Những chiêm nghiệm kỳ lạ của George H.W. Bush về cái chết

02/12/2018 - 11:00

PNO - Trước khi qua đời ở tuổi 94, Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ George H.W. Bush nhiều lần thể hiện thái độ bình thản đón nhận cái chết, ông tin vào thiên đường, nơi ông mong gặp lại những người thân quá cố.

Nhung chiem nghiem ky la cua George H.W. Bush ve cai chet
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời ngày 30/11/2018 ở tuổi 94.

George Herbert Walker Bush (George H.W. Bush) qua đời vào ngày 30/11/2018 ở tuổi 94. Ông là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 41 và là cha của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 43 George W. Bush. Người ta ngưỡng mộ ông vì cuộc hôn nhân 73 năm hạnh phúc và chung thủy bên người vợ Barbara, trước khi bà qua đời vào tháng 4 năm nay.

Ít ai biết rằng George H.W. Bush từng đối mặt với cái chết vào năm 1944, khi ông mới 20 tuổi và đang phục vụ với tư cách một hạ sĩ quan trong Hải quân trong Thế chiến II. Thông tin này do nhà viết tiểu sử Jon Meacham tiết lộ trong cuốn sách Destiny và Power: The American Odyssey of George Herbert Walker Bush (Định mệnh và Quyền lực: Cuộc phiêu lưu Mỹ của George Herbert Walker Bush).

Theo đó, trong một cuộc đổ bộ theo kế hoạch trên đảo Chichi Jima của Nhật Bản, máy bay của ông Bush bị trúng đạn, buộc ông phải nhảy khỏi máy bay trong khi khói lửa vây quanh. Ông cuốn trong nước hàng giờ liền, bị thương và bị người Nhật bắt giữ. May mắn thay, sau đó ông được lực lượng quân đội trên tàu ngầm Mỹ cứu thoát.

"Trong một khoảng thời gian, tôi nghĩ mình cầm chắc cái chết rồi", Bush nói với Meacham về biến cố khủng khiếp. Từ lần đối diện với cái chết đó, George H.W. Bush có những chiêm nghiệm và chấp nhận cái chết của chính mình. Dưới đây là một số suy nghĩ sâu sắc nhất của cựu Tổng thống George H.W. Bush về sinh - lão - bệnh - tử và thế giới bên kia.

Ông bình thản với việc già đi từng ngày

Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 88 của mình vào năm 2012, George H.W. Bush cùng cháu gái tham gia buổi phỏng vấn xúc động về tuổi già, cái chết với phóng viên Jenna Bush Hager của trang Today.

“Tôi khá già rồi đấy. Thật lòng mà nói, tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ đạt được đến độ tuổi này. Già đi là điều hết sức bình thường. Điều đó còn tốt hơn là không được sống đến tuổi này”, ông chia sẻ.

Niềm thương nhớ khôn nguôi con gái xấu số Robin

Ông Bush và bà Barbara có sáu người con. Con gái thứ hai của họ là Robin đã mất vì bệnh bạch cầu từ khi còn nhỏ. Vào cuối những năm 1950, George H.W. Bush viết thư cho mẹ, trong đó có nói về nỗi trống trải do thiếu vắng Robin và nỗi mong mỏi có thêm một cô con gái. Vào thời điểm ông viết bức thư này, gia đình ông Bush đã có các con trai George, Jeb, Marvin và Neil, cùng con gái Dorothy sinh năm 1959.

Nhà viết tiểu sử Meacham đã đọc bức thư này tại Liên hoan sách Quốc gia năm 2016: “Con bé vẫn ở đây bên chúng tôi. Chúng tôi cần con bé, và chúng tôi có con bé cạnh bên. Chúng tôi không thể chạm vào con bé, nhưng vẫn cảm nhận được sự hiện diện. Vợ chồng tôi hi vọng con sẽ ở lại nhà mình trong một thời gian dài”.

Nhung chiem nghiem ky la cua George H.W. Bush ve cai chet
 

Niềm tin vào thiên đường

George H.W. Bush thường xuyên đi lễ nhà thờ. Con trai ông cũng là người có đức tin mạnh mẽ. Trong cuộc phỏng vấn, ông Bush chia sẻ: “Nếu Barbara qua đời trước tôi, tôi có thể đi cùng bà ấy. Tôi nghĩ về mẹ tôi, bố tôi, Robin - cô con gái nhỏ đã qua đời của chúng tôi”. 

Khi Barbara qua đời vào tháng 4, ông Bush cũng nói trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi tin rằng bà ấy ở trên thiên đường, và chúng tôi biết cuộc sống sẽ tiếp diễn, ngay cả với bà ấy cũng vậy”.

Ông không thích từ “di sản”

Khi được yêu cầu nhìn lại 88 năm sau đó, cựu Tổng thống George H.W. Bush nói: “Tôi nghĩ là lẽ ra tôi ra đã có thể làm nhiều thứ tốt hơn, nhưng đó là một khoảng thời gian trọn vẹn trong cuộc đời tôi, với rất nhiều kinh nghiệm, bao gồm cả việc được làm Tổng thống của nước Mỹ".

Đồng thời, ông Bush cho hay, ông không thoải mái với thuật ngữ "di sản", mà mong muốn cuộc đời mình được ghi nhớ theo ý nghĩa của lịch sử: “Tôi muốn ai đó khác sẽ là người định nghĩa di sản. Tôi nghĩ lịch sử sẽ chỉ ra những điều tôi đã làm sai, và có lẽ trong số những gì chúng tôi đã làm cũng có điều đúng".

Lan Phương (TheoTime)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI