Những trái tim yêu chuộng hòa bình

12/10/2015 - 14:15

PNO -  Thêm một bàn tay, thêm một trái tim dám hành động vì hòa bình, thế giới sẽ gần hơn ước mơ bình yên.

Nhung trai tim yeu chuong hoa binh
Chẳng ai bảo nhau, người sống cố níu giữ những nạn nhân đang trong cơn nguy kịch sau hai vụ đánh bom ngày 10/10 ở thủ đô Ankara - Ảnh: Reuters

Hai vụ đánh bom liên hoàn ngay trong lòng thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) làm gần 100 người chết, 400 người bị thương. Vụ tấn công nhắm vào đám đông người dân xuống đường biểu tình trong ôn hòa, kêu gọi chấm dứt mâu thuẫn xâu xé đất nước, làm cho Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng rối ren.

Nhưng, họ vẫn chưa có được hòa bình ngay lập tức mà phải trả giá bằng máu và nước mắt. Ngày 11/10, dòng người biểu tình vẫn giương cao quốc kỳ, hô vang khẩu hiệu đòi hòa bình và hòa giải. Cái chết không thể ngăn cấm họ mơ ước đất nước thoát khỏi cảnh đổ máu, bạo loạn.

Nhung trai tim yeu chuong hoa binh
Bác sĩ Cagla Seven dù đau đớn với vế tthương khắp cơ thể vẫn cố động viên bạn mình - Ảnh: Mirror

Vài ngày trước, khi giải Nobel hòa bình được trao cho Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, cả thế giới ngầm hiểu, những lá phiếu bình chọn đã thể hiện sâu sắc mong muốn một nền hòa bình không chỉ cho vùng đất Bắc Phi vốn có quá nhiều bất ổn, mà còn là quyết tâm ngăn chặn bạo lực đẫm máu đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Ngày 8/10, vài ngày trước khi xảy ra hai vụ đánh bom lớn ở thủ đô Ankara, thì ở tỉnh Diyarbakır (phía Đông Nam nước này) xảy ra vụ nổ bom thương tâm, nạn nhân toàn là trẻ em vô tội.

Khi các em đang chơi đùa bên đường, bất ngờ nhìn thấy một vật lạ, không ngần ngại, một em cầm lên và ngay tức thì, thân thể em quyện cùng làn khói của quả bom. Số trẻ còn lại trong nhóm trẻ bị thương khá nặng. Những đứa trẻ chỉ mới năm, mười tuổi phải chết đầy uất nghẹn, chỉ vì sự tàn nhẫn của người lớn.

Trong một vụ đánh bom liều chết của phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi tháng Bảy, gây ra cái chết cho hàng chục người, hình ảnh khiến nhiều người xúc động là nữ bác sĩ 27 tuổi Cagla Seven nắm chặt tay người bạn bị thương nặng sắp chết.

Cagla Seven cố nén đau đớn khi cơ thể dính phải 100 mảnh vỡ của quả bom, không ngừng động viên bạn mình. Bạn cô không may qua đời vì mất nhiều máu. Nhưng cái nắm tay thật chặt của Cagla đã tiếp thêm sức sống cho bao người khác, vì nhiều người chợt nhận ra, cận kề cái chết, sự chia sẻ luôn cần thiết.

Không ai mong chiến tranh, chẳng ai muốn chứng kiến chết chóc. Trước nỗi mất mát quá lớn, điều mà những nạn nhân đáng thương có thể làm là cùng nhau vượt qua khoảnh khắc khó khăn.

Trước khung cảnh bom rơi, đạn lạc ấy, người sống sót ngồi cùng nhau bên vệ đường trong bộ quần áo rách bươm, họ gục đầu vào nhau, khóc cho ước mơ hòa bình vẫn còn quá xa vời. Họ cố vực mình dậy, tin rằng chỉ cần sống, vẫn còn có ngày họ nhìn thấy hòa bình. Mehmet, một nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ đánh bom hồi tháng Bảy đã nói như thế.

Nhung trai tim yeu chuong hoa binh
Người may mắn sống sót sau hai vụ đánh bom ngày 10/10 khóc thương cho những số phận xa lạ, kém may mắn - Ảnh: Anadolu

Mỗi năm, giải Nobel chỉ trao cho hữu hạn cá nhân, tổ chức, nhưng những gì mà nhiều cá nhân khác âm thầm và tự nguyện đóng góp cho nền hòa bình trên trái đất này luôn đáng được cộng đồng tôn vinh.

Tháng Chín vừa qua, tổng thống Pháp trao huy chương Legion d’Honneur cho ba chàng trai người Mỹ vì đã dũng cảm đánh gục một kẻ cầm súng trên tàu chở khách ở châu Âu, bất chấp rằng họ có thể phải đánh đổi sinh mạng.

Khi phát hiện El-Khazzani (thanh niên người Ma-rốc) cầm khẩu súng trường, chuẩn bị gây tội ác, phi công thuộc quân đội Mỹ Spencer Stone cùng hai người bạn tức tốc xông lên ngăn chặn. El-Khazzani rút vũ khí ra từ túi xách, đâm thẳng vào cổ Spencer Stone, đồng thời cắt đứt ngón tay của viên phi công dũng cảm.

Sau này, trả lời phỏng vấn, Spencer Stone khiêm tốn cho rằng: “Tôi có nghĩ về sự sống và cái chết nhưng đó là sự sống cho tất cả mọi người trên tàu. Trong tích tắc, bạn chỉ có thể lựa chọn giữa hành động hoặc chết”.

Đại sứ Mỹ tại Pháp Jane Hartley dành cho ba chàng trai can đảm và yêu hòa bình lời khen tặng ý nghĩa: “Hầu hết chúng ta sẽ bỏ chạy trong hoàn cảnh ấy, nhưng họ tự ném mình vào nguy hiểm. Hành động ấy đã làm thay đổi số phận của rất nhiều người”.

Giải Nobel hòa bình đã về tay những người xứng đáng, dù rằng bom vẫn nổ giữa thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, số người thương vong vẫn chưa dứt. Cũng như, chúng ta đều biết, đâu đó trên địa cầu này vẫn còn tình trạng xung đột, bạo lực.

Nhưng, hòa bình rõ ràng là sự xác tín của niềm tin mạnh mẽ và sự đấu tranh không khoan nhượng với cái ác. Thêm một bàn tay, thêm một trái tim dám hành động vì hòa bình, thế giới sẽ gần hơn ước mơ bình yên.

Thiên Anh (Theo Hurriyet, Mirror, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI