Những hình ảnh đầu tiên của đuôi chiếc máy bay AirAsia

07/01/2015 - 16:07

PNO - PNO - Đội tìm kiếm Indonesia cho biết phần đuôi chiếc máy bay QZ8501 vừa được tìm thấy ở biển Java sáng sớm hôm nay (7/1), điều này mang đến hy vọng tìm thấy hộp đen để lý giải nguyên nhân vụ tai nạn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Hình ảnh phần đuôi chiếc máy bay - Ảnh: AFP

Ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia (BASARNAS) cho biết thiết bị định vị dưới nước đã phát hiện phần đuôi máy bay ở gần đáy biển, thuộc khu vực mở rộng phạm vị tìm kiếm. Điều này đặt ra giải thuyết có thể dòng chảy mạnh đã đẩy phần đuôi ra xa. Phần đuôi máy bay là nơi lắp đặt hộp đen - thiết bị dùng để thu âm thanh và dự liệu bay. Và hộp đen sẽ giúp các nhà điều tra tìm hiểu được nguyên nhân của vụ tai nạn.

Mặc dù phần đuôi của chiếc máy bay đã được tìm thấy song cho tới nay các nhà điều tra vẫn chưa rõ liệu bộ phận này có chứa hộp đen hay không vì rất có thể phần chứa hộp đen bị bể. Phát biểu trước báo giới ở Jakatar (Indonesia), ông Bambang Soelistyo nói: “Chúng tôi đã tìm thấy phần đuôi của chiếc máy bay, chúng tôi chắc chắn đây là đuôi máy bay bởi mảnh vỡ vừa được tìm thấy có nhãn hiệu Airaisa là chữ A được sơn ở bộ phận này”. Đây chính là mảnh vỡ quan trọng đầu tiên mà đội tìm kiếm phát hiện được. Ông Bambang Soelistyo còn cho biết mặc dù dòng nước biển chảy khá mạnh và đầy bùn, đội tìm kiếm vẫn cố gắng ghi lại hình hành của mảnh vỡ ở dưới nước. Như vậy, cho đến nay, đội tìm kiếm đã phát hiện 12 mảnh vỡ, song Bambang Soelistyo không chắc chắn tất cả các mảnh vỡ đều là bộ phận của chiếc máy bay xấu số.

Các nhà điều tra sẽ tìm kiếm những giải đáp vì sao chiếc máy bay có chuyến bay mang số hiệu QZ8501 hành trình Surabaya (Indonesia) - Singapore bị rơi xuống biển hôm 28/12/2014. Giới chức trách Indonesia cho biết chiếc máy bay đã mất liên lạc sau khi phi công xin phép được nâng độ cao để tránh tầng mây bão.

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Lực lượng tìm kiếm tiếp tục đưa lên những mảnh vỡ chiếc máy bay AirAsia - Ảnh: Reuters, Getty Images

Tính đến ngày hôm nay mới có 40 thi thể được phát hiện, song các cơ quan chức năng đều tin rằng nhiều nạn nhân còn đang bị mắc kẹt ở phần thân máy bay. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn bởi xác nạn nhân bắt đầu bị phân hủy. Anton Castilani, người đứng đầu cơ quan nhận diện nạn nhân thảm họa của Indonesia cho biết: “Việc xác phân hủy sẽ gây nhiều khó khăn trong việc nhận diện nhanh các nạn nhân, chúng tôi nhận diện nạn nhân qua xét nghiệm ADN, nhưng việc này sẽ mất khoảng một đến hai tuần”.

Cũng trong ngày hôm nay, văn phòng Tổng giám đốc hãng hàng không Airasia đưa ra thông cáo Tổng giám đốc Tony Fernandes chưa bao giờ thừa nhận Airasia không được phép thực hiện chuyến bay Surabaya-Singapore.

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Nhung hinh anh dau tien cua duoi chiec may bay AirAsia

Đến nay 40 thi thể nạn nhân đã được trục vớt - Ảnh: Getty Images

Thông cáo nêu rõ: “Chúng tôi được phép thực hiện các chuyến bay có hành trình Surabaya (Indonesia) -Singapore. Chúng tôi được phép thực hiện hành trình bay bảy ngày trong tuần. Cả hai điểm đi và đến đều được bảo đảm an toàn. Hành trình bay chỉ được thực hiện sau khi chính phủ Indonesia và Singapore cấp phép. Tai nạn xảy ra là do lỗi quản lý”.

Thông cáo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonas hôm qua nói rằng Tổng giám đốc Tony Fernandes “đã thừa nhận Airasia không được phép thực hiện hành trình bay”.

Bộ giao thông vận tải Indonesia đã đình chỉ giấy phép bay của hãng Airasia đối với tuyến bay Surabaya-Singapore ngày 2/1 sau khi cáo buộc Airasia đã vi phạm quy trình bay dẫn đến tai nạn.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Straitstimes, BBC, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI