Nhật lo ngại đe dọa từ Trung Quốc

10/07/2013 - 17:13

PNO - PN - Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 9/7 nhận định, mối đe dọa an ninh từ phía Trung Quốc (TQ) đang ngày càng nghiêm trọng và những rủi ro từ phía Triều Tiên ngày càng khó đoán trước, buộc quân đội phải tăng cường khả...

Về yếu tố gây mất ổn định cho môi trường an ninh quanh Nhật Bản, Sách Trắng cho rằng, TQ đang cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực dựa trên những lý lẽ riêng, không phù hợp với luật pháp quốc tế. “Trong trường hợp lợi ích TQ xung đột với các nước láng giềng, bao gồm Nhật Bản, Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều biện pháp, kể cả thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực”, Sách Trắng khẳng định.

“TQ đang mở rộng và tăng cường các hoạt động quân sự, an ninh. Kết hợp với tình trạng thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng, TQ đang tạo nên một bầu không khí lo ngại bao trùm khắp khu vực”.

Sách Trắng nhận định, sau các vụ phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 và thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2/2013, Triều Tiên đã tiến bộ về công nghệ để mở rộng phạm vi và nâng cao độ chính xác của tên lửa đạn đạo nên mối đe dọa từ quốc gia này cũng nghiêm trọng hơn. Điều này buộc Nhật Bản phải xem xét khả năng tấn công ngăn chặn trong trường hợp đối mặt với đe dọa về tên lửa đạn đạo.

Nhat lo ngai de doa tu Trung Quoc

Ngoài ra, Sách Trắng tố cáo TQ, Nga và Triều Tiên tham gia tấn công mạng các tổ chức chính phủ và quân sự tại nhiều nước và nêu rõ Nhật Bản cần tăng cường khả năng đối phó với các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên tinh vi.

Về chính sách quốc phòng, Sách Trắng cho biết, chính phủ của Thủ tướng Abe đang lên kế hoạch biên soạn các nguyên tắc chỉ đạo trong lĩnh vực quốc phòng nhằm đưa ra vào cuối năm nay. Vừa qua, lần đầu tiên sau 11 năm, Nhật Bản đã tăng ngân sách quân sự lên 0,8% để tăng cường hoạt động quốc phòng tại các đảo.

Sách Trắng nhấn mạnh, liên minh an ninh Nhật - Mỹ có vai trò thiết yếu trước lối hành xử ngày càng quyết liệt của TQ. Quân đội Nhật Bản đang tăng cường tiến hành tập trận chung với Mỹ và củng cố hệ thống phòng thủ chống lại các cuộc tấn công tên lửa.

Đây là bản báo cáo thường niên đầu tiên về năng lực quốc phòng của Nhật và tình hình an ninh khu vực kể từ khi cuộc tranh chấp chủ quyền với TQ bùng phát hồi năm ngoái và sau khi ông Shinzo Abe trở thành Thủ tướng Nhật. Nhận xét về nội dung Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản 2013, Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố, Nhật Bản đang “cố thổi phồng” cái gọi là “mối đe dọa từ TQ” nhằm gây căng thẳng trong khu vực.

 Ngọc Phương (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI