Những người mẹ khởi nghiệp vì con

08/02/2017 - 07:06

PNO - Họ là những người mẹ nhiều năm bươn chải ngoài xã hội và đạt được địa vị nhất định. Trải qua nhiều thăng trầm để rồi họ nhận ra, cuộc sống cân bằng cùng gia đình là tất cả.

Họ quyết tâm khởi nghiệp lần nữa.

Trong giới công nghệ, Paula Long là nữ lãnh đạo giỏi nghề, đi lên từ vị trí kỹ sư phần mềm. Năm 2001, bà sáng lập EqualLogic, công ty chuyên cung cấp hệ thống lưu trữ dữ liệu.

Nhung nguoi me khoi nghiep vi con
Bà Paula Long - Ảnh: Business Insider

Paula Long đã lèo lái cho EqualLogic trở thành một trong những “kho báu” của làng công nghệ, buộc công ty Dell (chuyên về phát triển và thương mại hóa công nghệ máy tính) phải bỏ 1,4 tỷ USD mua lại năm 2008. Sau đó, Paula Long được giữ lại làm phó chủ tịch Dell nhằm vận hành tốt dây chuyền của EqualLogic.

Đều đặn nhận giải thưởng về ý tưởng đột phá trong lĩnh vực công nghệ, với Paula Long đó là chuỗi hành trình đan xen giữa thuận lợi và những điều bất như ý. Bí quyết hài lòng với công việc của người phụ nữ này chính là đặt trái tim vào công việc và cộng sự. Mối quan hệ tốt chính là sợi dây kết nối, động lực cho bà tìm kiếm những điều mới mẻ. Sự nghiệp thành công, với Paula đơn giản là nhân viên thoải mái khi làm việc dưới sự dẫn dắt của mình, còn khách hàng không ngừng tin tưởng, kỳ vọng.

Thế nhưng, những năm tháng lăn lộn với công việc đã lấy đi của Paula vô vàn khoảnh khắc quý giá bên chồng con. Paula chia sẻ: “Tôi không có được sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Tôi nhớ những lúc hiếm hoi vui cười hạnh phúc trong vòng tay gia đình, đặc biệt là với con trai bé nhỏ. Chỉ có bố đến xem cháu đá bóng, họp phụ huynh, còn tôi quá bận rộn. Chồng và con luôn giả vờ không cần tôi có mặt vì cả hai không muốn tôi bận lòng”.

Paula Long biết công việc là bản năng tự nhiên khiến bà luôn quẩn quanh với nó. Nhưng, bà đã tìm ra cách cân bằng giữa công việc và gia đình. Năm 2012, Paula tự tay gầy dựng cơ đồ, bà sáng lập DataGravity, đơn vị cung cấp kho dữ liệu thông minh, và đề ra chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà, tạo điều kiện cho họ đưa đón con đến trường.

Vì Paula hiểu điều đó giúp người lao động tái tạo năng lượng, cho họ cảm giác mình không phải hy sinh… gia đình. Với Paula, đó là sự công bằng. Khởi nghiệp từ chính sự thay đổi thái độ với cuộc sống của mỗi người lao động, đó mới là cách mạng triệt để trong tư duy.

Nhung nguoi me khoi nghiep vi con
Kimberly và con gái - Ảnh: Makers

Hoàn cảnh không thuận lợi đôi khi chính là ngọn lửa làm bùng cháy ước mơ tạo dựng cái mới. Kimberly Brya làm việc 20 năm trong lĩnh vực công nghệ sinh học nhưng năm 2010, công ty của cô được mua lại và Kimberly quyết định ra riêng.

Cũng thời gian ấy, cô phát hiện con gái Kai (12 tuổi) rất yêu thích các môn học kỹ thuật và viết mã chương trình phần mềm nhưng chung quanh chẳng có nơi nào nhận lời từ một cô bé gốc Phi.

Thế là, Kimberly lập tổ chức phi lợi nhuận Black Girls Code, nơi ươm mầm cho những bé gái gốc Phi đam mê công nghệ, kỹ thuật máy tính. Hàng tuần, trung tâm Black Girls Code luôn sôi nổi không khí bàn luận của những bé gái từ 7-17 tuổi.

Nhung nguoi me khoi nghiep vi con
Không gian học tập ở Black Girls Code - Ảnh: Forbes

Nếu không có niềm đam mê của con gái, Kimberly ắt hẳn không rẽ hướng sang lĩnh vực đầy hứng thú này. Ban đầu là vì con, giờ đây, Kimberly hạnh phúc vì tạo dựng được môi trường hữu ích, chắp cánh ước mơ bay vào vùng trời tri thức cho các bé gái gốc Phi.

Nhung nguoi me khoi nghiep vi con
Jessica Alba và hai công chúa nhỏ - Ảnh: Justin Coit

Nữ diễn viên Jessica Alba cũng là người mẹ khởi nghiệp từ nhu cầu có thật của con. Khi mang thai con đầu lòng, Jessica vô tình dùng phải loại xà phòng giặt quần áo được giới thiệu an toàn cho da nhưng ngay sau đó, cô bị dị ứng.

Jessica bắt đầu tìm hiểu về các thành phần ghi trên nhãn dán, thử nghiệm trên da, và đi đến quyết định tự mình làm ra những sản phẩm an toàn cho con. Công ty Honest chuyên cung cấp sản phẩm sạch, thân thiện với gia đình được ấp ủ từ đó.

Năm 2011, Honest chính thức có mặt trên thị trường, dần chiếm được lòng tin yêu của khách hàng vì tính thiết thực, đáp ứng nhu cầu về sản phẩm an toàn của các bà mẹ.

Nhung nguoi me khoi nghiep vi con
Từ nhu cầu của bản thân, Jessica Alba đã tạo ra dòng sản phẩm an toàn cho bé - Ảnh: Softpedia News

Honest có 120 sản phẩm khác nhau, trị giá công ty hiện khoảng một tỷ USD. Jessica Alba chia sẻ: “Khi bạn nghĩ là tạo ra sản phẩm cho mình và người thân, bạn không ngừng tìm cách cải tiến; không gì mạnh mẽ và thôi thúc bằng trái tim của một người mẹ”.

Trái tim người mẹ luôn kết nối với nhịp sống của con, để rồi chính họ bắt tay vào thay đổi, kiến tạo những điều tốt đẹp hơn. Khởi nghiệp ở lĩnh vực mới hay góc nhìn khác, với Laura Long, Kimberly Brya và Jessica Alba, chính là sự nhạy cảm, thấu hiểu trong tâm hồn người mẹ.

Thiên Như (Huffington Post, Business Insider, Not Impossible Now, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI