Nhật Bản và Mỹ sẽ có cuộc gặp trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

29/05/2018 - 15:28

PNO - Theo Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoàn toàn thống nhất về việc giải trừ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ gặp nhau trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào ngày 12/6 tại Singapore.

Nhat Ban va My se co cuoc gap truoc Hoi nghi thuong dinh My - Trieu Tien
Cả ông Trump và ông Abe đều cho rằng việc phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên là điều "cấp bách".

Tổng thống Mỹ cho biết, Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra như kế hoạch ban đầu, sau tuyên bố tích cực từ Bình Nhưỡng và những cuộc đàm phán với các quan chức Triều Tiên.

Thủ tướng Abe và ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại, một ngày sau khi các quan chức Mỹ và Triều Tiên gặp nhau tại ngôi làng biên giới để chuẩn bị cho hội nghị.

Trong cuộc điện, hai nhà lãnh đạo "thảo luận về những tiến bộ gần đây ở Triều Tiên và xác nhận họ sẽ gặp mặt nhằm tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, trước thềm Hội nghị Mỹ - Triều Tiên".

Nhà Trắng cho biết: "Tổng thống và Thủ tướng xác nhận sứ mệnh chung trong việc phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học của Triều Tiên, cũng như các chương trình tên lửa đạn đạo".

Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ tất cả chương trình vũ khí hạt nhân một cách công khai để đổi lấy các biện pháp trừng phạt và cứu trợ kinh tế.

Ngược lại, Triều Tiên có cái nhìn khác về phi hạt nhân hóa và vẫn lo lắng rằng việc từ bỏ chương trình vũ khí sẽ khiến đất nước, cùng nhà lãnh đạo hiện tại rơi vào tình trạng “dễ tổn thương”, đặc biệt khi Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Tấn Vĩ (Theo AFP, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI