Nhật Bản đối phó với khả năng có một trận động đất cực lớn

31/07/2013 - 18:36

PNO - PNO - Nhật Bản là nước thường xuyên bị động đất, đôi khi các cơn địa chân gây ra sóng thần có sức tàn phá kinh hoàng.

Nhat Ban doi pho voi kha nang co mot tran dong dat cuc lon

Lò phản ứng số 3 Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tê liệt - Ảnh: AFP

Chính phủ Nhật Bản vừa cảnh báo rằng nước này có thể bị tấn công bởi một trận động đất có khả năng gây thiệt hại lớn hơn so với trận động đất và sóng thần tháng 3/2011, một thảm họa thiên nhiên đã giết chết 19.000 người và làm tê liệt hoàn toàn Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Các nhà báo được đến thăm một trong các trung tâm nghiên cứu động đất và sóng thần tiên tiến nhất của Nhật Bản để tìm hiểu những gì đang được thực hiện nhằm bảo vệ Nhật Bản trong một kịch bản tồi tệ nhất.

Trận động đất 6,9 độ richter hồi năm 1855, gây sóng thần cao 9m, đã làm rung chuyển thành phố Edo, nay là Tokyo. Động đất và hỏa hoạn sau đó đã giết chết khoảng 10.000 người. Kể từ đó, Nhật Bản phải gánh chịu nhiều trận động đất và sóng thần tại các vùng khác nhau của đất nước.

Sau trận động đất Kobe năm 1995 giết chết hơn 6.000 người, chính phủ đã dành một khoản ngân sách rất lớn để dự báo động đất.

Nhưng các chuyên gia ngày nay thừa nhận động đất không thể dự đoán chính xác được. Tuy nhiên, điều đó không cản trở các nhà khoa học Nhật Bản thu thập dữ liệu để hiểu rõ hơn về những chuyển động của trái đất.

Ông Atsushi Tanaka, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thông tin thảm họa Đại học Tokyo, cho biết: "Bằng cách lắp đặt nhiều máy đo địa chấn dưới nước, chúng tôi có thể cung cấp các báo cáo nghiên cứu và thu thập dữ liệu nhiều hơn”.

Chính phủ Nhật Bản dự báo một trận động đất 9 độ richter ở vùng đất trũng Nankai, bên phía Thái Bình Dương phía nam đảo chính Honshu .

Nhà chức trách Nhật có kế hoạch đưa ra một kế hoạch hành động trước cuối tháng 7/2013 và muốn lên cả các kế hoạch tái thiết.

Các thành phố và thị trấn ở Nhật đang chuẩn bị cho trường hợp động đất và sóng thần xấu nhất, mà chính phủ tin rằng có thể giết chết đến 320.000 người và gây thiệt hại kinh tế hơn 2,2 nghìn tỷ USD.

VIỆT HƯNG (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI