Những điểm nổi bật trong chuyến thăm của Tổng thống Trump tại Nhật

05/11/2017 - 16:41

PNO - Chiếc chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Trump hạ cánh xuống Căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở ngoại ô Tokyo vào lúc 9:37 sáng 5/11 theo giờ địa phương.

Sau khi có bài phát biểu vói các binh sĩ Mỹ đồn trú ông Trump bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Gặp mặt binh sĩ Mỹ và đại diện Nhật Bản tại căn cứ không quân Yokota, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sức mạnh và tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật trong an ninh khu vực.

Nhung diem noi bat trong chuyen tham cua Tong thong Trump tai Nhat
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Đệ nhất phu nhân Melania đến sân bay Căn cứ không quân Yokota bên ngoài Tokyo - Ảnh: Reuters

Ông ca ngợi những chiến sĩ dũng cảm đã tạo nên “bức tường thành cuối cùng” chống lại các mối đe dọa Washington và Tokyo đang phải đối mặt.

"Chúng ta ngự trị bầu trời, chúng ta chiếm ưu thế trên biển cả, chúng ta làm chủ trên mặt đất và trên vũ trụ”, Tổng thống Trump nói với các binh sĩ  tập trung đón tiếp ông tại căn cứ Yokota.

Đáng chú ý, phát biểu của ông Trump không đề cập đến mối đe dọa trực tiếp trước đó ông hay nói là Triều Tiên, thay vào đó ông tập trung vào liên minh Mỹ-Nhật và các mục tiêu hòa bình của quân đội Hoa Kỳ trong khu vực.

Nhung diem noi bat trong chuyen tham cua Tong thong Trump tai Nhat
Vợ chồng Tổng thống Mỹ được đón tiếp nồng hậu tại Căn cứ không quân Yokota - Ảnh: CNN

Tại điểm dừng chân đầu tiên ở Tokyo, ông Trump theo dự kiến sẽ đánh golf và ăn tối với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - một trong những đối tác nước ngoài gần gũi nhất của ông Trump - trước khi họ tiến hành đàm phán chính thức.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận vấn đề Triều Tiên, một khu vực cả hai nước cùng có mối quan tâm đặc biệt liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Ông Abe hy vọng sẽ áp dụng một lập trường quân sự cứng rắn hơn chống lại Triều Tiên, thay đổi cách tiếp cận hòa bình chủ nghĩa vốn có trong nhiều thập kỉ.

Cả hai cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về thương mại, mặc dù họ có nhiều bất đồng về vấn đề này. Ông Trump đã rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một quyết định ông Abe nhiều lần lên tiếng chỉ trích.

Nhung diem noi bat trong chuyen tham cua Tong thong Trump tai Nhat
Tổng thống Trump sẽ cùng đánh golf với Thủ tướng Nhật Abe trong ngày 5/11 - Ảnh: CNN/Getty Images

Các chặng dừng chân tiếp theo của Tổng thống Mỹ sau Nhật Bản là Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Ông Trump nói rằng ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công du châu Á lần này, có thể là một cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

"Hy vọng chúng tôi sẽ có cuộc gặp mặt, chúng tôi muốn nhận được sự giúp đỡ của ông Putin về vấn đề Triều Tiên”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên quốc tế tại Nhật.

Trước đó ông Trump từng đề cập đến khả năng gặp gỡ với ông Putin.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI