Những bóng hồng truyền cảm hứng nhất năm 2018

01/01/2019 - 17:31

PNO - Năm 2018 được truyền thông thế giới gọi là “Năm của nữ giới” vì phụ nữ đã làm nên những kì tích, phá tan rào cản định kiến về giới, vượt qua giới hạn tưởng chừng không thể.

3 gương mặt nữ giới làm nên Nobel 2018

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Nhà khoa học người Canada Donna Strickland.

Nhà khoa học người Canada Donna Strickland đã dành phần lớn cuộc đời nghiên cứu về công nghệ laser. Và giải Nobel Vật lý chính là sự đền đáp xứng đáng cho các nỗ lực miệt mài, bền bỉ của bà.

Donna Strickland là người phụ nữ thứ ba đoạt giải Nobel Vật lý sau 55 năm làng khoa học thế giới vắng bóng phụ nữ cho giải thưởng danh giá này. Hai chủ nhân giải Nobel Vật lý trước đó là bà  Marie Curie (nhận giải năm 1903) và bà Maria Goeppert-Mayer (nhận giải năm 1963). Sau khi giải thưởng được xướng tên, bà Donna chia sẻ: "Tôi cảm thấy vinh dự khi là một trong những người phụ nữ đó”.

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Chủ nhân giải Nobel Hóa học Frances Arnold.

Với nữ chủ nhân giải Nobel Hóa học 2018 Frances Arnold - Giáo sư làm việc tại Viện Công nghệ California (Caltech), chiến thắng của bà hun đúc cho tất cả mọi người niềm tin rằng phụ nữ có thể chạm đích đến vinh quang, bất chấp việc phải đối diện với bao nhiêu nghịch cảnh.

Frances Arnold chứng kiến người chồng đầu là  kỹ sư sinh hóa James Bailey qua đời vì ung thư năm 2001. Năm 2005, Arnold mắc ung thư vú rồi năm 2010, người chồng thứ hai của bà tự tử. Năm 2016, con trai bà qua đời trong một vụ tai nạn.

Niềm say mê công việc và tận lực cống hiến cho khoa học chính là “phao cứu sinh” giúp Frances Arnold từng bước vượt qua mọi chông gai của cuộc đời, trở thành nhân vật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong giới khoa học. Bà là người phụ nữ thứ năm trong lịch sử nhận giải Nobel Hóa học.

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Nadia Murad đã biến bi kịch cuộc đời thành sức mạnh để cô lan tỏa giá trị sống cho hàng ngàn phụ nữ.

Nữ chủ nhân thứ ba của mùa giải Nobel năm 2018 chính là Nadia Murad (25 tuổi, người Iraq) -  người từng chết đi sống lại bao lần trong cơn ác mộng kinh hoàng khi bị bắt làm nô lệ tình dục cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Năm 2015, Nadia Murad mang câu chuyện của mình chia sẻ trước các đại biểu Liên Hiệp Quốc. Cô vạch trần những mảng tối khủng khiếp của nạn buôn bán người cùng những hệ lụy bất ổn chính trị.

Nỗi đau tột cùng là động lực lớn nhất thôi thúc Nadia Murad phải lên tiếng, dành trọn phần đời còn lại nỗ lực cứu lấy những nạn nhân như cô. Nadia Murad trở thành tiếng nói của nữ giới đang chịu số phận bị giày xéo, trước cả thời điểm phong trào #metoo bùng nổ năm 2017.

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
 

Alexandria Ocasio-Cortez – Từ nhân viên pha chế đến nghị sĩ Mỹ trẻ nhất

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, Alexandria Ocasio-Cortez (29 tuổi) ghi tên trong lịch sử Mỹ, là nghị sĩ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội. Điều đáng quan tâm là Alexandria Ocasio-Cortez kiếm những đồng lương đầu tiên với công việc bồi bàn, và chỉ hơn một năm trước, cô vẫn còn làm công việc của một nhân viên pha chế tại một quầy bar ở New York.

Alexandria Ocasio-Cortez từng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kinh tế và quan hệ quốc tế tại Đại học Boston năm 2011. Cuộc sống với những trải nghiệm từ khu lao động đã thôi thúc Alexandria phải trở thành một chính trị gia để thay đổi mọi thứ theo hướng tích cực hơn.

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Alexandria Ocasio-Cortez đầy tự tin.

Đó chính là mơ ước xóa sạch sự nhũng nhiễu đâu đó trong bộ máy chính quyền mà chính cô là người đã chứng kiến tường tận, khi gia đình phải đối diện với một cuộc tranh chấp pháp lý, liên quan đến bất động sản mà cha cô để lại sau khi qua đời đột ngột.

Alexandria nhìn thấy rõ những bất công tồn tại và cách duy nhất xóa bỏ bất công là xắn tay áo, lao vào thay đổi. Cô từng chia sẻ: “Đã đến lúc chiến đấu vì những điều xứng đáng cho những gia đình thuộc tầng lớp lao động ở New York. Đó là lý do vì sao tôi muốn tranh cử để được bầu vào Quốc hội". 

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Alexandria Ocasio-Cortez chính là nguồn cảm hứng không chỉ cho nữ giới mà cho bất cứ ai mong muốn một tương lai đổi mới.

Meghan Markle: Nàng dâu xóa bỏ lối mòn Hoàng gia Anh

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle trong lễ cưới hoàng gia

Ngày Hoàng tử Harry cùng nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle bước vào lễ đường làm nghi thức kết hôn, cả thế giới mới tin rằng: không gì là không thể, một khi người phụ nữ dám bước qua những định kiến, kiêu hãnh đón nhận hạnh phúc cuộc đời mình.

Sau một lần hôn nhân tan vỡ, Meghan Markle trở thành Công nương xứ Sussex và dũng cảm chọn cách riêng để bước vào Hoàng gia Anh. Một mình cô bước vào lễ đường, đi qua dãy ghế, rồi tiến đến đón nhận sự dẫn dắt của Thái tử Charles với vẻ rạng rỡ, đầy tự tin.

Khi đã là người của Hoàng gia Anh, Meghan thể hiện cô là một người độc lập, tự chọn trang phục có thể không đúng với chuẩn mực Hoàng gia nhưng miễn sao đó là trang phục toát lên tất cả thần thái của cô.

Serena Williams và khắc khoải của một người mẹ

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
Serena Williams cùng bức ảnh cô chia sẻ trên Instagram ngày cuối năm 2018.

Thời điểm con gái Olympia ra đời vào tháng 9/2017, Serena Williams biết cuộc đời mình đã rẽ sang một hướng mới, luôn phải cân nhắc làm thế nào để cân bằng mọi việc. Vào ngày cuối năm 2018, Serena Williams chia sẻ bức ảnh cô bên con gái cùng với nội dung truyền cảm hứng đến những người phụ nữ đang trăn trở về hành trình làm mẹ.

Serena Williams viết: “Năm mới sắp tới, tôi không nghĩ nhiều về những điều mình không làm được mà tôi nghĩ đến những ông bố, bà mẹ đang làm việc. Điều gì cũng có thể xảy ra. Tôi đã sẵn sàng cho trận đầu tiên trong năm nay, còn con gái tôi thì mệt rồi, con đơn giản chỉ cần tình yêu của mẹ mà thôi. Giờ thì căng duỗi luyện tập một chút trước và trên tay vẫn ẵm con, đó là cách mà một người mẹ có thể làm được”.

Nhung bong hong truyen cam hung nhat nam 2018
 

Serena Williams từng chia sẻ trên Instagram những tâm sự khi phải xa con thi đấu, và cô nhận rất nhiều lời động viên từ mọi người. Một mặt, cô cho rằng người hâm mộ đã truyền cảm hứng cho cô, nhưng mặt khác, trong mắt họ thì cô mới chính là nguồn cảm hứng bất tận. 

Với những tâm tình này, Serena Williams muốn mọi người hiểu rằng, dù là người phụ nữ mạnh mẽ nhất thế giới đi chăng nữa thì trong vai trò làm mẹ, ai cũng phải đương đầu với khó khăn và hãy dũng cảm nói lên suy nghĩ của chính mình.

Minh Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI