Nhật kêu gọi Trung Quốc làm đúng luật

09/07/2013 - 15:32

PNO - PNO - Nhật Bản quan ngại về hoạt động hàng hải tiềm tàng nguy hiểm của Trung Quốc và thúc giục Bắc Kinh hành động theo luật quốc tế hơn là bằng vũ lưc, theo Sách trắng năm 2013 do Bộ Quốc phòng Nhật công bố ngày 9/7.

Sách trắng bày tỏ quan ngại về các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhận định các tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng có khả năng vươn tới Mỹ, cho thấy chương trình tên lửa của Triều Tiên đã bước vào giai đoạn mới.

Nhat keu goi Trung Quoc lam dung luat

Tàu chiến Trung Quốc đi vào vùng biển đang tranh chấp với Nhật Bản (ảnh: Xinhua)

Báo cáo thường niên nói trên là văn bản đầu tiên thuộc loại này được công bố dưới thời chính quyền do Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo. Báo cáo tập trung vào những vấn đề then chốt, có thể đe dọa chủ quyền và an ninh của Nhật trong bối cảnh một nước Trung Quốc ngày càng quyết đoán và một Triều Tiên đầy thách thức.

Ông Abe mong muốn sửa đổi Hiến pháp từ chủ trương ôn hòa chuyển sang cứng rắn hơn, để Nhật tăng tiềm lực quốc phòng, thực thi quyền phòng vệ, đồng thời củng cố thế lực của đảng Dân chủ Tự do tại quốc hội qua cuộc bầu cử thượng viện vào hai tuần tới.

Viện dẫn một vụ một tàu chiến Trung Quốc chĩa radar định vị hỏa lực vào một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật ở biển Hoa Đông, Sách trắng được nội các Abe thông qua ngày 9/7 đã chỉ trích Trung Quốc phủ nhận sử dụng radar và buộc tội nước này đưa ra những lời giải thích sai lạc về vụ việc.

Nhat keu goi Trung Quoc lam dung luat

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (ảnh: Reuters)

Tokyo và Bắc Kinh tranh cãi xung quanh vấn đề quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ khi chính phủ Nhật quyết định mua lại 3/5 quần đảo này hồi tháng 9/2012 từ một chủ tư nhân Nhật.

Từ đó, Trung Quốc liên tục điều tàu hải giám vào vùng biển xung quanh quần đảo trên, đặt chính phủ Nhật vào tình trạng báo động.
Sách trắng cũng bao gồm các vấn đề như an ninh mạng, một lĩnh vực mà Nhật xem là cần thiết để cải thiện khả năng đối phó các vụ tấn công qua mạng.

Chính quyền Abe dự định hoàn tất các hướng dẫn nhằm xác định chính sách quốc phòng dài hạn hơn vào cuối năm nay, và Sách trắng cung cấp tầm nhìn mới đối với vị thế phòng thủ trong tương lai của Nhật.

Sách trắng đề cập khả năng cho phép Nhật tấn công căn cứ của kẻ thù như một biện pháp ngăn chặn hiệu quả những mối đe dọa tên lửa đạn đạo.
Sách trắng cũng nói rằng trong lĩnh vực an ninh, liên minh an ninh song phương Mỹ-Nhật là cần thiết và việc triển khai các máy bay MV-22 Osprey ở Okinawa sẽ góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực.

Loại máy bay này không đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các cuộc thử nghiệm, khiến dư luận lo ngại sau khi 12 chiếc đầu tiên được đưa đến một căn cứ ở Okinawa hồi năm ngoái Tuy vậy, các máy bay khác vẫn được triển khai vào mùa hè này.

Đề cập đến quyết định hồi tháng Ba của Nhật, cho phép các công ty nội địa tham gia sản xuất linh kiện chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, một ngoại lệ đối với lệnh cấm xuất khẩu vũ khí lâu nay được áp dụng của Nhật, Sách trắng nói rằng việc này giúp bảo vệ, duy trì và phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, làm lợi cho liên minh Mỹ-Nhật.

HUY KHANG (Theo Kyodo)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI