Những ứng viên "nặng kí" đang đe dọa vị trí của bà Hillary Clinton

12/09/2016 - 16:49

PNO - Một ứng viên của đảng lớn rút lui là chưa từng có trong lịch sử bầu cử nước Mỹ. Tuy nhiên với sức khỏe quá yếu của bà Clinton hiện nay, việc đảng Dân chủ triển khai một kế hoạch dự trù là hoàn toàn đúng đắn.

Hình ảnh bà Hillary Clinton bước đi loạng choạng như sắp ngã quỵ sau khi tham dự buổi lễ tưởng niệm 11/9 đã khiến nhiều người lo ngại rằng, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của bà Clinton có thể bị bỏ dở giữa chừng.

Nguồn tin cho biết, bà Clinton 68 tuổi có thể đã giấu bệnh nên dẫn đến tình trạng suy kiệt sức khoẻ. Bà Clinton cũng đã huỷ các chuyến đi cho buổi phát biểu tại California trong hai ngày tới.

Nhung ung vien
Sức khỏe của bà Clinton hiện tại khiến nhiều người lo ngại về việc tranh cử của bà trong thời gian sắp tới

Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton sau đó cho biết, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ cảm thấy “ngột ngạt” và bị mất nước nên bị choáng. Thông báo sau đó dẫn kết luận của bác sĩ riêng Lisa Bardack nói rằng, bà Clinton bị chẩn đoán viêm phổi.

Báo Anh DailyStar cho rằng đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về việc thay thế Clinton sau những sự cố về sức khoẻ. Nhà báo David Shuster thậm chí còn đăng trên tweet rằng, đảng Dân chủ sẽ gặp nhau để "xem xét một sự thay thế". Vậy ai sẽ là những ứng viên ưu tú có thể "thế chân" bà Clinton trong cuộc chạy đua gay cấn này.

1. Phó tướng Tim Kaine

Nhiều người cho rằng Phó tướng Tim Kaine của bà Clinton sẽ được đặc quyền thay thế trong trường hợp bà xin rút lui, tuy nhiên điều này là hoàn toàn không chính xác. Theo luật bầu cử của đảng Dân chủ, nếu ứng viên Tổng thống của Đảng có vấn đề gì và không thể tiếp tục tranh cử, Chủ tịch đảng sẽ triệu tập các cử tri và chọn ra một người có khả năng tranh cử tốt nhất thế chân. Và nếu như sự việc xảy ra quá gần với ngày 8/11, đảng sẽ tổ chức bầu cử lại.

Nhung ung vien
Phó tướng Tim Kaine của bà Clinton cũng sẽ có cơ hội tranh cử nếu bà rút lui

Hơn nữa, Phó tướng Tim Kaine được cho là không có nhiều kinh nghiệm chính trường và không có những điều kiện cần thiết để có thể "chiến đấu" với tỷ phú Trump. Tuy nhiên, ông cũng là một người được xướng tên trong danh sách thay thế.

2. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders

Thượng nghị sĩ Sanders tuy không quá nổi bật và danh tiếng cũng không vang dội bằng bà Clinton nhưng trong suốt quá trình bầu cử của đảng Dân chủ, ông luôn được coi là đối thủ đáng gờm của bà Clinton cho dù xét về mọi mặt điều kiện tranh cử ông đều không bằng cựu Ngoại trưởng. Ông đã về thứ hai trong cuộc chạy đua ở đảng Dân chủ với số phiếu bám sát bà Clinton.

Nhung ung vien
Ông Sanders được coi là một ứng viên sáng giá cho vị trí này

Tuy nhiên, việc ông không thể trở thành người thắng cuộc là do lãnh đạo đảng Dân chủ đã thiên vị cho bà Clinton, do đó nhiều người tin rằng nếu như không có những gian lận đó, Thượng nghị sĩ Sanders chắc chắn sẽ trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ. Vụ việc sau đó đã được phơi bày ra ánh sáng khiến cho Chủ tịch đảng này phải từ chức.

Bernard Bernie Sanders là một chính trị gia Mỹ và Thượng nghị sĩ đến từ Vermont. Là thành viên đảng Dân chủ năm 2015, ông đã là chính trị gia độc lập phục vụ lâu nhất ở Mỹ trong lịch sử của Quốc hội, do xuất thân từ đảng Dân chủ nên ông được giao một số vị trí đại diện, và có lần khiến đảng Dân chủ chiếm đa số trong Quốc hội. Sanders đã được phân hạng thành viên thiểu số trong Uỷ ban Ngân sách Thượng viện kể từ tháng 1 năm 2015, và trước đó phục vụ trong hai năm là Chủ tịch của Ủy ban Cựu chiến binh Thượng viện.

3. Phó Tổng thống Joe Biden

Ngoài Thượng nghị sĩ Sanders ra thì Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm, ông Joe Biden cũng là một trong những người được mong đợi sẽ đứng vào vị trí của bà Clinton nếu bà xin rút lui.

Nhung ung vien
Phó Tổng thống Joe Biden cũng là một trong những người được mong đợi có được tấm vé đại diện của Đảng Dân chủ

Ông Joe Biden được coi là đối thủ mạnh có thể khiến Donald Trump "thất thủ" vì ông có kinh nghiệm chính trường lâu năm và là một người vô cùng xuất chúng. Ông đã từng hai lần tranh cử giành vị trí ứng viên Tổng thống trong đảng Dân chủ vào năm 1998 và 2008, tuy nhiên đều thất bại. Trong nhiệm kỳ Thượng nghị sĩ thứ 6 liên tiếp của mình, Biden là người có thâm niên lâu thứ 6 so với tất cả Thượng nghị sĩ hiện tại.

Vào ngày 23 tháng 8 năm 2008; Tổng thống Barack Obama khi đó là Thượng nghị sĩ đã thông báo rằng Joe Biden sẽ là liên danh với ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Biden đã trở thành người đầu tiên theo Công giáo La Mã, và người từ bang Delaware đầu tiên, là Phó Tổng thống của Hoa Kỳ.

Việc một ứng viên Tổng thống của một đảng lớn rút lui trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng là chưa từng có trong lịch sử bầu cử nước Mỹ. Tuy nhiên với sức khỏe quá yếu của bà Clinton, hiện nay việc đảng Dân chủ triển khai một kế hoạch dự trù là hoàn toàn đúng đắn. Bởi theo các chuyên gia, bệnh phổi có thể trở nên nghiêm trọng hơn đối với những người cao tuổi, 90% các ca tử vong rơi vào những người từ 65 tuổi trở lên và vào tháng 11 này bà Clinton sẽ bước sang tuổi 69.

Tiêu Giao (Theo Heavy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI