Nhật Bản lộ diện đồng minh lần đầu tiên xuất hiện, Trung Quốc hoảng sợ

27/09/2016 - 07:28

PNO - Ngay sau khi phát hiện máy bay Trung Quốc "mon men" gần khu vực lãnh thổ của mình, Nhật Bản đã điều động hàng loạt chiến đấu cơ lập tức bay lên ngăn chặn các máy bay Trung Quốc.

Cho đến nay, Lực lượng phòng vệ trên không (JASDF) của Nhật Bản chưa từng tập trận chung với bất kỳ đồng minh nào khác ngoài Mỹ ở trong lãnh thổ Nhật.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 16/9 tuyên bố, Không quân Anh và JASDF sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chung từ trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11 tới tại không phận căn cứ Không quân Misawa và lân cận, thuộc tỉnh Aomori, Nhật Bản.

Theo Kyodo News, tại cuộc đối thoại an ninh 2+2 (gồm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng) giữa chính phủ Anh-Nhật hồi tháng 1/2016, hai bên đã thỏa thuận để quân đội Anh điều chiến đấu cơ tới tập trận ở Nhật Bản.

Nhat Ban lo dien dong minh lan dau tien xuat hien, Trung Quoc hoang so
Tàu khu trục Fuyuzuki của Nhật Bản tham gia tập trận với lực lượng nước Anh.

Nhật Bản sẽ huy động 4 máy bay F-15 và F-2, trong khi Anh cử 4 chiến đấu cơ Typhoon và 150 nhân sự tham gia tập trận.

Tham mưu trưởng JASDF, Tướng Yoshiyuki Sugiyama cho biết cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực chiến thuật của JASDF và thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau với Không quân Anh.

Trước thông báo tập trận chung với Anh, chính phủ Nhật Bản chưa từng cho phép quân đội của nước thứ ba, ngoài Mỹ-Nhật, tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ nước này.

Theo tờ Tin tức tham khảo (Trung Quốc), tập trận Anh-Nhật đã tạo ra mối lo ngại đáng kể cho Trung Quốc về nỗ lực thắt chặt quan hệ hợp tác Quốc phòng của Tokyo với các đồng minh phương Tây.

Tờ này cho rằng căn cứ pháp lý để Anh đưa quân đến Nhật tập trận là bản hiệp định do Nhật và liên quân quốc tế ký kết năm 1954, sau khi Chiến tranh Triều Tiên tạm ngừng.

Hiệp định có quy định quân đội của các nước thuộc liên minh được phép sử dụng cơ sở hạ tầng của quân đội Mỹ trong lãnh thổ Nhật nếu được Tokyo phê chuẩn.

Nhưng điều khiến Bắc Kinh e ngại là Nhật "vượt rào" khỏi các quy định đó, bởi căn cứ không quân Misawa không thuộc phạm vi cơ sở hạ tầng của Mỹ, vốn bao gồm 7 căn cứ và cơ sở như căn cứ hải quân Yokosuka, căn cứ không quân Yokota...

Cuộc tập trận Anh-Nhật được cho là một phần nguyên nhân Không quân Trung Quốc ngày 25/9 điều động hơn 40 máy bay các loại, gồm máy bay ném bom H-6K, máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay tiếp liệu..., bay qua eo biển Miyako của Nhật.

Theo thông báo chính thức của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), không quân và hải quân nước này cử máy bay quân sự đến Tây Thái Bình Dương để tham gia các bài diễn tập trinh sát, phối hợp và tiếp nhiên liệu trên không.

Nhat Ban lo dien dong minh lan dau tien xuat hien, Trung Quoc hoang so
Máy bay chiến đấu Nhật Bản đã nhiều lần phải bay lên ngăn chặn chiến đấu cơ Trung Quốc (Ảnh: Máy bay ném bom H-6 trên bản thông báo của JMSDF, do máy bay Nhật Bản chụp)

Các chuyên gia cho rằng, cuộc tập trận này nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định quyền kiểm soát và khả năng thực thi kiểm soát trong “Vùng nhận dạng Phòng không” (ADIZ) phi pháp trên Biển Hoa Đông mà nước này đơn phương công bố cách đây hai năm.

Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản ngày 25 tháng 9 đưa tin rằng, trong báo cáo của lực lượng tự vệ trên không nước này cho thấy, có 8 máy bay của Trung Quốc, trong đó có máy bay trinh sát điện tử đã “bay tới bay lui” ở khu vực eo biển Miyako.

Tuy nhiên lực lượng tự vệ trên không của Nhật Bản (JMSDF- Japan Maritime Self-Defense Force) đã điều động hàng loạt chiến đấu cơ lập tức bay lên chụp ảnh, ngăn chặn các máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước mình.

Người phát ngôn của Cục Phụ tá Giám sát (tương đương Bộ Tổng tham mưu) quân đội Nhật Bản cho biết, khi phát hiện các tốp máy bay chiến đấu của nước này bay lên, 8 chiếc máy bay của Trung Quốc đã quay đầu và bay trở về biển Hoa Đông và không quay lại nữa.

Do máy bay Trung Quốc chưa xâm phạm không phận Nhật Bản nên một số chuyên gia nhận định rằng, nước này tung chiến đấu cơ lên là để ngăn chặn máy bay Trung Quốc tiến hành các hoạt động thu thập tin tức tình báo ở khu vực dày đặc các căn cứ quân sự Mỹ-Nhật là Okinawa.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI