Những gương mặt thổi làn gió mới ở APEC 2017

09/11/2017 - 14:00

PNO - Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra ở Việt Nam tạo được tiếng vang trên thế giới. Sự kiện thu hút nhiều lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn lao, là những nhân tố hứa hẹn tạo nên sức bật tốt cho chính trị-kinh tế toàn cầu.

Dưới đây là những gương mặt lãnh đạo mới và trẻ trung tham dự APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du châu Á dài 13 ngày.

Chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Donald Trump gắn liền với sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh giám đốc điều hành APEC.

Tổng thống Trump sẽ chia sẻ chủ đề “Tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”.

Rời Đà Nẵng, Tổng thống Trump sẽ đến Hà Nội, thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngay 11/11. Sau đó, ông Trump sẽ đến Philippines dự Hội nghị Đông Á.

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống My Donald Trump bên lề hội nghị Thượng đỉnh G20 tháng 7/2017.

Truyền thông thế giới nhận định, Tổng thống Trump có chuyến công du châu Á dài 13, xuyên suốt sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây là chuyến công du dài nhất của Tổng thống Trump so với các người tiền nhiệm.

Việc ông Trump dự sự kiện APEC lần này càng chứng tỏ Mỹ rất thiết tha và đánh giá cao APEC mà Việt Nam là một thành viên.

APEC mang lại những lợi ích chiến lược và lợi ích kinh tế to lớn với tất cả các nước thành viên mà trong đó Mỹ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae In.

Việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tham dự sự kiện APEC đã được đặc phái viên của ông xác nhận từ sáu tháng trước. Thái độ tôn trọng nước chủ nhà cho thấy Hàn Quốc đánh giá cao mối quan hệ song phương Việt - Hàn.

Năm 2017 là năm đánh dấu 25 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2009.

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae In chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 5/2017.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp, đứng thứ hai về nước viện trợ vốn không hoàn lại, đứng thứ 3 về quan hệ thương mại.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, vượt cả Singapore và Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư hơn 6,02 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2017.

Hai nước cũng đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2020.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Ông Justin Trudeau chính thức nhậm chức Thủ tướng Canada khi chưa đầy 44 tuổi. Ông là thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada. Ông cũng là người đầu tiên kế thừa cha (cố thủ tướng Pierre Trudeau), để trở thành người đứng đầu chính phủ.

Thủ tướng Canada từng có những cam kết ấn tượng: tăng chỉ tiêu tiếp nhận người tị nạn Syria; khẳng định Canada sẽ tăng viện trợ nước ngoài lần đầu tiên từ năm 2010;  hứa lập một nội các mới với số lượng phụ nữ và nam giới ngang nhau.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (thăm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) nhân dịp dự hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 là một dấu mốc quan trọng, nhằm nâng tầm quan hệ hai nước, tạo cơ sở để thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. 

Đó là hợp tác theo hướng thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, hợp tác phát triển.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á, là thị trường ưu tiên của Chương trình Hành động thị trường toàn cầu của Canada.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Được truyền thông quốc tế nhắc đến nhiều nhất là Thủ tướng trẻ nhất ở sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC lần này – nữ Jacinda Ardern Thủ tướng New Zealand.

Đúng bảy tháng sau khi ngồi vào chiếc ghế phó thủ lĩnh Công đảng rồi sau đó được chọn thay người tiềm nhiện giữ vị trí lãnh đạo, bà Jacinda Ardern được cử tri tin yêu, lựa chọn làm Thủ tướng New Zealand.

Chính sách đáng chú ý của Thủ tướng Jacinda Ardern là thúc đẩy giải quyết hiện trạng xa hội bằng hàng loạt đề xuất tích cực: iáo dục đại học miễn phí, hành động vì môi trường, cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội…

Nhung guong mat thoi lan gio moi o APEC 2017
Bà Jacinda Ardern được cử tri yêu quý bởi bản lĩnh và sự sôi nổi của mình.

Bà Jacinda Ardern còn gây ấn tượng với việc thẳng thắn nói không với việc buông lỏng người nhập cư, đưa mục tiêu bảo vệ bình ổn đời sống người dân New Zealand lên hàng đầu.

Đến với Tuần lễ Cấp cao APEC ở Việt Nam lần này, bà Jacinda Ardern cho biết ưu tiên hàng đầu của bà là kết nối với các lãnh đạo để thúc đẩy một Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn thiện.

Thiên Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI