Nhật hứng bão tuyết lớn nhất trong 78 năm

11/02/2014 - 10:04

PNO - Dù đã sống tại Nhật Bản 10 năm nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng có ngày lại chứng kiến cảnh bão tuyết khủng khiếp đến như vậy.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhat hung bao tuyet lon nhat trong 78 nam

Đường sá Tokyo trở thành những “thửa ruộng tuyết” đông cứng và trơn trượt - Ảnh: Quốc Huy

Mặc dù đã từng đến Hokkaido, xứ lạnh nhất nước Nhật, nhưng tôi cũng chỉ thấy tuyết đóng thành từng “ngọn núi” hai bên đường còn giao thông vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Lần này, thủ đô Tokyo gần như hoàn toàn tê liệt trong 2 ngày 8 và 9.2, cả thành phố rét run trong từng trận tuyết dữ dội và những cơn gió tê buốt.

Từ 3 giờ sáng 8.2, tuyết bắt đầu rơi. Sáng thức dậy, cảm giác đầu tiên của tôi là… phấn khởi bởi cả mùa đông năm ngoái, Tokyo chưa có trận tuyết nào cả. Nhưng rồi, sự hào hứng dần chuyển thành lo lắng khi những thông tin nghiêm trọng được báo đài truyền tải cấp tập. Không lâu sau, chính quyền thông báo các hệ thống tàu điện, đường cao tốc đều tắc nghẽn do tuyết đóng quá dày và gió lớn.

Sau đó, báo chí và ti vi cập nhật liên tục tình hình, những kỷ lục về bão tuyết thay nhau bị phá vỡ, số thương vong cũng nhanh chóng tăng lên, hàng ngàn căn hộ bị cắt điện. Chính quyền vội ra khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà. Nghe đâu, đây là cảnh báo đầu tiên về vấn đề này tại Tokyo trong 13 năm qua. Dù xứ này đã quen với những cơn “khó chịu” của thiên nhiên nhưng không ai có thể bình tâm. Điện thoại reo liên tục để hỏi thăm nhau, dặn dò nhau cẩn thận.

Nhat hung bao tuyet lon nhat trong 78 nam
Bãi cỏ xanh ở công viên Shinjuku Gyoen trắng xóa - Ảnh: Quốc Huy

Rạng sáng 9.2, tôi lấy hết can đảm rời nhà trong tiết trời lạnh thấu xương, lái xe hướng về vùng núi để đi “săn” những hình ảnh về trận bão tuyết lịch sử. Mặc dù khi đó, tuyết tạm ngừng rơi nhưng các con đường huyết mạch nối Tokyo tới các vùng khác vẫn bị phong tỏa nên tôi đành quay về. Thường thì quãng đường 50 km chỉ đi trong vòng 40 phút nhưng tôi đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Không muốn trở về tay không nên tôi ghé công viên Shinjuku Gyoen, nằm ngay trung tâm Tokyo để ghi lại những hình ảnh mà không biết bao giờ, mà chắc cũng không ai mong, được thấy lại. Trời đã sáng hẳn, tất cả đều trắng xóa, nhiều người can đảm hào hứng đổ ra đường để chơi tuyết và chụp ảnh.

Đến hôm qua, tuyết vẫn còn rơi khá nặng hạt nhưng đã giảm đi nhiều và giao thông dần trở lại bình thường. Có một điều may mắn là trận bão tuyết xảy ra trong thời điểm nhiều bạn về Việt Nam ăn tết. Một số người quay lại Nhật trong ngày 9.2 thì bị kẹt ở sân bay tới tận tối khuya mới về nhà an toàn nhưng qua tìm hiểu thì không người Việt nào gặp nạn lần này.

Theo AFP, tính tới ngày 10.2 đã có 11 người thiệt mạng và 1.253 người bị thương, chủ yếu do té ngã và tai nạn giao thông, trong trận bão tuyết. Thành phố Sendai ở miền bắc nước Nhật hứng lượng tuyết dày 35 cm, cao nhất trong 78 năm qua, còn tại thủ đô Tokyo, lượng tuyết được ghi nhận là dày 27 cm, nghiêm trọng nhất kể từ năm 1969.

Đường sá tê liệt và nhiều tuyến tàu ngưng trệ. Tổng cộng đã có hơn 1.000 chuyến bay bị hủy và gần 5.000 người phải vạ vật tại sân bay Narita suốt mấy ngày qua, theo Đài NHK.

Theo PHÓ BÁ QUỐC HUY (Thanh Niên)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI