Niềm riêng của “bà đầm thép” Theresa May

13/07/2016 - 10:40

PNO - Bộ trưởng nội vụ có lẽ là vị trí khó khăn nhất trong nội các của thủ tướng Anh nhưng bà Theresa May đã hoàn thành xuất sắc. Bà luôn tận tụy và tràn đầy năng lượng với công việc.

Niem rieng cua “ba dam thep” Theresa May
Bà Theresa May được tin tưởng vì sự tỉnh táo, sâu sắc và hết lòng tận tụy với quốc gia - Ảnh: BBC

Những ngày qua, các thủ lĩnh Brexit “bỏ của chạy lấy người”, việc phải có lãnh đạo mới lèo lái con thuyền chính trị nước Anh trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Tiến trình chọn lựa ứng viên của đảng Bảo thủ cầm quyền cuối cùng chốt lại ở hai gương mặt nữ là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom.

Trong thời điểm “dầu sôi lửa bỏng”, bà Andrea bất thần “ngã ngựa” vì tự tin tuyên bố, người từng làm mẹ như bà mới có thể quán xuyến việc đại sự cũng như thấu hiểu mọi ngóc ngách cuộc sống. Chính phát ngôn vô ý (hoặc cố tình) xoáy vào đời tư của Bộ trưởng Nội vụ Theresa May (60 tuổi) - vốn luôn đau đáu đợi chờ một đứa con suốt 35 năm hôn nhân - khiến bà Andrea hứng chịu chỉ trích từ công chúng, buộc bà tự rút lui khỏi cuộc đua trong nước mắt. Nhờ đó, Thủ tướng David Cameron thông báo chính thức ra đi vào ngày 13/7, mở đường cho bà Theresa May sớm trở thành nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Vương quốc Anh.

Khi tiếp nhận trọng trách mới, thủ tướng Anh, bà Theresa May cũng xác lập kỷ lục là bộ trưởng nội vụ tại vị lâu nhất (liên tục sáu năm) trong vòng 50 năm qua. Nghị sĩ Công đảng Anh Keith Vaz, Chủ tịch Ủy ban Nội vụ Hạ viện từng hỏi, liệu bà có muốn ăn mừng kỷ lục này không, bà trả lời: “Tôi không phải kiểu người thích ăn mừng thành tích hay cột mốc nào. Tôi làm việc cả đời và toàn tâm toàn ý với công việc. Với tôi, cột mốc không quan trọng bằng thực chất”.

Bộ trưởng nội vụ có lẽ là vị trí khó khăn nhất trong nội các của thủ tướng Anh nhưng bà Theresa May đã hoàn thành xuất sắc. Bà luôn tận tụy và tràn đầy năng lượng với công việc. Nhiều người đều chung nhận định, bà là nữ lãnh đạo thú vị vì không chịu đóng khung bản thân theo quan điểm cố hữu, cứng nhắc mà luôn linh hoạt, chủ động thích nghi với hoàn cảnh cụ thể, tất cả vì lợi ích quốc gia. Bà nghiêm túc, tỉnh táo đến mức người ta đã quen với hình tượng một Theresa May bản lĩnh và mạnh mẽ. Họ quên rằng ai cũng có những góc khuất, nỗi niềm trăn trở.

Mãi đến đầu tháng này, khi trở thành nhân vật thu hút sự chú ý trên chính trường trong chiến dịch chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh, bà mới chịu bộc bạch một phần đời riêng. Bà từng bao lần thất vọng vì mãi trông chờ mà chẳng nhận được tin vui có con như bao phụ nữ khác. Vợ chồng bà suốt 35 năm nay khát khao tiếng khóc trẻ thơ nhưng mọi cố gắng đều không đem lại kết quả. Bù lại, bên cạnh bà, luôn có chỗ dựa ấm áp và vững chãi là ông Philip John May. Nhờ sự chăm sóc, thấu hiểu của chồng và cam kết cùng vun đắp tổ ấm bình yên mà bà gạt qua một bên niềm riêng để toàn tâm phụng sự đất nước: “Vợ chồng tôi từng bị ảnh hưởng tâm lý khi nhìn thấy bạn bè có con cháu đề huề. Cuộc sống là vậy, chúng ta cùng học cách chấp nhận điều bất như ý và trân trọng những gì mình có”.

Niem rieng cua “ba dam thep” Theresa May
Vợ chồng bà Theresa May luôn trân trọng điểm tựa gia đình, lấy hạnh phúc hiện tại bù đắp những điều chưa trọn vẹn - Ảnh: GETTY IMAGES

Bà và chồng quen biết nhau dưới mái trường Đại học Oxford. Khi ấy, bà là “đàn chị”, hơn ông Philip John May hai tuổi. Cả hai đều rất am hiểu về lịch sử và địa lý nên có thể chia sẻ với nhau cả về sự nghiệp lẫn đời riêng. Sự đồng cảm gắn kết họ thành tình bạn keo sơn, dần thăng hoa thành tình yêu. Ông Philip John May phát triển chuyên môn trong lĩnh vực tài chính và hiện là một trong những chuyên gia hàng đầu ở Anh. Tử tế, nỗ lực nhưng không cạnh tranh gay gắt, đó là những nhận xét chung về ông Philip John từ bạn bè, cộng sự thân thuộc.

Vào thời điểm vợ mình xuất hiện nhiều trên truyền thông với vai trò ứng cử viên thủ tướng, ông Philip John chia sẻ: “Tôi không muốn trở thành nhân vật của công chúng. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì nhịp sống cân bằng bấy lâu, đó mới là mục đích lớn nhất của cả hai”. Khi được hỏi, liệu ông có tin tưởng người bạn đời của mình sẽ đảm nhiệm tốt chức trách thủ tướng Anh, ông thật lòng chia sẻ: “Bà ấy rất tuyệt vời, và là một lãnh đạo điềm tĩnh”. Những ngườ i ủng hộ bà Theresa May yên tâm hơn khi bên cạnh bà là người chồng tài trí, sáng tạo, có tầm nhìn chiến lược, luôn hết lòng ủng hộ sự nghiệp của vợ.

Đến giờ phút này, không ai hoài nghi năng lực của bà Theresa May, cũng không ai có thể cản trở việc bà cầm lái con thuyền Vương quốc Anh trong cơn khủng hoảng Brexit. Ngày 12/7, bà Theresa May đã có bình luận đầu tiên trên cương vị người tiếp nhận trọng trách Thủ tướng Anh. Bà khẳng định muốn có những thỏa thuận tốt nhất về vấn đề nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Phát biểu trước Quốc hội, bà May tái khẳng định sẽ tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý hồi tháng trước. Bà nói: “Brexit là Brexit. Anh không tái gia nhập EU. Với tư cách là Thủ tướng, tôi chắc chắn Anh rời EU”. Chèo lái con thuyền Anh quốc thời hậu Brexit, giải quyết bài toán nhập cư và phục hồi sức khỏe nền kinh tế là ba mục tiêu đang chờ đợi thuyền trưởng Theresa May.

Con đường sự nghiệp của bà May là chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ và bà luôn cố gắng thể hiện tất cả khả năng với niềm say mê, hứng khởi, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách, áp lực từ công việc. Bà đã giữ nhiều chức vụ kể từ khi tham gia Quốc hội (từ năm 1997) trong đó đáng chú ý là thành viên Nội các bóng tối (thuật ngữ để chỉ nhóm người bao gồm những thành viên lãnh đạo hay những người ngồi ghế hàng đầu trong nghị viện quốc gia của đảng đối lập). Sau đó, bà trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của đảng Bảo thủ Anh vào năm 2002.

Tháng 5/2010, bà được bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng Nội vụ Anh. Sáu năm ở cương vị này, bà Theresa May có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh biên giới, giải quyết cho vấn đề nhập cư trái phép, chống chủ nghĩa khủng bố, phòng chống tội phạm… Bà từng là thành viên Hội đồng An ninh quốc gia.

Bà May là người đưa ra đề xuất cho phép cảnh sát và các cơ quan công quyền có thể giám sát dữ liệu thông tin cá nhân của người dân nhằm ngăn chặn khủng bố. Năm 2013, bà thành công trong việc trục xuất tên khủng bố Abu Hamza khỏi nước Anh trước sức ép từ dư luận quốc tế cáo buộc nước Anh là cái nôi chứa chấp các phần tử khủng bố.

Nghị sĩ Keith Vaz của Công đảng (đảng đối lập chính với đảng Bảo thủ) thừa nhận: “Bà ấy là người chín chắn, sâu sắc và xứng đáng nắm giữ vị trí lớn lao. Bà ấy làm cho tôi liên tưởng đến Thủ tướng Đức Angela Merkel, người kiên nhẫn, chu toàn ở từng vai trò mình đảm nhiệm”.

Ngay sau khi có thông tin bà Theresa May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Anh, đồng bảng và chứng khoán Anh đồng loạt tăng giá. Người dân Anh tin rằng, bà Theresa May sẽ làm nên chuyện.

Thiên Như (Theo Telegraph, Financial Times, Mirror, Inews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI