Những chuyện ít biết về phu quân Thủ tướng Đức

03/06/2016 - 15:17

PNO - Hội nghị thượng đỉnh G7 đã khép lại cuối tuần qua, nhưng truyền thông quốc tế vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo sư Joachim Sauer...

Nhung chuyen it biet ve phu quan Thu tuong Duc

Hội nghị thượng đỉnh G7 đã khép lại cuối tuần qua, nhưng truyền thông quốc tế vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo sư Joachim Sauer, lần đầu tiên tháp tùng vợ mình - Thủ tướng Đức Angela Merkel, tại sự kiện quan trọng này. “Hậu phương” thật sự vững chãi của bà Merkel khiến công luận rất chú ý.

Bên lề hội nghị, giáo sư Joachim Sauer có cuộc gặp cởi mở với phu nhân Thủ tướng Nhật - bà Akie Abe. Hình ảnh thân thiện này đã xóa tan những lời đồn về người đàn ông nghiêm nghị và dễ… cau có này. Năm ngoái, bà Akie Abe từng tỏ ra rất quan tâm bài thuyết giảng về công nghệ nano tại một hội nghị ở Bavaria do ông Joachim Sauer chủ trì.

Trong chiến dịch tranh cử của vợ năm 2005, ông Joachim Sauer từ chối tất cả lời mời phỏng vấn, chỉ chú tâm vào công việc của mình là nghiên cứu khoa học. Thậm chí, khi bà Merkel tuyên thệ nhậm chức, từ phòng làm việc của mình, ông bình thản xem truyền hình trực tiếp giây phút trọng đại của vợ. Khi truyền thông săn đón, mười lần như một, ông chỉ trả lời: “Cảm ơn đã quan tâm. Tôi không có gì để nói”. Ông thừa nhận mình không thích nơi đông người.

Nhung chuyen it biet ve phu quan Thu tuong Duc

Năm lần liên tiếp được tạp chí Forbes bình chọn là “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng chia sẻ: “Tôi không phải là mẫu phụ nữ nội trợ, ông ấy cũng không phải là mẫu người chồng sẵn sàng tháp tùng vợ đi bất cứ đâu”. Thế nhưng, ít ai biết, ngoài niềm đam mê với khoa học, hai vợ chồng đều rất yêu nghệ thuật opera và yêu thiên nhiên. Ông Joachim Sauer sẵn sàng tay trong tay cùng vợ đến dự các sự kiện của làng nhạc kịch chứ không phải là có mặt trong những buổi gặp gỡ chính trị. Thần tượng của cả hai là nhạc sĩ Richard Wagner.

Thời gian rảnh rỗi, họ thường tìm đến thiên nhiên trong những chuyến đi ngắn ngày và hoàn toàn riêng tư. Nhà leo núi nổi tiếng người Đức Reinhold Messner, bạn thân của gia đình Thủ tướng Đức, người từng cùng vợ chồng họ chinh phục đỉnh Alps, "bật mí" về phu quân của bà Merkel: “Truyền thông chẳng biết gì về ông ấy đâu. Ông ấy rất sâu sắc và hóm hỉnh, là người chồng lý tưởng của bà Merkel đấy”.

Nhung chuyen it biet ve phu quan Thu tuong Duc

Ông Joachim Sauer và bà Merkel gặp nhau lần đầu năm 1981, là người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho bà Merkel. Vài năm sau khi ly hôn người chồng cũ là nhà vật lý Ulrich Merkel, bà Angela quyết định về một nhà với ông Joachim nhưng không đăng ký kết hôn. Mãi đến năm 1998, khi bước sâu vào chính trị, bà Merkel mới chính thức kết hôn với ông Joachim.

Nhung chuyen it biet ve phu quan Thu tuong Duc

Giáo sư Helmut Schwarz, người hay lui tới nhà vợ chồng Thủ tướng, kể rằng vợ chồng bà Merkel thường cùng nhau chuẩn bị bữa ăn gồm những món ông bà yêu thích. Trong bữa ăn, họ thường trao đổi về các vấn đề chính trị, xã hội. Ông Joachim Sauer đưa ra những nhận định, đánh giá và đôi khi là gợi ý hướng giải quyết vấn đề cho vợ. Theo giáo sư Helmut Schwarz, chính ông Joachim Sauer mới là cố vấn thân cận nhất bên bà Merkel.

Nhung chuyen it biet ve phu quan Thu tuong Duc

Anh Thông (Theo Alchetron, Magazine Spain, Zimbio, Alamy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI