Những cuộc gặp mặt trước ngày nhậm chức tại Nhà Trắng 'kỳ quặc' nhất trong lịch sử nước Mỹ

12/11/2016 - 07:16

PNO - Ngày hôm qua, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có một cuộc gặp mặt với Tổng thống Obama lần đầu tiên trong Nhà Trắng. Cuộc gặp mặt này được xếp vào những cuộc gặp mặt khó xử trong lịch sử nước Mỹ.


Trong cuộc gặp với Tổng thống vừa được bầu Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 10/11, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama nhấn mạnh rằng, ông muốn Trump và gia đình "cảm thấy được chào đón khi chúng tôi chuẩn bị thực hiện chuyển giao quyền lực" sau nhiều bất đồng trong chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Nhung cuoc gap mat truoc ngay nham chuc tai Nha Trang 'ky quac' nhat trong lich su nuoc My
Tổng thống vừa được bầu Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Barack Obama gặp nhau tại Nhà Trắng ngày 10.11.

Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Đáp lại, ông Trump cũng bày tỏ "niềm vinh dự lớn lao" khi được gặp ông Obama và mong chờ được làm việc với ông trong tương lai.

"Ông ấy là một người đàn ông tử tế", Trump khen ngợi ông Obama.

Trước đó, khi chưa được bầu làm tổng thống Mỹ, tỷ phú Trump nhiều lần nặng lời chê bai, chỉ trích ông Obama, gọi ông là "vị tổng thống tồi nhất" trong lịch sử Mỹ. Trump thậm chí còn thách thức tính hợp pháp trong vai trò lãnh đạo của ông Obama khi đặt câu hỏi về nơi sinh của Tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Trong khi đó, ông Obama từng mạnh mẽ tuyên bố ông Trump "không thích hợp" để ngồi vào ghế Nhà Trắng.

Mặc dù cuộc nói chuyện của ông Obama và ông Trump ngày 10/11 dường như có vẻ thân mật nhưng nhiều người đặt câu hỏi về việc, liệu cuộc chuyển giao quyền lực giữa 2 người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ có thực sự suôn sẻ bởi Nhà Trắng đã chứng kiến nhiều lần chuyển giao quyền lực không êm đềm trong lịch sử Mỹ.

1. Cuộc chuyển giao giữa John Adams và Thomas Jefferson

Theo John Vile, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Middle Tennessee, cuộc chuyển giao quyền lực giữa Tổng thống John Adams và Phó Tổng thống Thomas Jefferson trong cuộc bầu cử căng thẳng năm 1800 nổi tiếng là sóng gió.

Trong cuộc bầu cử này, ông Thomas Jefferson tranh cử với tư cách đại diện của liên đảng Dân chủ - Cộng hòa, trong khi John Adams là ứng viên của đảng Liên bang. Trong cuộc bầu cử này, ông Jefferson đã giành chiến thắng và trở thành vị Tổng thống thứ 3 của Mỹ. Nhưng nó cũng phá vỡ tình bạn thân thiết giữa ông và Tổng thống Adams. Theo đó, tổng thống Adams đã rời khỏi Washington trước lễ nhậm chức của ông Jefferson.

2. Franklin D Roosevelt (FDR) và Herbert Hoover

Nhung cuoc gap mat truoc ngay nham chuc tai Nha Trang 'ky quac' nhat trong lich su nuoc My


Cuộc bầu cử năm 1932 diễn ra trong bối cảnh Mỹ lâm vào khủng hoảng tài chính khiến uy tín của Tổng thống đương nhiệm khi đó là Hoover giảm sút trầm trọng. Ông bị chỉ trích là một nhà lãnh đạo "thất bại".

Ông Hoover từng mô tả người lật đổ ông, Roosevelt là "một kẻ tắc kè hoa" trong khi Roosevelt chỉ trích người tiền nhiệm của mình là "gà trống béo nhút nhát" và không đủ tài năng để giúp Mỹ vượt qua cuộc Đại Suy thoái, ông Jeffery Engel, Giám đốc Trung tâm Lịch sử tổng thống của Đại học Southern Methodist cho hay.

Cả 2 người đàn ông rõ ràng đều tỏ ra không thích và tin tưởng lẫn nhau. Thái độ khinh thị lẫn nhau trở nên rõ ràng vào ngày lễ nhậm chức của Tổng thống Roosevelt tháng 3/1933 khi 2 ông ngồi im lặng trong chiếc xe mui trần của ông Roosevelt tới dự lễ.

3. Harry Truman và Dwight Eisenhower

Nhung cuoc gap mat truoc ngay nham chuc tai Nha Trang 'ky quac' nhat trong lich su nuoc My

Dù Tổng thống của đảng Dân chủ Truman đã làm việc với Tướng Eisenhower trong Chiến tranh thế giới thứ 2 và cùng góp sức trong việc sáng lập ra NATO, cả 2 vẫn không ưa nhau và không có một cuộc chuyển giao quyền lực êm đềm, suôn sẻ khi ông Eisenhower đánh bại vị tổng thống đương nhiệm Truman trong cuộc bầu cử năm 1953, bà Barbara Perry, Giám đốc trung tâm nghiên cứu tổng thống của Đại học Virginia Miller cho hay.

Bà Perry cho biết, Tổng thống Truman khi đó đã mạnh mẽ chỉ trích, lên án ông Eisenhower và cho rằng, Tướng Eisenhower không thích hợp để trở thành tổng thống.

Về phần mình, Tổng thống mới đắc cử Eisenhower đã từ chối dự bữa ăn trưa trước Giáng sinh Nhà Trắng mời và trong ngày nhậm chức đã từ chối chào đón ông Truman.

4. Bill Clinton và George W Bush

Nhung cuoc gap mat truoc ngay nham chuc tai Nha Trang 'ky quac' nhat trong lich su nuoc My

Tổng thống đương nhiệm Bill Clinton từng mời tổng thống mới đắc cử George W Bush cà phê trước khi lễ ngày nhậm chức của ông Bush vào năm 2001. Tuy nhiên, ông Clinton bắt ông Bush đợi tới 10 phút.

Clinton và gia tộc Bush trên thực tế có mối quan hệ phức tạp khi ông Clinton là người đã đánh bại cha của ông Bush, tổng thống George HW Bush vào năm 1992.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI