Nhóm tiêu hủy vũ khí hóa học Syria triển khai nhiệm vụ

02/10/2013 - 07:04

PNO - PNO – Ngày 1/10, các chuyên gia giải trừ vũ khí quốc tế đã đến thủ đô Syria để bắt đầu nhiệm vụ khó khăn là kiểm kê kho vũ khí hóa học của nước này trước khi tiến hành tiêu hủy.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhom tieu huy vu khi hoa hoc Syria trien khai nhiem vu

Đoàn xe của các thanh sát viên vũ khí hóa học LHQ ở Damascus - Ảnh: AFP

Mười chín thanh sát viên của Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, đã đi bằng đường bộ từ Li Băng đến Syria một ngày sau khi nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc rời Damascus sau khi điều tra các cáo buộc tấn công vũ khí hóa học.

Bộ trưởng thông tin Syria trong khi đó vừa khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad sẽ ở lại chức vụ của mình và ông Assad có thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử vào năm tới. Việc ra đi của ông Assad là yêu cầu chính của phe đối lập, là điều kiện then chốt để họ tham dự hội nghị hòa bình Syria ở Geneva.

Các thanh sát viên OPCW có mặt tại Syria là để thực hiện Nghị quyết số 2118 của Hội đồng Bảo an LHQ ra lệnh loại bỏ kho vũ khí hóa học của Damascus trước giữa năm 2014. LHQ cho biết nhóm này - có 14 nhân viên đi kèm - sẽ bắt đầu xác minh dữ liệu cho chính phủ Syria cung cấp và lên kế hoạch tiêu hủy các kho vũ khí hóa học.

Khối lượng công việc là rất lớn vì các kho vũ khí hóa học của Syria, được cho là bao gồm hơn 1.000 tấn chất sarin, khí mù tạt và hóa chất bị cấm khác, được lưu trữ tại khoảng 45 địa điểm trên khắp đất nước đang có chiến tranh.

Nhom tieu huy vu khi hoa hoc Syria trien khai nhiem vu

OPCW thực hiện sứ mệnh của mình ở Syria căn cứ theo Nghị quyết số 2118 của LHQ - Ảnh: AFP

Đây là sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử OPCW khi tiến hành tiêu hủy vũ khí hóa học tại một nước đang có nội chiến. Các thanh tra viên sẽ kiểm tra danh sách các vị trí kho vũ khí do Damascus cung cấp và giám định tại chỗ. OPCW cho biết họ không có lý do gì để nghi ngờ thông tin do Syria cung cấp và Tổng thống Assad đã tuyên bố sẽ tuân thủ các điều khoản của nghị quyết LHQ.

Trước hết, các thanh sát viên OPCW sẽ kiểm tra các điểm sản xuất vũ khí hóa học và vô hiệu hóa chúng trước cuối tháng 10 hay đầu tháng 11. “Chúng tôi sẽ có phương pháp thích hợp” để các cơ sở này không hoạt động được nữa, một quan chức OPCW cho biết.

Nghị quyết 2118 của LHQ cũng kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria ở Geneva càng sớm càng tốt, và Tổng thư ký Ban Ki-moon đã đặt mục tiêu vào giữa tháng 11.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI