Nhật Bản đánh "đòn tâm lý" ông Putin để kết thân hai nước

06/12/2016 - 09:53

PNO - Nhật Bản đang muốn "đánh đòn tâm lý" ông Putin để quan hệ hai nước được cải thiện tốt hơn. Gần đây, Nga - Nhật đã có nhiều bước tiến triển, thậm chí Tokyo đang có xu hướng rời bỏ Hoa Kỳ để thân thiết với Nga.

Nhật Bản hy vọng sẽ làm mối quan hệ giữ hai nước trở nên tốt đẹp hơn bằng cách đưa một chú chó Akita đến đón chào Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông tới nước này vào cuối tháng này.

Theo bài phát biểu của Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tại một diễn đàn quốc tế về chó Akita, được tổ chức tại Tokyo vào ngày 03 tháng 12, các quan chức Nhật Bản hiện đang đàm phán với cácquan chức Nga của họ để giới thiệu tới Tổng thống Putin về những chú chó khác, tờ báo Nhật Bản Asahi đưa tin.

Nhat Ban danh
Nhật Bản đánh "đòn tâm lý" ông Putin để kết thân hai nước

Tổng thống Putin là một người nổi tiếng yêu thích những chú chó. Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản đem thú cưng đến chào đón Tổng thống Nga. Năm 2012, Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga cho biết chính quyền tỉnh Akita tặng chó Yume cho ông Putin vì biết ông là người yêu chó cưng, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn nước Nga đã giúp đỡ Nhật Bản khắc phục hậu quả thiên tai động đất và sóng thần năm 2011.

Năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mang theo chính chú chó cưng Yume đó trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại biệt thự tổng thống ở thành phố Sochi.

Có vẻ như phía Nhật Bản đang muốn "đánh đòn tâm lý" vào ông Putin để mong quan hệ hai nước được cải thiện tốt hơn. Gần đây, tình hình song phương Nga - Nhật đã có nhiều bước tiến triển, thậm chí Tokyo đang có xu hướng rời bỏ đồng minh lâu năm là Hoa Kỳ để thân thiết với Nga.

Mới đây, tờ Sputnik của Nga có đăng một bài viết có nội dung rằng phía Nhật Bản đã lên tiếng thừa nhận tầm quan trọng của Moskova trên mặt trận Syria.

Nhat Ban danh
Chú chó Yume Nhật Bản tặng cho ông Putin

Bài báo này cho hay, Thư ký Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố rằng điện Kremlin có một vai trò rất lớn trên mặt trận Syria. Ông này cũng khẳng định rằng Tokyo muốn Moskova nên giữ thế chủ động và trọng yếu trong công cuộc giải quyết xung đột ở mặt trận này.

"Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhân đạo ở khu vực này, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng rất cần có một giải pháp chính trị, để bình thường hóa tình hình ở Syria... Chúng tôi muốn thấy Nga tiếp tục đóng một vai trò chủ động trong vấn đề này", Ohtaka nói với các phóng viên.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã tổ chức một cuộc đàm phán tại Moscow, hai bên đã thảo luận về cuộc xung đột Syria và một số vấn đề khác.

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp nhau tại Moskva trong cuộc đối thoại trực tiếp lần cuối trước khi hai nước tiến hành cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Shinzo Abe, dự kiến diễn ra trong vòng chưa đầy 2 tuần tới.

Phía Nga kỳ vọng chuyến thăm Nhật Bản tới đây của Tổng thống Vladimir Putin sẽ tạo được động lực mới trong phát triển quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Phía điện Kremlin cho rằng việc hợp tác chiến lược với Nhật Bản là vô cùng quan trọng và sẽ có ý nghĩa lớn trong việc đóng góp vào vấn đề bảo vệ an ninh của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin tại cuộc gặp, hai Ngoại trưởng nhất trí tiếp tục đàm phán về việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước sau Chiến tranh Thế giới II. Ngoài ra, tại cuộc gặp, Moskva cũng không quên lưu ý Tokyo về những đe dọa liên quan đến hệ thống phòng không của Mỹ đặt tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI