Những con dê đói ‘cứu’ Thư viện Tổng thống Reagan khỏi bị thiêu rụi

01/11/2019 - 10:00

PNO - Một đàn dê đói 500 con đã “giúp cứu” Thư viện Tổng thống Ronald Reagan khỏi bị thiêu rụi trong ngọn lửa cháy rừng ở California, vì từ tháng 5 thư viện đã thuê đàn dê dọn sạch các bụi cây dễ cháy xung quanh để phòng cháy.

Đàn dê vặt sạch những bụi cây tạo ra khoảng trống làm chậm lại ngọn lửa cháy rừng, giúp lực lượng chữa cháy có thêm thời gian để đối phó với hỏa hoạn.

Nhung con de doi ‘cuu’ Thu vien Tong thong Reagan khoi bi thieu rui
Dê ăn những bụi cây giúp ngăn bớt tác hại của cháy rừng ở Nam Pasadena - Ảnh: Getty Images

Thư viện mang tên Tổng thống Ronald Reagan tọa lạc gần thành phố Los Angeles bị đám cháy Easy Fire đe dọa, đây là đám cháy rừng mới nhất khiến tiểu bang California phải ban bố lệnh sơ tán và tình trạng mất điện trên diện rộng.

Các chủ nuôi dê tại địa phương, bao gồm Vincent van Goat, Selena Goatmez và Goatzart, đã gián tiếp cứu các vật trưng bày có giá trị tại thư viện bao gồm một chuyên cơ Air Force One và một mảnh Bức tường Berlin.

Melissa Giller, phát ngôn viên của thư viện nói với hãng tin Reuters: "Một nhân viên cứu hỏa nói với chúng tôi rằng họ tin việc dê ăn cây bụi tạo nên khoảng gián đoạn quanh thư viện giúp công việc chữa cháy của họ thuận lợi hơn”.

Nhung con de doi ‘cuu’ Thu vien Tong thong Reagan khoi bi thieu rui
Chăn thả đàn dê là một biện pháp hiệu quả để loại bỏ các bụi cây dễ cháy - Ảnh: Getty Images

Những con dê được thuê từ một công ty tại địa phương mang tên “805 con dê” đã dọn sạch khoảng 13 mẫu đất (52.609 m2).

Chủ công ty, ông Scott Morris bắt đầu vận hành doanh nghiệp của mình từ tháng 11 năm ngoái và thu phí khoảng 1.000 đô la trên mỗi mẫu đất được dê “xử lý”. Khi California tiếp tục có thêm nhiều vụ cháy rừng, ông Morris nói rằng ông cần phải tăng gấp đôi đàn dê của mình để đáp ứng nhu cầu phòng cháy.

Một cơ quan lớn khác ở miền Nam California - Bảo tàng Getty ở Los Angeles – trong tuần này cũng được bảo vệ nhờ nhân viên dọn dẹp cây bụi xung quanh.

Nhung con de doi ‘cuu’ Thu vien Tong thong Reagan khoi bi thieu rui
Một trang trại gần Thư viện Reagan cũng được giải cứu khỏi ngọn lửa đám cháy Easy Fire - Ảnh: getty Images

Những con vật khác trong vùng cháy được nhân viên các trang trại và nhân viên cứu hỏa tình nguyện giải cứu, họ sơ tán những con vật bằng xe kéo rơ-mooc và đưa chúng đến nơi an toàn sau đó tiếp tục quay về cứu những con vật khác.

Nhung con de doi ‘cuu’ Thu vien Tong thong Reagan khoi bi thieu rui
Người dân sơ tán ngựa khỏi khu vực cháy rừng - Ảnh: Getty Images

Một số trường hợp, khi ngọn lửa quá nhanh, người dân thả những con vật để chúng tự chạy trốn ngọn lửa.

Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang sau khi gió lớn khiến các đám cháy rừng lan rộng khắp hạt Sonoma và buộc chính quyền phải yêu cầu sơ tán hơn 180.000 người.

Thanh Hải (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI