Valepon nhắn gửi: “Anh ấy làm tôi tự hào. Tôi tin rằng anh ấy sẽ được nhớ đến. Lịch sử đã viết như vậy. Tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ có thể quên anh”.

Niem tu hao va noi dau khi la vo cua nguoi hung
Chia sẻ sau cái chết của chồng, trên Instagram, Valepon viết: "Em chỉ muốn được đón nhận cái ôm ấm áp, đầy hạnh phúc của anh một lần nữa".

Ngọc Hạ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI