Những lời cuối cùng đầy ám ảnh của cơ trưởng AirAsia

13/01/2015 - 18:23

PNO - PNO - Trong ngày tìm thấy thiết bị ghi âm CVR của hộp đen máy bay AirAsia, nhóm điều tra đã tiến hành phân tích và nghe được những lời cuối cùng đầy ám ảnh trong buồng lái giữa cơ trưởng Irianto và phụ lái người Pháp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung loi cuoi cung day am anh cua co truong AirAsia
Thiết bị FDR của hộp đen được đưa về Jakarta để phân tích - Ảnh: Twitter

Việc phân tích dữ liệu từ các thiết bị của hộp đen được thực hiện dưới sự giám sát của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia. Trong số các điều tra viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ lần này có Nurcahyo Utomo. Anh phải nghe đi nghe lại những lời nói cuối cùng của hai phi công đã khuất, điều khiến anh vô cùng ám ảnh.

Nurcahyo Utomo bị đẩy vào tình huống oái oăm ngoài ý muốn vì cơ trưởng Irianto là người đầu tiên dạy anh cách lái máy bay 20 năm trước. Trước khi máy bay gặp nạn, anh vẫn là cấp dưới, là bạn thân thiết của cơ trưởng Irianto. Nurcahyo Utomo nghẹn ngào nói rằng: "Tôi không thể tưởng tượng được có ngày này, tôi ngồi đây và nghe những lời cuối cùng từ anh ấy".

Nhung loi cuoi cung day am anh cua co truong AirAsia
Hộp đen máy bay có thể chịu lửa, nước rất tốt - Ảnh: AFP

Nurcahyo kể: "Những từ cuối cùng mà các phi công nói với nhau là: "Ơn trên toàn năng! Ơn trên toàn năng!..." cho thấy các phi công chỉ biết trông chờ vào điều kỳ diệu vì diễn tiến sự việc đã vượt quá khả năng của mình. Nurcahyo tiếp lời: "Có cảm giác như họ ở sát ngay bên cạnh chúng tôi vậy. Họ rất gần, họ nói rất rõ. Đó là những lời cuối cùng cho đến khi chúng tôi chẳng nghe được gì nữa. Đó là lúc họ chuẩn bị lìa đời". 

Dù tinh thần bị ảnh hưởng nặng nề nhưng các điều tra viên vẫn không thể ngừng nhiệm vụ của mình vì họ muốn xác định cho bằng được những manh mối quan trọng để họ tìm ra nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Nhung loi cuoi cung day am anh cua co truong AirAsia
Hộp đen vẫn còn trong tình trạng tốt - Ảnh: Reuters

Dựa vào phân tích ban đầu qua các mảnh vỡ từ máy bay, các chuyên gia cho rằng, máy bay đã nổ khi tiếp nước do thay đổi áp suất quá nhanh. Trong khi đó, cơ quan khí tượng học Indonesia nói, nhiệt độ quá thấp đã làm hỏng động cơ máy bay, dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng trên.

Nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày 13/1 là phân tích dữ liệu thu được từ thiết bị FDR lưu trữ các thông số trên máy bay và thiết bị CVR ghi âm đối thoại trong buồng lái. Nỗ lực tìm kiếm hộp đen rất đáng ghi nhận nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của các thợ lặn và nhân viên tìm kiếm trên tàu. Trước đó, cơ quan chức năng Indonesia cho rằng mất hai ngày để giải mã dữ liệu hộp đen.


THIÊN ANH
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI