Nhật và Hàn Quốc bàn vấn đề nhạy cảm

19/04/2014 - 09:15

PNO - PN - Việc quân đội Nhật dùng phụ nữ Hàn Quốc như “phương tiện giải trí” cho binh lính của mình khi chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945 luôn là nỗi đau nước Nhật không bao giờ muốn nhắc lại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhạt và Hàn Quóc bàn ván dè nhạy cảm

Một bức tượng nhằm tưởng nhớ những phụ nữ Hàn Quốc phải phục vụ binh lính Nhật thời Thế chiến 2 (ảnh: AFP)

Tuy nhiên, phía Nhật cũng chưa bao giờ đề cập đến việc xin lỗi hoặc bồi thường cho những phụ nữ Hàn Quốc rơi vào hoàn cảnh đó. Mới đây, ông Junichi Ihara, Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật và ông Lee Sang-Deok, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đã gặp nhau để lần đầu tiên bàn về vấn đề này.

Chi tiết cuộc thảo luận không được công bố, nhưng hãng tin Yonhap trích lời một quan chức Hàn Quốc: “Hai bên đã thỏa thuận đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề, nhằm khai thông bế tắc trong quan hệ”. Hãng tin Kyodo của Nhật thì cho biết, các quan chức Nhật từ chối việc xin lỗi chính thức hoặc bồi thường.

Theo nhiều sử gia, khoảng 200.000 phụ nữ (phần lớn là người Hàn Quốc, ngoài ra còn có người Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Đài Loan) đã bị ép “phục vụ” binh lính Nhật thời gian đó. Hiện chỉ 55 người Hàn Quốc còn sống và tiếp tục đòi chính phủ Nhật phải bồi thường.

 TRƯỜNG AN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI