Nhật lại hợp tác với Mỹ trên Biển Đông, Trung Quốc "tái mặt" phân trần

20/09/2016 - 08:30

PNO - Trung Quốc nói rằng Nhật Bản dường như đang "hiểu sai tình hình" ở Biển Đông nên mới có quyết định đẩy mạnh hợp tác quân sự với Hoa Kỳ ở vùng biển tranh chấp

Vào hôm thứ Hai ngày 19/9, phía Trung Quốc đã ra một khuyến cáo nói rằng dường như phía Nhật Bản đang cố tình "hiểu sai tình hình" ở Biển Đông, tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Tokyo nói rằng sẽ đẩy mạnh hoạt động trong vùng tranh chấp thông qua việc liên kết tuần tra chung với Hoa Kỳ.

Nhat lai hop tac voi My tren Bien Dong, Trung Quoc
Nhật lại hợp tác với Mỹ trên Biển Đông, Trung Quốc "tái mặt" phân trần

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói rằng, các nước trong khu vực đã đạt được sự đồng thuận về việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng phương pháp đàm phán trực tiếp và Trung Quốc sẽ cùng các nước Đông Nam Á duy trì hòa bình tại khu vực này.

"Chính vì vậy, hành động này của Nhật Bản chỉ khiến cho tình hình thêm rối loạn hơn, nước này đang cố tình "hiểu nhầm" tình hình trên Biển Đông và có một màn diễn xuất nhằm che mắt thế giới. Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của mình".

Quan hệ giữa hai quốc gia này từ lâu đã bị rạn nứt trầm trọng khi hai nước này đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1972 đến nay.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, trong đó bao gồm quần đảo Senkaku. Nước này đã vấp phải nhiều sự phản đối của các nước có vùng biển tranh chấp cũng như cộng đồng thế giới.

Vào tháng Bảy vừa qua, tòa án Hague đã đưa ra phán xét cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền với nước này với phần thắng nghiêng về phía Manila, tuy nhiên phía Bắc Kinh vẫn ngoan cố phớt lờ tuyên bố của Tòa và ngang nhiên bành trướng thế lực của mình.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI