Nhật Bản lo Triều Tiên phóng tên lửa chứa chất độc sarin

13/04/2017 - 21:33

PNO - Cuối ngày 13/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng nước này lo ngại Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa chứa chất độc sarin đến Nhật Bản.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội về chính sách an ninh quốc gia, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Có khả năng Triều Tiên đã sẵn sàng cho việc phóng tên lửa chứa”.

Thủ tướng Abe không đưa ra thêm chứng cứ gì sau nhận định.

Nhat Ban lo Trieu Tien phong ten lua chua chat doc sarin
Thủ tướng Nhật lo Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa chứa chất độc sarin - Ảnh: Time

Thủ tướng Nhật dẫn lại trường hợp Syria với hàng chục người thiệt mạng sau cuộc tấn công  ngày 4/4 vừa qua.

Ông Abe cho rằng cần ngăn cản Triều Tiên gây mối họa tương tự.

Ngày 11/4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản khuyến cáo công dân và khách du lịch người Nhật ở Hàn Quốc về khả năng căng thẳng dâng cao.

Trong khi đó, Thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thì lại bác bỏ mối nguy hiểm sắp xảy ra.

Hồi cuối tháng 3, một quan chức quân sự của Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ sáu, khi theo dõi những diễn biến tại bãi thử Punggye-ri.

Trang mạng 38 North chuyên giám sát thông tin của Triều Tiên cho biết, những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy bãi thử Punggye-ri đang sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân khác.

Nhat Ban lo Trieu Tien phong ten lua chua chat doc sarin
Hình ảnh vệ tinh được cho là chụp bãi thử Punggye-ri công bố trên trang 38 North - Ảnh: 38 North

Triều Tiên là quốc gia chưa ký Hiệp ước Cấm vũ khí hóa học. Sách Trắng của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi rằng Triều Tiên sở hữu đến 5.000 tấn vũ khí hóa học.

Phía Triều Tiên khẳng định chưa từng biết đến điều này.

Triều Tiên đến nay đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân cùng với hàng loạt vụ phóng tên lửa, chống lại lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Mỹ suy đoán những nỗ lực này của Triều Tiên là nhằm phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Mỹ.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ tấn công trước tiên vào lực lượng quốc phòng với vũ khí hóa học và sinh học.

Cụ thể những loại vũ khí này sẽ được thả xuống từ máy bay, phóng ra từ tên lửa hoặc đạn pháo.

Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 13/4 phát biểu: “Tôi không biết ông ta (Lãnh đạo Kim Jong-un), nhưng ông ta đang làm những điều sai lầm”.

Tổng thống Mỹ còn khẳng định nước này đang phái đi một hạm đội rất mạnh và nhắc đến việc Mỹ có những chiếc tàu ngầm rất thiện chiến. Đây được cho là phát biểu mang tính cảnh báo với Triều Tiên.

Hiện một chiếc tàu sân bay Mỹ đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng chuẩn bị kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 tới.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra lệnh phóng tên lửa vào Syria, được xem là đòn đáp trả sau vụ tấn công chất độc hóa học mà phương Tây cáo buộc do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra.

Tình hình ở Triều Tiên được ví như quả bom nổ chậm, và mối đe dọa nước này phóng tên lửa chứa có thể sẽ là lý do khiến nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc thấy bất an.

Cũng trong ngày 13/4, khoảng 600.000 người (chiếm 1/4 dân số Triều Tiên) đã được lệnh sơ tán khỏi thủ đô Bình Nhưỡng. 

ANH THÔNG

(Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI