Những điều đọng lại sau câu chuyện cổ tích Việt Nam tại Asian Cup 2019

25/01/2019 - 09:03

PNO - Câu chuyện cổ tích Việt Nam ở AFC Asian Cup 2019 kết thúc khi đội bóng "Rồng vàng" bị "Samurai xanh" Nhật Bản tiễn về nước chỉ với bàn thắng duy nhất trong trận tứ kết nghẹt thở hôm 24/1.

Trong hiệp một, Việt Nam khởi đầu trận đấu tốt và tỏ vẻ là đối thủ xứng tầm với gã khổng lồ châu Á. Nhưng cú penalty của Ritsu Doan ngay đầu hiệp hai nhờ công nghệ VAR đã tạo ra sự khác biệt giữa hai đội, đưa Nhật Bản đi tiếp vào trận bán kết của giải.

Trận tứ kết đầu tiên giữa “Rồng vàng” và “Samurai xanh” đọng lại 5 điểm đáng chú ý sau:

1) "Rồng vàng" đấu với “Samurai xanh”

Nhung dieu dong lai sau cau chuyen co tich Viet Nam tai Asian Cup 2019
 

Nhiều người hâm mộ và các chuyên gia nghĩ rằng đội Nhật Bản bốn lần vô địch châu Á, có quá nhiều phẩm chất so với “Rồng vàng”. Nhưng đội quân của HLV Park Hang-seo trong 45 phút đầu tiên đã chứng tỏ là một đội bóng đầy ý chí, có thể gây khó khăn cho một đối thủ dù mạnh đến đâu. Đội vô địch Đông Nam Á đã khiến đội Nhật phải dè chừng, đặc biệt là lối đá của Nguyễn Công Phượng và dàn phòng thủ linh hoạt của Việt Nam..

2) VAR cứu Việt Nam một bàn thua

Đi vào giải đấu, Nhật Bản đã ghi được 14 bàn thắng từ các tình huống lập công ở Asian Cup (tính từ năm 2007) và có lợi thế về chiều cao so với người Việt Nam, đây là điểm mà đội Nhật chắc chắn tìm cách tận dụng. Điều đó đã được chứng minh trong trường hợp Việt Nam xử lý không tốt một cú đá phạt góc thấp của Gaku Shibasaki, mang lại bàn thắng mở tỉ số cho đội trưởng Yoshida.

Tuy nhiên, video hỗ trợ trọng tài (VAR) xuất hiện lần đầu tại Asian Cup, đã cho thấy bóng chạm tay Yoshida và bàn thắng của Nhật Bản không được công nhận.

Nhung dieu dong lai sau cau chuyen co tich Viet Nam tai Asian Cup 2019
 

3) VAR "đập lưng" Việt Nam

Phút thứ 53, Doan được hưởng cú đá phạt do lỗi của Bùi Tiến Dũng sau khi trọng tài quyết định tình huống này nhờ công nghệ VAR.

Thủ môn Việt Nam Đặng Văn Lâm đón hướng bóng chính xác nhưng không chạm tay đến trái bóng định mệnh do ngôi sao CLB Groningen sút phạt. Việt Nam bị dẫn trước 1 bàn dù đã nỗ lực hết mình.

4) Nhật Bản bước tiếp

Nhung dieu dong lai sau cau chuyen co tich Viet Nam tai Asian Cup 2019
 

Cuối cùng, Việt Nam đã kết thúc trận đấu với 12 cú sút nhắm khung thành Nhật Bản, các nhà cựu vô địch châu Á chỉ sút được 11 trái, một màn trình diễn kém thuyết phục của đội bóng dưới sự dắt dẫn của HLV Hajime Moriyasu. Tuy nhiên, Nhật Bản chơi hay hơn ở hiệp 2, và khi Việt Nam có cơ hội để cân bằng tỷ số thì gặp phải hàng phòng ngự Nhật được tổ chức tốt.

“Samurai xanh” bây giờ sẽ đối mặt với Iran trong một trận bán kết hứa hẹn sẽ rất thú vị. Người hâm mộ Nhật Bản có thể không hài lòng với phong cách thi đấu của đội khi HLV mới cầm quân, nhưng tài năng của ông Moriyasu đến nay đã làm họ yên lòng.

5) Việt Nam chỉ có tiến lên

Nhung dieu dong lai sau cau chuyen co tich Viet Nam tai Asian Cup 2019
 

Câu chuyện cổ tích của “Rồng vàng” tại trận tứ kết giải AFC Asian Cup 2019 dù đã kết thúc, nhưng đối với Việt Nam, con đường duy nhất là tiến về phía trước.

Sau khi lọt vào trận chung kết giải vô địch AFC U-23 2018, bán kết Asian Games 2018 và chiến thắng AFF Suzuki Cup 2018, giờ đây, đội “Rồng vàng” đã cho thế giới thấy rằng họ có thể thi đấu ngang ngửa với các đội ưu tú của châu lục.

Một giai đoạn mới đã đến với bóng đá Việt Nam và tương lai sáng lạn đang chờ phía trước. Nếu HLV Park Hang-seo có thể tiếp tục làm điều kỳ diệu với dàn cầu thủ Việt Nam, đội bóng nước này sẽ là một thế lực bóng đá châu Á phải công nhận trong thập kỷ tới.

 Việt Nam đã làm tốt, và cả ASEAN tự hào về họ!

Thanh Hiền (Theo FoxSports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI