Những giáo phái kỳ lạ và nguy hiểm trên thế giới

25/05/2019 - 15:00

PNO - Niềm tin và tôn giáo có thể giúp mọi người sống tốt hơn, nhưng giữa thế giới rộng lớn, vẫn có những giáo phái kỳ lạ khiến con người xa rời chuẩn mực chung của xã hội.

Hội Aetherius

Được thành lập vào giữa những năm 1950 bởi một cựu tài xế taxi người Anh. Aetherius là một tôn giáo thời đại mới với hệ thống niềm tin được xây dựng xung quanh ý tưởng rằng một loạt "Bậc thầy vũ trụ" (chủ yếu từ Sao Kim và Sao Thổ) điều khiển số phận của loài người.

Ngoài ra, họ tập trung rất nhiều vào việc cầu nguyện và "bổ sung năng lượng tinh thần" cho Trái Đất, nhằm dọn đường cho "Next Master”, một siêu nhân vật sẽ đáp xuống Trái Đất trong chiếc đĩa bay được trang bị “ma thuật” mạnh hơn “sức mạnh vật chất của tất cả quân đội trên thế giới”.

Ho No Hana Sanpogyo

Giáo phái hiện đại của Nhật Bản này thường được gọi là "giáo phái đọc chân" dựa trên tuyên bố rằng người sáng lập ra nó, vốn tự nhận là tái sinh của cả Chúa Jesus và Đức Phật có thể chẩn đoán các vấn đề của mọi người chỉ bằng cách quan sát bàn chân, và rằng tất cả sẽ chết nếu không được kiểm tra.

Theo phương pháp riêng của giáo phái, những đặc điểm như ngón chân ngắn biểu thị tính khí nóng nảy và ngón chân mập có nghĩa là cuộc sống của bạn sẽ tràn đầy may mắn. Tuy nhiên, mỗi đợt "kiểm tra" chân từ vị “giáo chủ” có giá đến 900 USD.

Nhung giao phai ky la va nguy hiem tren the gioi
 

Order Of The Solar Temple

Niềm tin và hoạt động của hội bí mật này liên quan đến sự pha trộn giữa Kitô giáo sơ khai, UFO, triết học Thời đại mới và các nghi lễ Freidiaon.

Họ vốn là tổ chức hòa bình, với một số niềm tin khác thường, chẳng hạn như cái chết chỉ là ảo ảnh và cuộc sống vẫn tiếp diễn trên các hành tinh khác, cho đến khi con trai 3 tháng tuổi của một trong những thành viên hội tại Canada bị đem làm vật hiến tế vào tháng 10/1994 vì được cho là kẻ chống lại Chúa Trời.

Ngay sau đó, 15 người trong hội đã tự sát hàng loạt và 38 người khác được phát hiện bị bắn hoặc đánh đập đến chết một cách bí ẩn, tất cả đều mặc áo choàng theo nghi lễ.

Không dừng lại, tháng 11/1995, cảnh sát Pháp tiếp tục tìm thấy thi thể của 13 người trưởng thành và 3 trẻ em tại một cánh rừng. Tất cả đều có mối liên hệ với Hội Order Of The Solar Temple.

Nhung giao phai ky la va nguy hiem tren the gioi
 

Freedomites

Được thành lập ban đầu tại Saskatchewan, Canada vào năm 1902, sau khi chạy trốn khỏi cuộc đàn áp các giáo phái nhỏ ở Nga. Freedomites nhấn mạnh vào ba điều khác nhau: sống chung, khỏa thân và vô chính phủ. Họ trở nên nổi tiếng nhất với các cuộc biểu tình “không mảnh vải” để thể hiện sự phản đối với xu hướng vật chất của xã hội.

Trong những năm 20 và 30 của thế kỷ XX, nhóm thậm chí còn phóng hỏa và đánh bom nhà cửa, các tòa nhà chính phủ, nhà thờ, trường học, và cầu đường sắt nhằm phản đối chính quyền.

Phong trào phục hồi 10 điều răn

Một phong trào ly khai từ Giáo hội Công giáo La Mã, thành lập vào cuối những năm 80 ở Uganda, và xoay quanh việc tuân thủ nghiêm ngặt 10 Điều răn như một biện pháp để tránh sự nguyền rủa trong ngày tận thế.

Dù vậy, các giáo lý có đôi phần kỳ lạ như nhịn ăn hằng tuần, hay nghiêm cấm cả xà phòng và tình dục. Giáo phái bắt đầu suy tàn sau khi thế giới không kết thúc vào đầu thiên niên kỷ mới (như các nhà lãnh đạo dự đoán), dẫn đến một vụ giết người hàng loạt, bao gồm đầu độc, tấn công bằng dao và một vụ phóng hỏa nhà thờ khiến tổng cộng gần 500 người thiệt mạng.

Nhung giao phai ky la va nguy hiem tren the gioi
Năm 2000, chính quyền Uganda bất ngờ phát hiện hố chôn tập thể tại một ngôi làng ở miền tây đất nước. Trong tổng số 153 thi thể được tìm thấy, có khoảng 59 trường hợp là trẻ em, bị siết cổ hoặc chết ngạt.

Aum Shinrikyo

Kết hợp cách giải thích cực đoan của nhiều tôn giáo, từ Phật giáo đến Thiên chúa giáo, Aum Shinrikyo thành lập năm 1984 tại Nhật Bản, và cực kỳ gây tranh cãi về những lời tiên tri của ngày tận thế, liên quan đến Thế chiến thứ ba, do Mỹ khởi xướng.

Sau đó, mọi thứ dần trở nên bạo lực. Nhóm tham gia vào các hoạt động nguy hiểm và giết hại những thành viên cố gắng rời khỏi tổ chức.

Aum chính thức được xác định là một nhóm khủng bố, chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng khí sarin trên năm chuyến tàu trong hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo, giết chết 13 người và ảnh hưởng đến hơn 1.000 hành khách khác vào năm 1995.

Nhung giao phai ky la va nguy hiem tren the gioi
Shoko Asahara, giáo chủ của Aum Shinrikyo.

Phong trào The Creativity Movement

Có trụ sở tại Illinois, Creativity chính thức thành lập vào năm 1973 nhằm hợp nhất người da trắng thông qua một "tôn giáo chủng tộc" chung.

Trong khi phần lớn hệ thống niềm tin của họ liên quan đến triết lý tự nhiên và tuân theo lối sống cực kỳ lành mạnh, giá trị tối cao của họ cho rằng những gì tốt cho người da trắng là tốt nhất.

Kiểu suy nghĩ này khiến nhóm nằm trong danh sách các tổ chức theo xu hướng phát-xít của Trung tâm Luật Souther Poverty, miền Nam nước Mỹ.

Linh La (Theo Thrillist, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI