Nhật Bản và Đức bất bình với nhận xét về tiền tệ của Tổng thống Trump

02/02/2017 - 07:01

PNO - Nhật Bản thực sự không hài lòng với cáo buộc gần đây của Tổng thống Trump cho rằng Tokyo đã hạ giá đồng tiền của mình.

"Chúng tôi không hiểu ông ta muốn nói gì”, Thứ trưởng Tài chính Nhật phát biểu hôm 1/2. Tokyo là một đồng minh chính của Hoa Kỳ ở châu Á, song ông Trump đã sử dụng nước này như là một “bao cát” để trút giận trong chiến dịch vận động tranh cử và ngay cả khi đã trở thành Tổng thống Mỹ.

Nhat Ban va Duc bat binh voi nhan xet ve tien te cua Tong thong Trump
Thủ tướng Shinzo Abe nói với Quốc hội Nhật ý kiến cho rằng Nhật Bản giảm giá đồng yên là “không chính xác” - Ảnh: Getty Images

Mục tiêu tấn công của ông Trump nhắm đến Nhật bao gồm ngành công nghiệp ô tô của nước này, đặc biệt là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Toyota, và tiền tệ của Nhật Bản.

"Hãy nhìn những gì Trung Quốc đang làm. Hãy nhìn những gì Nhật Bản đã làm trong những năm qua. Họ chơi thị trường tiền tệ, họ chơi thị trường giảm giá và chúng ta ngồi đó như những kẻ đần độn”, ông Trump nói hôm 31/1. Sau đó, các quan chức Nhật Bản nối đuôi nhau phản bác quan điểm của Tổng thống Trump. 

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói rằng những lời chỉ trích của ông Trump là "hoàn toàn sai lầm”. Ông nhấn mạnh rằng công cụ chính sách ngoại hối của Nhật Bản đã được các nền kinh tế lớn thỏa thuận tại các hội nghị G7 và G20. Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe nói với Quốc hội Nhật ý kiến cho rằng Nhật Bản giảm giá đồng yên là “không chính xác”.

Asakawa, nhà ngoại giao tài chính hàng đầu của Tokyo cho rằng chính sách tiền tệ của Nhật Bản là nhằm mục đích kéo đất nước ra khỏi chu kỳ giảm giá cản trở kinh tế đất nước phát triển trong nhiều thập kỷ. Chính phủ đã không can thiệp vào thị trường tiền tệ trong một thời gian dài, ông khẳng định.

Việc ông Trump công kích Nhật Bản diễn ra cùng ngày với việc một cố vấn hàng đầu của ông ta buộc tội Đức sử dụng đồng euro “được định giá thấp” để làm tổn thương nền kinh tế Hoa Kỳ. Nhận xét này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI