Những người hùng của năm 2018 (phần 2)

15/12/2018 - 06:43

PNO - Từ công dân vô danh xả thân cứu đồng bào trong trận hỏa hoạn đến chàng thanh niên không do dự leo chung cư đưa cháu bé đến nơi an toàn, những người hùng của năm 2018 đang ở quanh chúng ta.

Brad Brown - xả thân cứu người trong lửa dữ

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 2)
Trận hỏa hoạn tại bang California vào tháng 11/2018 được đánh giá là kinh hoàng nhất 168 năm qua.
Những người hùng của năm 2018 (phần 1)

Có một câu chuyện về ba người đàn ông từ chối tôn thờ vị vua vàng và bị ông ta giận dữ ném vào lò lửa để trừng phạt. Thế nhưng, nhờ lòng kiên định mà cả ba người đàn ông đều không bị thiêu cháy, khiến vị vua vàng hết sức kinh ngạc.

Đó là câu chuyện truyền sức mạnh mà Brad Brown - giáo sĩ tại bệnh viện ở Paradise, California - kể với những người dân đang hoảng sợ và kiệt sức, trú ẩn trong chiếc xe tải nhỏ, khi trận hỏa hoạn kinh hoàng nhất lịch sử 168 năm của California bùng phát ngày 8/11.

Tới ngày 25/11, đám cháy được dập tắt. Nhưng khi đó, hỏa hoạn đã cướp đi 85 mạng sống và phá hủy gần 19.000 công trình, nhưng sự bền bỉ và tinh thần sẻ chia giúp bù đắp vô số tổn thương. Trong số những “anh hùng” là hàng ngàn lính cứu hỏa từ khắp đất nước và các công dân như Brown - dù không được huấn luyện nhưng đã mạo hiểm mạng sống để cứu giúp đồng bào.

Con đường trở thành anh hùng của Brown đơn giản nhưng kỳ diệu như một giấc mơ. Có mặt ở bệnh viện lúc sáng sớm, anh ngay lập tức tham gia di chuyển bệnh nhân vào xe cứu thương. Khi xe hết, anh đưa ba nạn nhân khác lên xe riêng để đưa tới bệnh viện, trong bối cảnh kẹt xe nghiêm trọng vì loạt phương tiện khác bốc cháy.

Nhiều lần, Brown không thể nhìn thấy đường đi vì khói đen cuồn cuộn nhưng anh căng mắt, giữ vững tay lái để đảm bảo an toàn. Anh nhớ lại: “Chúng tôi đều nỗ lực rời khỏi thị trấn nhưng không thể di chuyển. Mọi người chỉ biết cầu nguyện”.

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 2)
Brown trong chiếc xe RV - "ngôi nhà" của gia đình sau trận hỏa hoạn

Nghĩ rằng mình khó lòng qua khỏi, Brown gọi điện về cho các con, chỉ để nhắn nhủ rằng anh yêu các con rất nhiều. Đây là quyết định vô cùng khó khăn bởi hai đứa trẻ mất mẹ vì ung thư chỉ năm tháng trước. Jaron, cậu con trai 16 tuổi mới nhận bằng lái không lâu, phải cầm lái chiếc xe tải của gia đình, đưa bà nội, em gái và thú cưng rời khỏi thị trấn.

May mắn mỉm cười, Brown và các bệnh nhân thoát nạn. Sau nhiều giờ chờ đợi cùng sự điều phối của chính quyền, Brown đã đưa các bệnh nhân tới bệnh viện gần nhất. Giáo sĩ hạnh phúc trào nước mắt khi nghe tin con trai cùng gia đình cũng đến khu vực an toàn.

10 ngày sau, Jaron vẫn còn choáng váng: “Những gì xảy ra ngày hôm đó vẫn in đậm trong đầu cháu như thước phim quay chậm…” Giữa vô số phương tiện đua nhau trốn chạy đám cháy, chàng thanh niên trẻ giữ tập trung bằng cách cầu nguyện và cùng gia đình kể câu chuyện về ba người đàn ông thoát nạn hỏa ngục.

Tammie Jo Shults - nữ phi công quả cảm

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 2)
Nữ phi công quả cảm Tammie Jo Shults, 57 tuổi, trong buồng lái máy bay, chụp ngày 1/8/2018 tại Sân bay Quốc tế San Antonio.

Khi một động cơ trên máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines phát nổ ngày 17/4, mạng sống của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 1380 phụ thuộc vào Tammie Jo Shults. Giữa cabin hỗn loạn, Shults –một trong những nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ - đã bình tĩnh đưa chiếc Boeing 737 bị hỏng động cơ đáp xuống mặt đất, sinh mạng của 143 người được bảo toàn.

Chuyến bay đến Dallas rời thành phố New York vào khoảng 10g40 sáng và chỉ sau 20 phút và ở độ cao 9.700m, động cơ đột ngột nổ tung. Những mảnh vỡ đâm vào cửa sổ, khiến hành khách Jennifer Riordan tử nạn.

Máy bay rung lắc dữ dội khi các mảnh vỡ và không khí lạnh tràn vào cabin đang nhanh chóng tụt áp suất. Một số hành khách cầu nguyện, trong khi những người khác hét lên và cố gắng nói lời tạm biệt với người thân. Nhưng trong buồng lái, Shults bình tĩnh thông báo sự cố cho nhân viên điều phối khi yêu cầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Philadelphia.

Hành khách trên chuyến bay biết ơn sâu sắc nữ phi công tài năng và quả cảm, còn cả thế giới ngưỡng mộ và ngợi khen cô. Hành khách Marty Martinez, những tưởng đang ghi lại giây phút cuối đời khi quay trực tiếp sự cố lên Facebook, cho biết: “Cô ấy hoàn toàn thay đổi cuộc đời chúng tôi. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn sự can đảm và thần kinh thép của nữ phi công”.

Nhưng Shults nói: “Lòng can đảm thật sự ở trong cabin, khi hành khách và phi hành đoàn tự đặt mình vào nguy hiểm để giúp đỡ người khác. Khi thử thách kết thúc, một hành khách thậm chí đã cúi xuống buộc dây giày cho người lạ kia. Anh hùng không chỉ tồn tại ở công to việc lớn mà còn trong từng cử chỉ nhỏ bé”.

Mamoudou Gassama - "người nhện có thật"

Nhung nguoi hung cua nam 2018 (phan 2)
Mamoudou Gassama được thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo trao tặng huy chương Grand Vermeil ngày 4/6/2018.

Ngày 26/5, Mamoudou Gassaman đi ngang qua một khu chung cư ở Pháp, anh chợt nhìn thấy cậu bé 4 tuổi treo lơ lửng trên ban công. Không chút do dự, anh lập tức hành động. Trong vòng chưa đầy một phút, chàng thanh niên 22 tuổi gốc Mali, leo lên ít nhất bốn tầng lầu và đưa cậu bé tới nơi an toàn.

Trong một video ghi lại khoảnh khắc anh hùng, cả thế giới chứng kiến Gassama chuyền từ ban công này sang ban công khác, phía dưới là đám đông la hét hoảng sợ xen lẫn hy vọng. Trong vài giây, anh tiếp cận cậu bé và kéo em lên bằng một tay.

Khi được hỏi, Gassama cho biết: “Tôi không có thời gian để sợ hãi cho đến khi đứa trẻ được an toàn. Chính điều đó đã thôi thúc và cho tôi can đảm để tiếp tục leo. Ơn trời, tôi đã cứu được cháu”. Với suy nghĩ nhanh nhạy và uyển chuyển như siêu anh hùng, Gassama được mệnh danh là “người nhện” trên mạng xã hội, được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngợi ca và ghi nhận.

Không lâu sau đó, Gassama được Tổng thống Macron trao huân chương, bổ nhiệm vào đội cứu hỏa Paris và trở thành công dân Pháp. Ông Macron nói với vị anh hùng trẻ tuổi: “Anh đã cứu sống một đứa trẻ. Nếu không có anh, không ai biết điều gì sẽ xảy ra với cháu. Hành động ấy cần lòng quả cảm và kỹ năng nhất định”.

Ngọc Anh (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI