Những phụ nữ nào để đầu trần ở Ả-rập Xê-út?

05/04/2017 - 16:42

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 4/4 đã thu hút sự quan tâm của thế giới khi bà từ chối tuân theo truyền thống tôn giáo và văn hóa của Ả-rập Xê-út, không che kín mái tóc trong chuyến thăm đến nước này.

Tuy nhiên, bà May không phải là nữ lãnh đạo nước ngoài đến thăm Ả-rập Xê-út với mái đầu để trần.

Trùm khăn kín đầu là một truyền thống được phụ nữ Ả Rập, đặc biệt là ở những quốc gia Hồi giáo được coi là bảo thủ như Ả-rập Xê-út, tuân thủ nghiêm ngặt và hầu như không có ngoại lệ.

Phụ nữ Ả-rập phải ăn mặc theo quy định ở nơi công cộng: Họ mặc quần áo phủ toàn thân gọi là abaya và trùm đầu và mái tóc bằng hijab hoặc niqab, là loại có đường khoét để nhìn.

Nhung phu nu nao de dau tran o A-rap Xe-ut?
Thủ tướng Anh Theresa May và Bộ trưởng Tài chính Ả-rập Xê-út Mohammed al-Jadaan đến thăm Thị trường chứng khoán Riyadh - Ảnh: CNN

Thủ tướng Anh Theresa May đến thăm Ả-rập Xê-út trong chuyến công du đến các nước Ả-rập vùng Vịnh để quảng bá các giao dịch thương mại sau Brexit.

Hôm 4/4, bà đã hạ cánh xuống sân bay thủ đô Riyadh, để có cuộc gặp với Thái tử Ả-rập Xê-út.

Bà Margaret Thatcher là nữ Thủ tướng duy nhất của Anh đã gặp Vua Fahd của Ả-rập Xê-út vào năm 1985. Bà “đầm thép” ngày đó vận một chiếc váy dài và đội mũ trong chuyến đi thăm của mình.

Nhung phu nu nao de dau tran o A-rap Xe-ut?
Gia đình Obama thăm Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al-Saud - Ảnh: AP

Các nữ lãnh đạo nước ngoài đến thăm Ả-rập Xê-út sau này, hầu hết để đầu trần giống như Thủ tướng Anh May bao gồm:

Michelle Obama - năm 2015: Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cựu Tổng thống Barack Obama đến thăm Ả-rập Xê-út để viếng Quốc vương Abdullah quá cố và hội kiến với nhà lãnh đạo hiện nay, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al-Saud.

Bà Michelle Obama bị chỉ trích vì đã bắt tay với các nhà lãnh đạo Ả-rập Xê-út.

Luật Hồi giáo nói chung cấm đàn ông không được đụng chạm vào phụ nữ không phải vợ con của mình. Bà Michelle cũng để đầu trần.

Nhung phu nu nao de dau tran o A-rap Xe-ut?
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp các quan chức Ả-rập Xê-út - Ảnh: Getty Images

Hillary Clinton - năm 2012: Trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton cũng đã để đầu trần trong các cuộc gặp với các ngoại trưởng của Ả-rập Xê-út và các nước Ả-rập vùng Vịnh để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến Iran, chính sách dầu mỏ và cuộc chiến Afghanistan.

Người tiền nhiệm của bà Clinton, Ngoại trưởng Condoleezza Rice, cũng để đầu trần khi đến Ả-rập Xê-út.

Nhung phu nu nao de dau tran o A-rap Xe-ut?
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush gặp Hoàng thân Faisal bin Abdulla năm 2007 - Ảnh: AP

Laura Bush - năm 2007: Chuyến đi đến Ả-rập Xê-út vào năm 2007 của bà Laura Bush, đệ nhất phu nhân Mỹ hồi đó, là để tập trung vào việc nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư vú đối với phụ nữ nước này.

Khi mới đến, bà Bush không mang khăn trùm đầu, nhưng sau đó bà đã đeo thử chiếc khăn được một bác sĩ Ả-rập Xê-út đưa cho trong suốt hội nghị với những người từng bị ung thư vú.

Nhung phu nu nao de dau tran o A-rap Xe-ut?
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chuyện với Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Ả-rập Xê-út Abdullah Alireza - Ảnh: AP

Angela Merkel - năm 2010: Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng để đầu trần trong chuyến thăm Ả-rập Xê-út để tham dự Hội nghị kinh tế Đức- Ả-rập Xê-út tổ chức năm 2010 ở Riyadh, đồng thời đi thăm một số quốc gia vùng Vịnh khác nhằm cải thiện các mối quan hệ kinh tế và chính trị song phương với Đức.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI