Nhẹ nhàng hơn, chuyện nội trợ

18/02/2016 - 14:23

PNO - Anh Vincenzo Altobelli, 46 tuổi, đâm đơn kiện vợ cũ tội ngược đãi vì nhiều năm liền chẳng hề chuẩn bị... bữa tối cho chồng con!

Chuyện thật như đùa vừa xảy ra ở Italia: Anh Vincenzo Altobelli, 46 tuổi, đâm đơn kiện vợ cũ tội ngược đãi vì nhiều năm liền chẳng hề chuẩn bị... bữa tối cho chồng con! Anh than rằng mình thường chịu đựng cảnh bàn ăn trống trơn, nhà cửa nhếch nhác, quần áo chẳng được giặt ủi. Chị Anna Del Bono, 42 tuổi, biện minh, chị làm đủ việc và không nhất thiết phải phục vụ tất cả mong muốn của chồng. Vài tháng nữa, quan tòa mới có phán quyết. Nếu bị buộc tội, Anna có thể nhận hai sáu-năm tù giam.

Khảo sát sử dụng thời gian do Viện Thống kê lao động Mỹ thực hiện chỉ ra, 83% phụ nữ mỗi ngày dành thời gian làm việc nhà như nấu ăn, cắt cỏ hay nhiều việc không tên khác, nhằm phục vụ gia đình. Tỷ lệ này ở nam giới là 65%. Thời gian trung bình phụ nữ bỏ ra cho việc nhà là 2,6 giờ, nhỉnh hơn so với nam giới (2,1 giờ). Sự chênh lệch này là do nam giới dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thể thao hoặc vùi đầu vào công việc.

Một nghiên cứu khác của Đại học Oxford dự đoán, chẳng có “công bằng việc nhà” cho đến năm 2050! Ai làm việc nhà, làm như thế nào cho nhanh, câu chuyện dần dần có lời đáp hữu hiệu nhờ vào sự phát triển của các công ty, hãng sản xuất thiết bị gia dụng thông minh.

Các nhà hoạch định chiến lược của những công ty, hãng sản xuất vật dụng, thiết bị hỗ trợ làm việc nhà gọi “nội tướng” là nhóm người định đoạt số phận của họ. Ông Jodi Kahn, phó chủ tịch hệ thống iVillage Networks, mạng lưới phục vụ những bà nội trợ sành điệu, chuộng thiết bị công nghệ cao cho biết: “Phụ nữ cũng bận rộn với sự nghiệp nên khi đã dành thời gian chăm chút việc nhà, họ cần thiết bị tiện lợi, hỗ trợ họ tối đa. Đó là động lực buộc nhà sản xuất sáng tạo những sản phẩm thông minh”.

Bà Tina Sharkey, chủ tịch công ty chuyên cung cấp thiết bị cho gia đình có con nhỏ BabyCenter LLC chia sẻ: “Chính phụ nữ quyết định việc mua thiết bị tiện ích, và mua với giá nào; họ cũng là người lựa chọn kiểu dáng sản phẩm. Họ có quyền vì họ là người sử dụng những thứ ấy thường xuyên”.

Ông Nayeem Hussain, giám đốc điều hành hãng sản xuất thiết bị gia dụng thông minh Keen Home tâm sự, động lực khiến ông chọn ngành kinh doanh này là xúc cảm từ gia đình: “Nhà là nơi chúng ta mong muốn tìm kiếm sự bình yên, an toàn và hạnh phúc. Hà cớ gì chúng ta mất quá nhiều thời gian chăm chút phần “xác” trong khi đó là thời gian cần dành cho nhau?”.

Keen Home cũng như nhiều công ty cung cấp hệ thống thiết bị gia dụng thông minh đã “đỡ đần” phần lớn công việc của bà nội trợ khi kiểm soát hoạt động của thiết bị gia dụng bằng chiếc điều khiển nhỏ gọn, hoặc thậm chí kết nối qua điện thoại bằng phần mềm ứng dụng. Không ai phải làm hay nhớ quá nhiều thứ vì hệ thống được lập trình sẵn.

Trên các trang web mua sắm trực tuyến, mặt hàng “giảm tải” việc nhà cho chị em thuộc nhóm bán chạy nhất như: máy hút bụi tự động di chuyển và làm sạch toàn bộ nhà (loại bỏ cả tóc rối, mảnh vụn kích thước nhỏ), bộ cảm biến nhiệt độ tự tắt thiết bị điện-gas khi không sử dụng, tủ giường-bàn ghế gấp gọn, nhà vệ sinh tiết kiệm nước, nến tái tạo, chậu hoa tự cài đặt chế độ chăm sóc cây, máy pha cà phê điều khiển bằng điện thoại, thùng rác tự phân loại rác…

Ý tưởng thường được sinh ra từ những… trở ngại, và chính các “nội tướng” có nhiều phát kiến hữu hiệu, bởi không gì thôi thúc người phụ nữ mạnh mẽ bằng khát khao muốn chăm chút cho ngôi nhà và người thân thương bên mình.

Nhe nhang hon, chuyen noi tro
Chị Tamara Monosoff - Ảnh: NY TIMES

Nhiều năm trước, chị Tamara Monosoff chẳng thể ngăn cản các con giật tung các cuộn giấy vệ sinh đã xếp gọn. Thế là chị tạo ra chiếc ghim giúp giữ giấy vệ sinh. Phát minh tưởng chừng nhỏ bé này hiện được áp dụng rộng rãi không chỉ ở nơi chị sống San Francisco, mà có mặt khắp nơi. Thành công tạo động lực cho chị sáng lập tổ chức Mom Invented, khuyến khích các bà mẹ sáng tạo, giúp việc nhà trở nên nhẹ nhàng hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI