Những nỗ lực cuối cùng của Mỹ ở Syria để cứu vớt danh dự

11/12/2016 - 14:39

PNO - Sau khi Nga tuyên bố giành thắng lợi lớn ở mặt trận Syria, Mỹ đã liên tục có những động thái từ tích cực đến tiêu cực nhằm gỡ gạc lại danh dự sau khi để Moskova vượt mặt.

Mới đây, Mỹ tuyên bố sẽ gửi thêm 200 binh sĩ quân đội, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, tới Syria để tham gia các chiến dịch đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo khỏi thành trì Raqqa.

Sự hiện diện tăng cường của 200 binh sĩ Mỹ ở Syria, cùng với 300 quân đặc nhiệm đã có mặt tại đây để hỗ trợ các lực lượng địa phương, sẽ tạo ra xung lực mạnh mẽ "như một cơn lốc xoáy khổng lồ" thúc đẩy cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói.

"Diệt trừ những thực thể và ý tưởng về nhà nước Hồi giáo dựa trên hệ tư tưởng man rợ mà ISIL gieo rắc sớm ngày nào, chúng ta sẽ được an toàn hơn ngày đó", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định tại diễn đàn an ninh Đối thoại Manama diễn ra ở Bahrain, sử dụng tên viết tắt khác của IS.

Nhung no luc cuoi cung cua My o Syria de cuu vot danh du
Những nỗ lực cuối cùng của Mỹ ở Syria để cứu vớt danh dự

Ngoài thông báo quyết định kể trên, ông Carter còn lên tiếng kêu gọi các đồng minh Trung Đông tăng cường hành động để tự phòng vệ.

Một quan chức cấp cao ở Washington mới đây tiết lộ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đến nay đã tiêu diệt ít nhất 50.000 phiến quân IS kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Iraq và Syria cuối năm 2014.

 Đây được cho là một trong những động thái nhằm cứu vớt danh dự cuả Hoa Kỳ trên mặt trận Syria sau khi bị Nga vượt mặt. Trước đó, nhằm để gỡ gạc lại bàn thua, Mỹ đã thực hiện một kế hoạch mang tính tiêu cực hơn nhằm "hạ bệ" những gì Nga đã đạt được. Đó là cũng cấp vũ khí cho nhóm quân nổi dậy đối đầu với quân chính phủ Syria.

Ngày 21/11, trang mạng xã hội Twitter của nhóm phiến quân nổi dậy đăng tải một bức ảnh chụp cảnh thành viên của tổ chức này sử dụng tổ hợp tên lửa TOW của Mỹ. Sau đó không lâu, nhóm “ôn hòa” này tiếp tục công bố cả video khẳng định điều này.

Việc làm này của phía Hoa Kỳ vấp phải sự phản đối của nhiều bên liên quan, đặc biệt là Moskova vì nó sẽ làm cảnh hưởng đến việc gỡ những nút thắt xung đột ở Syria.

Sau đó không lâu, Hoa Kỳ lại cố tình "bóc mẽ" và nghi ngờ chiến công của điện Kremlin. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hoa Kỳ thấy khó để tin tưởng tuyên bố của Nga  rằng sẽ có những gói viện trợ nhân đạo một cách an toàn đến thành phố của Aleppo, Syria.

"Với tình hình bạo lực đang diễn ra mạnh mẽ ở Aleppo, rất khó để tin tưởng khẳng định của Nga rằng con đường để cung cấp viện trợ đến Aleppo là an toàn cho những nhóm tình nguyện", quan chức này nghi ngờ.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đang thúc giục Moscow hỗ trợ nhóm viện trợ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tạo điều kiện cho nhân viên cứu trợ giao đến các huyện phía Đông của Aleppo.

Nhưng những nỗ lực này dường như không mấy thành công, buộc Washington phải xoay trục sang mặt trận Ukraine để giành thế chủ động trước khi Moskova lấn sân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bất ngờ lên tiếng "yêu cầu" Nga nên có thái độ hợp tác với NATO thực hiện điều ước Minsk về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. Theo ông, tuy thỏa thuận ngừng bắn Minsk được xây dựng từ năm 2015, nhưng xung đột vẫn liên tục xảy ra vì Nga chính là bên luôn phá vỡ giao kèo.

"Tôi sẽ kêu gọi Nga một lần nữa rằng hãy hợp tác với tất cả chúng ta và phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk", ông Kerry bức xúc lên tiếng.

Ông cũng cho hay rằng, các Bộ trưởng NATO sẽ có một cuộc họp dự kiến ​​diễn ra vào ngày thứ Tư, cuộc họp nhằm nhấn mạnh lại sự hậu thuẫn của liên minh quân sự này đối với Ukraine trong suốt thời gian qua.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI