Nhìn thần thái Mark Zuckerberg, bắt hình dong Facebook

12/04/2018 - 11:49

PNO - Có cả trăm triệu người phụ thuộc vào mình, tài sản hàng chục tỉ USD, cớ gì Zuckerberg lại căng cứng đến vậy?

Năm 2017, Mark Zuckerberg có bài phát biểu rất ấn tượng tại Đại học Harvard. Nó bật lên nơi CEO của Facebook sự tự tin cao độ, lập luận chặt chẽ, ý tưởng được triển khai trôi chảy. Hơn hết, bài phát biểu về “mục đích sống” của Zuckerberg khắc họa một con người đầy lý tưởng cho bản thân và cộng đồng.

Nhin than thai Mark Zuckerberg, bat hinh dong Facebook
Mark Zuckerberg trong buổi điều trần đầu tiên

Tất cả những điều ấy đã khác đi nhiều, khi Zuckerberg bước vào tòa nhà Quốc hội Mỹ trong buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 10/4 (giờ Mỹ).

Ở đó, người ta thấy một Mark Zuckerberg khác.

Ngồi thẳng lưng, Zuckerberg lót thêm nệm dưới ghế nên nhìn to hơn rất nhiều chiều cao khiêm tốn 1m71; gương mặt khẩn trương, veston cắt may vừa vặn, mắt đỏ ngầu, mở to nhìn thẳng vào người chất vấn.

Nghi án Nga thông qua Facebook tác động đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 cũng được nêu ra trong vài câu hỏi của buổi điều trần nhưng không nhiều. Câu hỏi chủ yếu chỉ xoay quanh việc thông tin cá nhân của hàng chục triệu người Mỹ bị đánh cắp gián tiếp thông qua một bên thứ ba.

Đương nhiên, ngồi trước một dàn ông nghị bà nghị già dặn, kinh nghiệm chính trường đầy mình, người bị chất vấn, nhất là chỉ mới 33 tuổi như Zuckerberg mất bình tĩnh là điều có thể hiểu được.

Nhin than thai Mark Zuckerberg, bat hinh dong Facebook

Nhưng điều đáng nói là Zuckerberg nhiều lần thậm chí không làm chủ được giọng nói của mình. Đôi lần giọng nói của Mark sũng nước, thường xuyên run run và không hiếm khi lắp bắp hay lạc giọng.

Đây là sự khác biệt nếu đem so sánh với một trùm tình báo như ông James Comey, khi cựu sếp CIA cũng từng xuất hiện điều trần trước đây và thể hiện bộ mặt rõ ràng già đời hơn rất nhiều.

Ở ngày thứ hai, tính chất quan trọng của cuộc điều trần giảm đi, người hỏi chỉ là dân biểu, không phải là ông bà nghị. Vị trí ngồi của Zuckerberg cũng “thân thiện” hơn. Trên bàn, thay vì ly uống nước thủy tinh, hôm nay đã xài ly giấy.

Thần thái của Zuckerberg tốt hơn nhưng nét căng cứng trên từng thớ thần kinh của chàng CEO 33 tuổi vẫn còn đó.

Vẻ mặt của Zuckerberg không còn chực khóc như trước nhưng còn xa lắm mới đạt độ “lạnh như tiền” vốn thường thấy. Mark biểu lộ khá rõ cảm xúc, dù chỉ thoáng qua, trước các câu hỏi của dân biểu, khẽ giãn gương mặt khi gặp câu dễ và ngược lại.

Nhin than thai Mark Zuckerberg, bat hinh dong Facebook

Trong cả hai ngày, Zuckerberg mở đầu mỗi câu bằng cụm từ lịch sự: “Thưa Thượng Nghị sĩ, Thưa Dân biểu” một cách rất “giáo khoa”. Giọng nói đầy khẩn trương, tròn vành rõ chữ, âm lượng lớn. Chưa một lần, Zuckerberg dám nói nhanh hoặc nuốt chữ.

Dù có cải thiện tâm thế hơn nhưng Zuckerberg vẫn vào phòng điều trần với tâm thế một kẻ dưới cơ, của cậu học sinh bị kêu lên trả bài chứ không phải của một nhân vật quyền lực nhất nhì thế giới giải đáp thắc mắc về một trục trặc của đế chế do mình tạo dựng nên.

Zuckerberg không tỏ ra được thái độ làm chủ câu trả lời, đừng nói đến không khí của buổi điều trần.

Nếu biết rằng trong cả hai ngày, trong cả hai khán phòng, anh là người giàu nhất, là người có nhiều “thần dân” nhất; hầu hết những người đặt câu hỏi chất vấn đều đang dùng Facebook để kết nối với gia đình; các hãng truyền thông sử dụng chính nền tảng Facebook để truyền đi buổi chất vấn và nội dung lại bàn luận trong lãnh địa chuyên môn của ông chủ Facebook thì thật khó hiểu tại sao Zuckerberg lại căng cứng đến như vậy.

Có cả trăm triệu người phụ thuộc vào mình, tài sản hàng chục tỉ USD, cớ gì Zuckerberg lại căng cứng đến vậy?

Phải chăng vì những người được lợi nhất từ việc lấy thông tin người dùng thông qua Facebook, đã không còn hậu thuẫn Facebook?

Đăng Luân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI