Những kẻ cực đoan tấn công phụ nữ bằng axít

22/10/2014 - 07:41

PNO - PN - Hàng loạt vụ tấn công phụ nữ bằng axít tại Iran gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại của cộng đồng bởi những tin đồn cho rằng, những người bị tấn công đều do không đội khăn trùm đầu (hijab) đúng cách.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung ke cuc doan tan cong phu nu bang axit

Phụ nữ Iran ngày nay - Ảnh minh họa: Internet

Cảnh sát từ chối bình luận động cơ của các vụ tấn công, nhưng cho biết, những kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và cơ quan chức năng bắt đầu điều tra. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời Phó tư lệnh cảnh sát nước này, tướng Hossein Ashtari, cho biết bốn vụ tấn công bằng axít đã được báo cáo tại Isfahan, cách thủ đô Tehran 450km về phía Nam.

Isfahan là một thành phố cổ và là điểm du lịch hàng đầu ở Iran. Nơi đây nổi tiếng về nghề dệt thảm, đã làm ra những tấm thảm Ba Tư nổi tiếng thế giới. Chức sắc tôn giáo và người dân Isfahan không phải là những người bảo thủ cực đoan. Một giáo sĩ hàng đầu của thành phố đã lên án các vụ tấn công này: “Những hành động như vậy đáng lên án dù viện dẫn bất kỳ lý do gì”, giáo sĩ Mohammad Taghi Rahbar nói. Ông khẳng định: “Thậm chí nếu một phụ nữ ra đường với hình thức thiếu đứng đắn nhất cũng không ai có quyền làm thế đối với họ”.

Trên các mạng xã hội loan đi tin đồn rằng có tới 13 vụ tấn công nhắm vào phụ nữ lái xe với những chiếc hijab không đủ kín đáo. Một cư dân thành phố khi được hỏi đã nói với phóng viên một cách đầy sợ hãi: “Tôi đã quay kín cửa xe và vô cùng hoảng sợ mỗi khi nghe thấy tiếng xe máy đến gần”.

Những vụ việc tương tự đã tăng lên vài năm trở lại đây tại Pakistan, Afghanistan và cả Ấn Độ. Những kẻ tấn công tuyên bố làm thế để trừng phạt những phụ nữ “bôi nhọ danh dự gia đình” bởi hành vi “không đứng đắn”.

Mới đây, các nghị sĩ Quốc hội Iran đã gửi thư đến Tổng thống Hassan Rouhani yêu cầu ông ra lệnh cảnh sát thực thi nghiêm ngặt hơn quy định về việc sử dụng khăn trùm đầu của phụ nữ. Tuy nhiên, vị tổng thống “ôn hòa” này đã bày tỏ mong muốn mở rộng quyền tự do xã hội và không tán thành đường lối khắc nghiệt. Ông đã yêu cầu cảnh sát phải cư xử có chừng mực khi áp dụng quy định về khăn trùm đầu với những lời nổi tiếng: “Chúng ta không thể đưa người lên thiên đường bằng cách sử dụng những chiếc roi”.

DƯƠNG BÍCH LIÊN (Theo Middle East Online, Arab News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI