Nhật từ đồng minh của Mỹ, hóa giải thù hận trở thành "bạn thân" với Nga

21/12/2016 - 06:42

PNO - Mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga - Nhật kéo dài hàng chục năm qua đã được hóa giải, thậm chí trở nên nở rộ, từ đồng minh của Mỹ, từ kẻ thù của Nga, Nhật Bản đã hóa giải thù hận trở thánh "bạn thân" của Moskova.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20/12 cho biết ông hy vọng sẽ thăm Nga vào đầu năm tới để tăng tốc độ đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước từ sau Thế chiến 2 tới nay.

Ông Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm hai ngày tại Nhật Bản tuần trước và đạt được nhiều thỏa thuận lớn về kinh tế, tuy nhiên đã thất bại trong việc đạt được một bước đột phá lớn về tranh chấp lãnh thổ đối với một chuỗi các đảo Tây Thái Bình Dương.

Nhat tu dong minh cua My, hoa giai thu han tro thanh
Nhật từ đồng minh của Mỹ, hóa giải thù hận trở thành "bạn thân" với Nga

Quần đảo tranh chấp giữa hai nước, Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc và Nga gọi là quần đảo Kuril đã trở thành một điểm nóng tranh chấp và làm lu mờ quan hệ ngoại giao giữa hai nước từ sau thế chiến 2 tới nay.

"Tổng thống Putin và tôi chia sẻ một quyết tâm mạnh mẽ để chấm dứt tranh chấp này, điều chưa được giải quyết kể từ khi chiến tranh kết thúc", ông Abe nói trong một bài phát biểu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản và các quan chức chính phủ. "Tôi muốn đến thăm Nga vào đầu năm tới và thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ song phương".

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề tự do đi lại trên vùng đất của quê hương của các cựu cư dân của quần đảo, các hoạt động kinh tế chung với một đặc khu kinh tế trên quần đảo cũng như các vấn đề hướng đến một hiệp ước hòa bình" - ông Abe nói với các phóng viên về "bầu không khí tốt đẹp" của cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát trên núi ở Nagato.

Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm, ông Putin cũng chia sẻ: "Tôi nghĩ hội nghị thượng đỉnh này sẽ mang lại một đóng góp to lớn cho sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước".

Phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov sau đó cũng có nhấn mạnh rằng phía Nhật đã không có phản đối đối với một khung pháp lý theo luật pháp của Nga trên quần đảo Kuril.

"Vấn đề chủ quyền đã không được đưa ra thảo luận tại cuộc họp này" - phát ngôn viên Peskov nói.

Ông Abe đã cam kết giải quyết các tranh chấp này với hy vọng để lại một di sản ngoại giao quan trọng và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga nhằm đối phó với một Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện.

Trước đó, ông Abe đã hi vọng những bước tiến về kinh tế giữa hai nước – điều đem lại một sự giúp đỡ lớn cho nền kinh tế Nga trong bối cảnh giá dầu giảm và bị ảnh hưởng nặng nề từ cách lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ mở đường cho sự tiến bộ tại các cuộc hội đàm thượng đỉnh tuần trước.

Tuy nhiên, dù đã tập trung thảo luận, hai bên vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ quan trọng về quần đảo tranh chấp.

Một vị lãnh đạo Nga khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với Nhật đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế trên các hòn đảo tranh chấp giữa 2 nước.

Cùng ngày 15-12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng thông tin rằng ông Putin và ông Abe cũng đồng ý "khôi phục việc hợp tác quân sự giữa hai nước cũng như các mối quan hệ vốn đã bị đóng băng nhiều năm nay trong các lĩnh vực khác".

Điều này cũng bao gồm việc nối lại các cuộc đàm phán "2+2", bao gồm các cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của hai quốc gia.

"Họ (ông Putin và ông Abe) cũng trao đổi quan điểm về việc giải quyết vấn đề ở Syria và tình hình tại Ukraine" - ông Lavrov thông tin thêm.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matviyenko hôm 1/11 khẳng định, Nga sẵn sàng cùng Nhật Bản đưa ra một kế hoạch kinh tế chung về phát triển các hòn đảo tranh chấp, tuy nhiên tuyên bố sẽ không từ bỏ chủ quyền đối với những hòn đảo này.

Bà Matviyenko loại trừ khả năng rằng Nga sẽ trao trả hai hoặc cả bốn hòn đảo này cho Nhật Bản, đồng thời bác bỏ báo cáo của giới truyền thông về các thỏa thuận sơ bộ cụ thể giữa hai bên. Tuy nhiên, bà Matviyenko cho biết Nga đã sẵn sàng cho các hoạt động kinh tế chung trên các hòn đảo này, bao gồm cả việc tạo ra các khu kinh tế tự do.

Ngày 31/10 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko bắt đầu sang thăm Tokyo để có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Nhật Bản bàn về những triển vọng thúc đẩy quan hệ song phương và chuẩn bị cho chuyến công du Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Nga liên quan đến quần đảo tranh chấp kể trên khiến hai nước không thể ký kết hiệp định hòa bình nhằm kết thúc cuộc chiến giữa hai bên trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI