Nhật Bản: Sốt nghĩa trang điện tử vì dân số già

08/07/2017 - 06:30

PNO - Những suất chôn cất giá cao ngất trời cùng nhịp sống bận rộn dẫn đến xu hướng lo hậu sự tự động, dùng công nghệ thay thế trở thành điều tất yếu.

Ngày càng nhiều người dân ở các thành phố lớn tại Nhật Bản chọn cách lo hậu sự cho người thân một cách thuận tiện hơn, nhờ công nghệ hiện đại để thay thế những cỗ quan tài truyền thống.

Nhat Ban: Sot nghia trang dien tu vi dan so gia
Nghĩa trang quản lý bằng công nghệ rất nhỏ gọn.

Quan điểm sống thay đổi, điều kiện thời gian không cho phép cùng với giá cho việc chôn cất quá đắt đỏ buộc họ phải có lựa chọn này.

Công ty Tokyo Gobyo là một trong những nơi cung cấp dịch vụ như thế.

Tòa nhà 5 tầng gần ga tàu điện ngầm Machiya ở phía bắc thủ đô Tokyo hoạt động dưới sự điều hành của chùa Komyoji từ năm 2009.

Khách đến thăm viếng nơi này là người thân, bạn bè của 7.000 người đã qua đời.

Họ có thể bày tỏ lòng thương tiếc đến người thân thông qua hệ thống được lập trình theo công nghệ.

Nhat Ban: Sot nghia trang dien tu vi dan so gia
Nơi đựng tro cốt người đã khuất.

Thông qua thẻ nhận diện, họ sẽ được đưa đến một trong tám buồng thăm viếng người đã khuất tương ứng với mã số trên thẻ.

Ở đó, có một chiếc bàn có hình người đã khuất, tro cốt, bàn thờ chút hoa tươi và chum nước nhỏ.

Nhà sư Tatsunori Ohora, người trông coi tòa nhà, cho biết việc phổ biến hình thức này đã khiến công ty quyết định đầu tư thêm hai tòa nhà tương tự cũng trong khu vực Tokyo.

Cứ sau trung bình ba năm, công ty Tokyo Gobyo sẽ bắt tay thi công tòa mới. Một trong số đó sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 9 tới.  

Nhat Ban: Sot nghia trang dien tu vi dan so gia
Nhà sư Tatsunori Ohora và hệ thống tự động các bộ hài cốt được sắp xếp theo mã hóa.

Ông nói: “Hầu hết những người đến thăm người thân ở cách đây không xa. Họ có thể ghé sang bất cứ lúc nào, trên đường đi làm về hoặc khi có thời gian thuận tiện”.

Một suất “nhà mồ điện tử” khang trang nhất tốn khoảng 980.000 yen (khoảng 8.700 USD). Suất bình thường khoảng 4.700 USD.

Mỗi năm, người thân tốn thêm 90 USD cho việc duy trì. Trong khi đó, giá chôn cất truyền thống là khoảng 23.000 USD.

Theo sư Tatsunori Ohora, 60-70% người được đưa vào nghĩa trang điện tử này là người mới qua đời. 20% là người được người thân quyết định chuyển từ các nghĩa trang ở vùng quê lên để tiện việc thăm viếng.

Hiện nhu cầu những nơi này là rất cao. Hiện 13,62 triệu người, chiếm 10,7% dân số đang sống ở Tokyo.

Trong đó, 22,9% từ 65 tuổi trở lên. Dân số già khiến người dân phải nghĩ đến việc tìm nơi lo hậu sự thật gọn nhẹ, tiện cho việc đến thăm về sau này.

Nhà sư Tatsunori Ohora nói: “Thời gian làm thay đổi nhiều thứ và chúng ta không thể quay trở về quá khứ. Tôi nghĩ chúng ta cần đón nhận những cách mới mới, hiện đại và thuận tiện hơn để bày tỏ lòng tôn kính với người đã khuất”.

Duy An (Theo Nikkei)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI