Những “bảo mẫu sát thủ” ở Malaysia

21/10/2019 - 10:00

PNO - Nhiều trường hợp trẻ em tử vong do bị bảo mẫu ngược đãi.Đây là một vấn nạn ở Malaysia.

Một cặp vợ chồng ở Malaysia vừa bị bắt sau khi một bé gái 4 tuổi mà họ chăm sóc qua đời. Khám nghiệm tử thi bé gái, cảnh sát phát hiện nạn nhân đã chết sau khi bị thương ở bụng. Cặp vợ chồng trên còn bị tình nghi ngược đãi hai đứa trẻ khác.

Nhung “bao mau sat thu” o Malaysia
Trẻ em Malaysia vui đùa ở một công viên tại thủ đô Kuala Lumpur - Ảnh:AFP

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp trẻ em tử vong do bị bảo mẫu ngược đãi. Một trường hợp khác xảy ra vào tháng Bảy năm ngoái khiến người Malaysia bị sốc nặng: một đứa trẻ 5 tháng tuổi bị nhét trong một ngăn đông lạnh tại nhà của người giữ trẻ ở thị trấn Batu Cave, thuộc bang Selangor. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, cậu bé Adam Ray Moh Sufi Naeif đã tử vong do chấn thương đầu.

Đầu năm nay, một đứa trẻ 9 tháng tuổi lâm vào tình trạng nguy kịch rồi qua đời tại Bệnh viện Sibu ở bang Sarawak. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu sau khi cha mẹ của bé thấy con mình yếu ớt khi đón bé về từ nhà bảo mẫu. Một cuộc kiểm tra y tế xác nhận, nạn nhân bị xuất huyết não và vỡ xương sọ. 

Theo báo The Asean Post, hầu hết các trường hợp bảo mẫu ngược đãi trẻ đều xảy ra tại các nhà trẻ không đăng ký. Theo các cuộc khảo sát do báo chí Malaysia thực hiện, các bậc phụ huynh thường không có nhiều lựa chọn trong vấn đề này.

Một chủ đề phổ biến trong các cuộc khảo sát này là, các bậc cha mẹ đều muốn có sự chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho con mình, nhưng rào cản chính là tiền bạc.

Một giải pháp được những người ủng hộ quyền trẻ em và các nhà hoạt động vì phụ nữ hoan nghênh là vận động các tổ chức cho phép các bà mẹ làm việc tại nhà hoặc có thời gian làm việc linh hoạt hơn. Tuy nhiên, đây có thể không phải là phương cách tốt nhất.

Hồi tháng Hai năm nay, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ, Bộ trưởng Bộ Phát triển gia đình và cộng đồng Malaysia - bà Hannah Yeoh - nói rằng, số vụ ngược đãi và bỏ bê trẻ em vẫn còn cao và cha mẹ vẫn là người chịu trách nhiệm chính cho những hành vi này. Đáng chú ý là thủ phạm lớn nhất - ít nhất dựa trên số liệu thống kê - dường như là các bà mẹ. Theo bà Yeoh, số vụ ngược đãi trẻ em do các bà mẹ gây ra là 7.805 trong khi số vụ tương tự do các ông bố gây ra là 5.190.

Do có vẻ như trẻ em ở Malaysia gặp rủi ro bất kể chúng ở đâu, giải pháp tốt nhất là tạo điều kiện để các bậc cha mẹ gửi con đến những trung tâm chăm sóc trẻ em chất lượng tốt. Điều này đòi hỏi sự thay đổi chính sách ở cấp chính phủ cũng như sự hợp tác từ các tổ chức tư nhân. 

Trong khi đó, nhận thức cũng đóng vai trò then chốt liên quan đến kế hoạch hóa gia đình và việc nuôi dạy con cái đúng đắn.

 Quang Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI