Những đóa hồng trong nội các Italia

05/05/2013 - 23:53

PNO - PNO - Trong số 22 thành viên nội các của tân Thủ tướng Italia Enrico Letta có tới 7 nữ bộ trưởng, một tỷ lệ cao chưa từng thấy trong chính phủ Italia. Sự kiện này đánh dấu cuộc cách mạng về địa vị nữ giới trên chính trường Italia.

Trước đây, dưới thời Thủ tướng Berlusconi, ông cũng từng bổ nhiệm phụ nữ vào bộ máy chính phủ. Tuy nhiên, trong 2 nữ bộ trưởng thì 1 từng làm người mẫu, 1 từng xuất hiện trên các chương trình talk show TV với chiếc váy không thể ngắn hơn.

Do đó, giới bình luận chính trị cho rằng trong chính phủ Berlusconi, nữ bộ trưởng được chọn vì vẻ ngoài của họ. Ngược lại, lần này, Thủ tướng Letta chọn nữ bộ trưởng vì năng lực của họ.

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Hai nữ bộ trưởng mới được bổ nhiệm Josefa Idem và Cécile Kyenge (ảnh: Internet)

Cả 7 nữ bộ trưởng mới đều là những nhân vật tài giỏi, đã chứng tỏ được thực lực qua những thành tích nổi trội, bằng chứng là họ chiếm 2 trong số 4 vị trí quan trọng nhất của chính phủ mới, đó là Bộ trưởng Ngoại giao Emma Bonino (cựu ủy viên Liên minh châu Âu), và Bộ trưởng Tư pháp Anna Maria Cancellieri (cựu Bộ trưởng Nội vụ chính phủ Thủ tướng Mario Monti).

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Emma Bonino (ảnh: Unspecial)

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Tân Bộ trưởng Tư pháp Anna Maria Cancellieri (ảnh: Ultimaora)

Nhà khoa học Maria Chiara Carrozza làm Bộ trưởng Giáo dục - một trong những bộ được chi tiêu ngân sách nhiều nhất. Bộ trưởng Thể thao, Thanh niên và Bình đẳng Josefa Idem từng là vận động viên đua thuyền quốc tế, đã giành huy chương vàng Olympic và 5 chức vô địch thế giới.

Hai ghế Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Nông nghiệp được giao cho hai nhà làm luật thời Berlusconi là Beatrice Lorenzin và Nunzia de Girolamo. Được giao nhiệm vụ Bộ trưởng Thống nhất là một chính trị gia gốc Congo Cécile Kyenge. Vì là bộ trưởng da màu đầu tiên của Italia nên bà Kyenge trở thành mục tiêu hứng chịu nhiều chỉ trích mang tính phân biệt chủng tộc.

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Tân Bộ trưởng Giáo dục Maria Chiara Carrozza là một nhà khoa học (ảnh: Unipablog)

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Bộ trưởng Y tế Beatrice Lorenzin (ảnh: Republica)

Nhung doa hong trong noi cac Italia

Bộ trưởng Nông nghiệp Nunzia de Girolamo (ảnh: Internet)

NGỌC HẠ (Theo Guardian, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI