Những ‘người hùng' kiểu Mỹ giữa hỗn loạn của vụ xả súng Las Vegas

04/10/2017 - 08:18

PNO - Bản năng chiến trường của Rob Ledbetter trở lại nhanh chóng khi những viên đạn trút như mưa trên đầu anh và đám đông hỗn loạn.

Vị cựu chiến binh 42 tuổi, vốn là một tay bắn tỉa ở Iraq – là một trong những "người hùng" nổi lên trong vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ - ngay lập tức bắt tay vào chăm sóc những người bị thương.

Giữa cơn hỗn loạn của vụ thảm sát đẫm máu cướp đi mạng sống của 59 người và làm bị thương hơn 500 người, lòng nhân ái và sự xuất hiện của vô số các anh hùng “bất chợt” đã cứu sống được nhiều người.

Nhung ‘nguoi hung' kieu My giua hon loan cua vu xa sung Las Vegas
Sinh viên Đại học Nevada cầu nguyện cho nạn nhân vụ thảm sát Las Vegas - Ảnh: AP

Có một người đàn ông mà người sống sót chỉ biết tên là Zach đã dẫn đoàn người hoảng loạn đến một nơi an toàn, và một y tá đến từ Tennessee đã chết khi lấy thân mình che chở cho người vợ.

Giống như những người có mặt trong liên hoan âm nhạc tối Chủ nhật định mệnh, khi nghe tiếng nổ đùng đoàng cựu binh Ledbetter nghĩ là tiếng pháo.

Sau đó, anh nhìn thấy nhiều người gục ngã quanh mình và nhận ra đó tiếng nổ liên thanh của súng tự động.

Kẻ sát nhân được xác định là Stephen Quartet Paddock, một kế toán 64 tuổi đã nghỉ hưu ở Mesquite, Nevada. Y chọn vị trí bắn tỉa của mình trong một căn phòng trên tầng 32 khách sạn sòng bạc Mandalay Bay.

Nhung ‘nguoi hung' kieu My giua hon loan cua vu xa sung Las Vegas
Natalynn Rivis, sinh viên Đại học Nevada, tham gia buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát Las Vegas - Ảnh: AP
Nhung ‘nguoi hung' kieu My giua hon loan cua vu xa sung Las Vegas
Các sinh viên Đại học Nevada ở Las Vegas Raymond Lloyd (phải) và Karla Rodriguez tham dự thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân hôm 2/10 - Ảnh: AP

Paddock tự do xả súng mà không bị ngăn cản trong khoảng 10 phút, sau đó y tự sát trước khi cảnh sát tấn công vào phòng và tìm thấy tổng cộng 23 khẩu súng.

Cựu binh Ledbetter đến buổi hòa nhạc cùng với 7 người, trong đó có vợ chồng người em trai. Em trai anh trúng đạn bị thương.

“Tiếng vang dội đến từ khắp bốn phía và không thể biết cần chạy theo đường nào”, Ledbetter kể lại.

Sau đó họ tìm thấy nơi trú ẩn tại khu vực VIP của buổi hòa nhạc, và mới tránh được nguy hiểm, Ledbetter lập tức bắt tay vào sơ cứu người bị thương.

Ledbetter yêu cầu người bên cạnh tìm giúp vật gì cầm máu và người đàn ông đó đã cởi chiếc áo vải flannel của mình đưa cho anh để làm dây đeo tạm cho một cô gái trẻ bị thương máu chảy ướt đẫm khuôn mặt.

Nhung ‘nguoi hung' kieu My giua hon loan cua vu xa sung Las Vegas
Thị trưởng thành phố Las Vegas Carolyn Goodman (trái) cùng nghị sĩ Dina Titus trong buổi cầu nguyện các nạn nhân vụ thảm sát đêm 1/10 ở Las Vegas - Ảnh: AP/Las Vegas Sun

Ledbetter nói anh phải dùng tay ép vào vết thương trên vai một người khác để cầm máu và “tự chế” một dải băng quấn vào chỗ đạn bắn trên chân một người đàn ông khác.

Ledbetter và những người khác khiêng người đàn ông bị thương ra đại lộ Las Vegas, và đặt anh ta vào thùng một chiếc xe tải nhỏ đã có năm bảy người đang chờ được đưa đến bệnh viện.

Ledbetter cho biết anh ta có thể cứu được nhiều người hơn nếu ai đó dập tắt được tiếng súng. Anh lo ngại những người xung quanh tiếp tục gặp nguy hiểm từ trên cao giáng xuống.

Một người khác có mặt tại buổi hòa nhạc “kinh hoàng” là Anna Kupchyan, một nữ sinh viên Luật 27 tuổi  đến từ Los Angeles. Cô cho biết đạn trút như mưa xuống đầu đám đông khi cô và nhiều người hoảng loạn tìm đường thoát.

Cô cho biết một người đàn ông tên là Zach đã cứu mạng cô và khoảng chín người khác khi anh ta đưa họ trốn vào một chiếc xe moóc làm phòng vệ sinh góc bãi biểu diễn.

Nhung ‘nguoi hung' kieu My giua hon loan cua vu xa sung Las Vegas
Các nhân chứng tham dự buổi hòa nhạc đêm Chủ nhật mô tả thảm họa họ đã chứng kiến - Ảnh: AP

Zach mở một cánh cửa nhà vệ sinh công cộng và ra lệnh cho mọi người bước vào trong, sau đó anh vào theo và đóng sập cánh cửa sau lưng mình. Họ đứng nín thở trong đó, khi bên ngoài đạn tiếp tục vãi xuống đám đông hỗn loạn.

"Sau đó lực lượng an ninh đến và họ hét lên để chúng tôi ra ngoài và chạy. Bên ngoài, xác chết ngổn ngang trên mặt đất”, Kupchyan kể lại.

Không phải tất cả các “anh hùng” đêm Chủ nhật đều sống sót.

Sonny Melton, một nhân viên y tá đã chết trong vụ xả súng, nhưng vợ anh – bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Heather Melton, người được anh lấy thân mình che chở dưới làn đạn – đã không hề hấn gì.

Bác sĩ Melton sau đó nói với báo giới ở Nashville, Tennessee, rằng chồng cô đã "hy sinh thân mình cứu mạng sống cho cô”. Cô nói Sonny Melton là người đàn ông tốt bụng nhất mà cô từng gặp.

Hoàng Diệu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI