Nhật Bản: Ông “nghị” mất ghế vì kỳ thị phụ nữ

24/06/2014 - 21:15

PNO - PNO - Ông Akihiro Suzuki phải tự động rời bỏ vị trí nghị sĩ của mình và trực tiếp xin lỗi cô Ayaka vì đã phát biểu phân biệt giới tính.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trong một phiên họp của Hội đồng thành phố Tokyo, trong khi cô Ayaka Shiomura (30 tuổi), người của đảng đối lập Đảng của bạn trình bày về vấn đề mang thai mà thiếu sự hỗ trợ của những người xung quanh cũng như lý do khiến dẫn đến sự chậm trễ trong quyết định mang thai của phụ nữ Nhật Bản thì nghị sĩ Akihiro Suzuki (51 tuổi) đã buột miệng nói: “Cô đang độc thân chứ gì? Chắc cô phải là người đầu tiên lấy chồng đấy! Mà cô có muốn có con không đấy?”.

Nhiều nghị sĩ có mặt đã cùng cười chế giễu cô Ayaka. Cô Ayaka đã lau nước mắt nhưng những lời chế giễu từ những người khác vẫn tiếp tục nhằm vào cô.

Nhat Ban: Ong “nghi” mat ghe vi ky thi phu nu

Những lời nói mà ông Akihiro khẳng định là lỡ lời đã khiến ông phải tự động rời bỏ vị trí nghị sĩ của mình và trực tiếp xin lỗi cô Ayaka trước rừng ống kính của các cơ quan truyền thông vào ngày 23/6. Ông nói: “Tôi thật sự không có ý châm chọc cô ấy. Tôi thật lòng nghĩ cô ấy nên lập gia đình để có mái ấm ổn định. Tôi không muốn cô ấy sống theo xu hướng của các phụ nữ hiện nay là ngại kết hôn và có con”.

Tuy nhiên, những nghị sĩ phản đối thái độ ông Akihiro thì cho rằng ông đã mất lịch sử ngắt ngang lời cô Ayaka và rõ ràng khi ấy, ông tỏ ra rất khiếm nhã. Nhiều ý kiến cho rằng đây là sự xấu hổ cho toàn người dân Nhật Bản vốn được biết đến là những người có ý thức và lòng tự trọng cao.
Trả lời báo chí, cô Ayaka Shiomura nói: “Tôi ghi nhận lời xin lỗi của ông Akihiro. Tôi muốn những ai đã chế giễu, hùa theo lời nói của ông Akihiro cũng phải lên tiếng xin lỗi tôi”.

Các kênh truyền hình, tờ báo lớn của Nhật Bản cũng đã đưa ra những ý kiến tranh luận liên quan đế vụ việc, đồng thời tạo diễn đàn để mọi người nói về những khó khăn mà phụ nữ Nhật Bản đang đối mặt. Trên tờ Asahi, độc giả Maggie Yau viết: “Tại sao người ta cứ có thói quen hối thúc phụ nữ phải lấy chồng, sinh con? Tại sao không nghĩ thăng tiến trong công việc, thỏa mãn những ước muốn, tự do cá nhân cũng là điều phụ nữ rất cần?”. Độc giả Wang Yuewan Leila choa rằng: “Phụ nữ luôn bị buộclựa chọn giữa gia đình và sự nghiệp. Nhiều chị em phải từ bỏ công việc để chăm sóc gia đình. Rất khó cho chúng tôi phải cân bằng mọi thứ chỉ trong 24 giờ.

Dù là một quốc gia phát triển, có nền kinh tế thuộc nhóm mạnh nhất thế giới nhưng quan điểm phân biệt giới tính vẫn còn chi phối khá nặng suy nghĩ và sinh hoạt của người dân Nhật Bản. Đến 40% người lao động ở Nhật Bản là nữ giới nhưng họ chỉ được hưởng 70% so với mức lương của đồng nghiệp nam ở vị trí tương đương. Trong Quốc hội cũng như các công ty tư nhân, lãnh đạo nữ chỉ chiếm nhiều nhất là 10% số ghế.

Trong khi đó, những phụ nữ Nhật Bản đam mê công việc phải chị sức ép dư luận cũng như định kiến là, phụ nữ có con không nên dành quá nhiều tâm sức vào công việc mà quên đi bổn phận của mình. Vì thế, thế hệ phụ nữ hiện đại ở Nhật Bản rất e ngại, dù chỉ là nghĩ đến chuyện sinh con. Tính đến ngày 1/4/2014, số trẻ em dưới 14 tuổi của Nhật Bản đã giảm xuống mức kỷ lục là 16,33 triệu trẻ. Nó thấp hơn 160.000 trẻ so với năm 2013. Đây cũng là năm thứ 33 liên tiếp tình trạng sụt giảm này xảy ra.

THIÊN NHƯ (Theo Asahi, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI