Nhiều đồng minh của Mỹ e ngại, bắt đầu 'lo liệu' trước khi ông Trump bắt tay với Nga

13/11/2016 - 07:07

PNO - Các tướng quân đội phương Tây đã nghỉ hưu đưa ra dự đoán về một cuộc chiến không thể tránh khỏi giữa NATO với Nga nếu Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump, từ chối ủng hộ các nước trong khối liên minh.

Tác giả bài báo dựa trên quan điểm của mình về quân đội phương Tây. Các tướng tin rằng Vương quốc Anh và Châu Âu cần phải chú ý đến nguy cơ "có thể xảy ra một cuộc xâm lược của Nga" sau khi ông Trump đặt ra câu hỏi liên quan đến phạm vi Điều 5 trong hiệp ước NATO về việc phòng thủ tập thể của các thành viên liên minh.

Trước đó, thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng, tất cả các bên phải phân chia tỷ lệ các đơn vị quân đội trong tổng ngân sách quân sự, nếu không thì Mỹ không thể đảm bảo việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa có thể xảy ra.

Nhieu dong minh cua My e ngai, bat dau 'lo lieu' truoc khi ong Trump bat tay voi Nga
Cái bắt tay giữa Nga và ông Donald Trump khiến nhiều đồng minh của Mỹ e ngại.

Tờ báo viết rằng, các vị tướng bày tỏ mối quan tâm sau khi có báo cáo của tình báo Anh cho biết xe tăng T-14 Armata của Nga là loại xe tăng mạnh nhất thế giới.

Cựu chỉ huy trưởng Không quân Anh –Ngài Michael Graydon cho rằng "nếu Mỹ từ bỏ NATO thì đó hoàn toàn là một thảm họa". Ông Graydon bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng ông Trump nghiêm túc trong vấn đề này, ông sẽ bỏ quên khối liên minh này nếu châu Âu không chấn chỉnh nó, tương lai của NATO là mối quan tâm lớn".

Ngoài ra, vị tướng nhận định, "châu Âu sẽ phải có lập trường cứng rắn đối với tình hình ở các nước vùng Baltic", các nước này sẽ không thể làm điều đó nếu không có sự hỗ trợ từ phía Mỹ.

Là người đứng đầu trước đây của Ban Tham mưu Anh, ông Richard Dannat nhận xét "các mối đe dọa khác biệt nhất" đều từ ông Trump mà ra, và cần thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Ông Dannat cho biết, nước Anh cần suy tính về việc gia tăng chi tiêu quân sự. Châu Âu nên nhận ra rằng "Trump không nói đùa", và các thành viên NATO phải tốn công sức nhiều hơn.


Tờ The Sun dẫn lời ông Dannat nhận xét: "Nếu Mỹ rời bỏ, NATO sẽ chấm dứt sự tồn tại theo đúng nghĩa, vì vậy chúng ta phải nghĩ ra điều gì đó khác. Nhưng trong bối cảnh Brexit điều này thật vô nghĩa".

Phó Tư lệnh lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Richard Shirreff mong rằng những gì ông Trump nói ra trong chiến dịch tranh cử sẽ được ông đưa vào thực tế với thái độ cân bằng hơn. Tuy nhiên, nếu điều đó không xảy ra, đối với NATO thì "thực sự là một tin dữ".

Người đứng đầu Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Anh, ông Julian Lewis đưa ra nhận xét "ông Trump có thể đưa Mỹ rời khỏi một châu Âu đang trong tình trạng thảm khốc". Tờ báo Anh dẫn lời ông Lewis kết luận: "Nếu ông Trump nhận ra mối đe dọa và quay lưng lại với NATO, thì đó sẽ là một nguy cơ lâu dài với an ninh và với phương Tây".

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI