Nhật Bản xem xét loại Hàn Quốc khỏi sách trắng kinh tế

26/07/2019 - 20:25

PNO - Hàn Quốc vừa lên tiếng phản đối kế hoạch của Nhật Bản trong việc loại bỏ xứ sở kim chi khỏi danh sách các quốc gia được hạn chế rào cản kinh tế.

Nhật Bản đang lên kế hoạch sửa đổi luật để đưa Hàn Quốc ra khỏi sách trắng kinh tế trong bối cảnh căng thẳng về khoản bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến không ngừng leo thang, cũng như Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc các vật liệu công nghệ cao dùng làm chip bộ nhớ và màn hình cho thiết bị điện tử.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng việc Nhật Bản loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách sẽ làm suy yếu quan hệ đối tác kinh tế và an ninh song phương. Bộ yêu cầu Nhật Bản hủy bỏ kế hoạch này, tránh sự gián đoạn rộng hơn của chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến các nhà sản xuất chip và màn hình của Hàn Quốc. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc nhận định: “Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, làm lung lay nền tảng quan hệ đối tác kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản và hợp tác an ninh Đông Bắc Á vốn duy trì và phát triển trong hơn 60 năm qua”.

Nhat Ban xem xet loai Han Quoc khoi sach trang kinh te
Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi Nhật Bản xin lỗi và bồi thường cho các lao động cưỡng bức thời chiến.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, ông Ahmedhige Seko nói với các phóng viên rằng Nhật Bản sẽ từng bước tiến hành quy trình loại bỏ, và cho biết thêm rằng mỗi quốc gia có quyền đưa ra quyết định của riêng mình về sách trắng.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản tiết lộ chính phủ sẽ tìm cách thực hiện thay đổi, sớm nhất là vào tháng tới. Những hạn chế được đưa ra sau khi Tokyo phàn nàn về sự xói mòn lòng tin với Seoul. Năm 2018, Tòa án Hàn Quốc ra phán quyết rằng các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho người Hàn Quốc buộc phải làm việc tại các nhà máy Nhật Bản, trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945. Nhật Bản tin rằng vấn đề đã được giải quyết theo một hiệp ước năm 1965 và phán quyết của tòa án vi phạm luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn chính phủ hàng đầu của Nhật Bản cho biết vào thứ Tư rằng mối quan hệ với Hàn Quốc đang ở trong tình trạng rất nghiêm trọng. Cẳng thẳng khiến các nhóm ngành công nghiệp công nghệ Mỹ, bao gồm Apple phải gửi thư ngỏ tới Nhật Bản và Hàn Quốc kêu gọi giải quyết nhanh chóng tranh chấp giữa hai bên. Apple là khách hàng lớn của “gã khổng lồ” chip nhớ Hàn Quốc Samsung Electronics và SK Hynix.

Hàn Quốc hiện đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao để khiến Nhật Bản loại bỏ các biện pháp kiểm soát thương mại và yêu cầu Mỹ giúp đỡ. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã thảo luận về vấn đề này khi gặp gỡ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Seoul vào thứ Tư.

Trong nhiều năm, Mỹ đứng chung lập trường thống nhất với Nhật Bản và Hàn Quốc trước những gì cả ba coi là sự xâm lược của Triều Tiên. Suốt một năm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách giải quyết tranh chấp của Triều Tiên bằng cách gặp gỡ cá nhân với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI